Đòi lại đất chính quyền địa phương trưng dụng sai quy định.

06/05/2016 00:00

(TN&MT) – Những năm 1980, chính quyền địa phương nơi tôi đang ở  có trưng dụng đất hương hoả gia đình tôi vào hợp tác xã nhưng không có bồi thường (xin nói thêm là gia đình không hề có ký giao đất đồng thời chính quyền không hề ban hành giấy tờ gì liên quan). Hiện gia đình còn đầy đủ giấy đến 1990 hợp tác xã tan rã nhưng gia đình tôi không được trả đất. Năm 1992 bà nội tôi co viết đơn xin đất thì chính quyền bảo gia đình tôi đã bán mảnh đất đó. Nhưng trên thực tế thì gia đình không hề có thực hiện mua bán vì từ năm 1980 đến năm 1992 số đất trên do chính quyền điạ phương quản lý và chia ra cho các hộ khác canh tác. Xin hỏi việc làm của chính quyền có đúng không? Gia đình bạn tôi có làm đơn kiện được không?

Trả lời

Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm c, khoản 3 phần V của Quyết định 201-CP năm 1980 về việc thống nhất quản lý ruộng đất và tăng cường công tác quản lý ruộng đất trong cả nước do Hội Đồng Chính phủ ban hành quy định như sau:

“Nếu việc thu hồi không phải là do lỗi của người sử dụng đất hoặc bị trưng dụng đất thì giải quyết như sau:

- Trường hợp người có đất bị thu hồi hoặc bị trưng dụng cần phải có đất để sử dụng thì được cấp đất khác;

- Nếu trên khoảnh đất bị thu hồi hoặc bị trưng dụng có nhà cửa, công trình xây dựng khác, hoặc trồng cây lâu năm hoặc trồng cây ngắn ngày chưa kịp thu hoạch đã phải phá bỏ, thì được bồi thường thích đáng. Tổng cục quản lý ruộng đất cùng Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ quy định khoản tiền bồi thường này. Trong khi chờ văn bản quy định chung, thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tạm thời quy định cho địa phương”.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn Nhà nước trưng dụng từ những năm 1986 nên thời điểm này chưa có Luật đất đai quy định mà dựa trên các văn bản pháp luật điều chỉnh ở giai đoạn này. Trường hợp này,đất bạn bị trưng dụng thì nếu bạn có nhu cầu phải sự dụng đất thì sẽ được cấp đất khác để bạn sự sụng. Bên cạnh đó, nếu mảnh đất bị trưng dụng có nhà cửa, công trình xây dựng khác, cây trồng lâu năm hoặc cây ngắn ngày mà chưa thu hoạch thì sẽ được bồi thường xứng đáng, mức bồi thường do Tổng cục quản lý ruộng đất cùng Bộ tài chính nghiên cứu Chính phủ quy định khoản tiền bồi thường này.

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 có quy định cụ thể đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất, trưng dụng đất.

Thu hồi đất là việc bằng một quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấm dứt quan hệ pháp luật đất đai, chấm dứt quyền và lợi ích của các chủ thể đang sử dụng đất nhằm phục vụ lợi ích của nhà nước, xã hội hoặc để xử lý hành vi vi phạm pháp luật đất đai.

Trưng dụng đất là việc đất do nhà nước trực tiếp sử dụng, phạm vi thu hồi hẹp và có tính tạm thời phục vụ cho mục đích nào đó

Như vậy, nếu việc trưng dụng đất của bạn mà không được hỗ trợ bồi thường theo đúng quy định pháp luật tại Theo quy định tại điểm c, khoản 3 phần V của Quyết định 201-CP năm 1980 về việc thống nhất quản lý ruộng đất và tăng cường công tác quản lý ruộng đất trong cả nước do Hội Đồng Chính phủ ban hành thì bạn có thể làm đơn khiếu nại quyết định trưng dụng đó của Nhà nước theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 trên cơ sở quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo Điều 204, Luật Khiếu nại 2011 về giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai như sau:

“1. Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính”.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòi lại đất chính quyền địa phương trưng dụng sai quy định.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO