Điều tra dấu hiệu trục lợi hơn 5 tỷ đồng ở BQL rừng Đăk Đoa

25/12/2018 19:30

Viện KSNDTC chỉ đạo xử lý sai phạm ở Ban quản lý rừng Đăk Đoa có dấu hiệu trục lợi gần 5,4 tỷ đồng.

Liên quan vụ việc sai phạm gần 5,4 tỷ đồng, có dấu hiệu trục lợi, tham nhũng tại Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa có văn bản chỉ đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

sai pham cua ban quan ly rung dak doa
Rừng tại BQL rừng phòng hộ Đăk Đoa bị phá tan hoang trong khi Ban này có dấu hiệu tham nhũng hàng tỷ đồng tiền quản lý bảo vệ rừng 

Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh tiếp nhận, thụ lý vụ việc sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa.

Viện Kiểm sát tối cao cũng đề nghị ông Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Gia Lai báo cáo và cung cấp kết luận Thanh tra về sai phạm gần 5,4 tỷ đồng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa.

Sở dĩ Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý vụ việc do khi tiếp nhận thông tin, Viện nhận thấy Ban quản lý rừng Đắk Đoa gây thiệt hại ngân sách gần 5,4 tỷ đồng là có dấu hiệu tham nhũng.

Trước đó, tháng 10/2018, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện hàng loạt sai phạm về tài chính tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa với số tiền gần 5,4 tỷ đồng.

Đáng chú ý có những khoản tiền rất lớn đã được chi nhưng không rõ mục đích, không rõ người thụ hưởng và có dấu hiệu lập chứng từ khống để trục lợi ngân sách nhà nước cũng như tiền dịch vụ môi trường rừng.

Điển hình là việc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa làm các hợp đồng thuê, khoán chăm sóc, nuôi dưỡng rừng trồng với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng giai đoạn năm 2013 - 2016. Tuy nhiên, Thanh tra phát hiện, số tiền không thực chi theo hợp đồng lên đến khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong đó, hơn 940 triệu đồng đã chi không rõ mục đích, đối tượng sử dụng.

Liều lĩnh hơn, Ban này hợp đồng với 3 hộ dân ở xã Hải Yang, Đăk Sơ Mei và Hà Đông nuôi dưỡng khoảng 100ha rừng với số tiền 453 triệu đồng. Nhưng xác minh thực tế thì 3 hộ dân này chỉ thực nhận số tiền 43 triệu đồng. Số tiền 410 triệu đồng không rõ đã đi đâu.

Thanh tra còn phát hiện dấu hiệu lập chứng từ khống trong hạng mục làm đường ranh cản lửa tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa. Hàng loạt người dân địa phương có tên trong danh sách nhận tiền để làm công tác này nhưng qua xác minh thì các hộ đều khẳng định không biết, không nhận tiền và cũng không phải chữ ký của họ. Tổng số tiền sai phạm liên quan đến nội dung này là hơn 1 tỷ đồng và gần như toàn bộ số tiền này đều chi không rõ mục đích, đối tượng sử dụng.

Trong hơn 1,1 tỉ đồng ngân sách rót về để phát, đốt rừng có điều khiển, Ban này đã chi cho cán bộ 450 triệu đồng, còn hơn 680 triệu đồng có dấu hiệu bị biển thủ.

Những người phải chịu trách nhiệm về sai phạm được xác định gồm: ông Hoàng Thi Thơ, Trưởng Ban giai đoạn 2013-2016; ông Văn Hải Hội, Trưởng Ban giai đoạn 2016-2018;  ông Mai Hồng Chương, Phó Trưởng ban; ông Phạm Đức Linh, Kế toán trưởng; bà Phạm Thị Mỹ Diệu, Phan Thị Hồng Phượng nhân viên kỹ thuật và bà Trương Thị Hồng Lan, thủ quỹ.

Mặc dù những sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa rất nghiêm trọng nhưng không được chuyển sang cơ quan điều tra. UBND tỉnh Gia Lai chỉ giao vụ việc cho Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh tiến hành tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan; thu hồi, nộp ngân sách số tiền sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra dấu hiệu trục lợi hơn 5 tỷ đồng ở BQL rừng Đăk Đoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO