Điều kiện của hộ kinh doanh được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là gì?

15/11/2013 00:00

Điều kiện của hộ kinh doanh được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là gì? Khi không muốn tiếp tục khai thác thì cơ chế chuyển nhượng quyền...

Hi: Tôi được biết, hin nay Nhà nước cho phép h kinh doanh đăng ký kinh doanh ngành ngh khai thác khoáng sn được khai thác khoáng sn làm vt liu xây dng thông thường, khai thác tn thu khoáng sn. Vy cho tôi hi, điu kin ca h kinh doanh được khai thác khoáng sn làm vt liu xây dng thông thường là gì? Khi không mun tiếp tc khai thác thì cơ chế chuyn nhượng quyn này ra sao? (Nguyn Nam Sơn, th xã Qung yên, Qung Ninh).
   
Tr li
   
  Đúng là, theo quy định tại Khoản 2 Điều 51 Luật Khoáng sản năm 2010 thì: Hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản.
   
  Điều kiện để hộ kinh doanh được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản như sau: Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò và phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh, thành phố nơi có khoáng sản. Dự án đầu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác phù hợp; Có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đầu tư khai thác khoáng sản (Điều 23 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP).
   
  Trong đó, xác định khu vực đã thăm dò sẽ dựa trên Giấy phép thăm dò khoáng sản của hộ kinh doanh. Điều kiện để hộ kinh doanh được cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản bao gồm: Được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lựa chọn theo quy định hoặc trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản; có hợp đồng với tổ chức có đủ điều kiện hành nghề thăm dò khoáng sản theo quy định; Có đề án thăm dò phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có khoáng sản; Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 50% tổng vốn đầu tư thực hiện đề án thăm dò khoáng sản; Diện tích khu vực xin thăm dò không quá 01 ha.
   
  Khi không muốn tiếp tục quyền khai thác khoáng sản, hộ kinh doanh có thể chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản theo đúng quy định tại Điều 24 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP như sau:
   
  Thứ nhất: Điều kiện chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản.
   
  Bên nhận chuyển nhượng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 53 Luật Khoáng sản.
   
  Tính đến thời điểm chuyển nhượng, tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản đã hoàn thành công việc quy định như: Đã hoàn thành công tác xây dựng cơ bản, đưa mỏ vào khai thác; Nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, lệ phí cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính khác theo quy định của pháp luật; Bảo đảm tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác xác định trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ; Đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp nơi có mỏ trước khi thực hiện; Khai thác tối đa khoáng sản chính, khoáng sản đi kèm; bảo vệ tài nguyên khoáng sản; thực hiện an toàn lao động, vệ sinh lao động và các biện pháp bảo vệ môi trường; Thu thập, lưu giữ thông tin về kết quả thăm dò nâng cấp trữ lượng khoáng sản và khai thác khoáng sản; Báo cáo kết quả khai thác khoáng sản cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
   
  Khu vực được phép khai thác không có tranh chấp về quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động khoáng sản và tổ chức, cá nhân đề nghị chuyển nhượng đã nộp đủ hồ sơ cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi Giấy phép khi thác khoáng sản còn hiệu lực ít nhất là 90 ngày.
   
  Thứ hai: Nội dung chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản được thể hiện bằng hợp đồng giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng với các nội dung chính sau đây: Hiện trạng số lượng, khối lượng, giá trị công trình khai thác, hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư, xây dựng; Tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân chuyển nhượng tính đến thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng đối với việc tiếp tục thực hiện các công việc, nghĩa vụ chưa hoàn thành của tổ chức, cá nhân chuyển nhượng tính đến thời điểm chuyển nhượng; Quyền và nghĩa vụ khác có liên quan của tổ chức, cá nhân chuyển nhượng và tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng theo quy định.
   
  Thứ ba: Thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản tối đa là 45 ngày, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản tiếp nhận. Trường hợp đề nghị chuyển nhượng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép chấp thuận thì tổ chức, cá nhân chuyển nhượng được tiếp tục thực hiện Giấy phép khai thác khoáng sản hoặc trả lại Giấy phép khai thác khoáng sản.
   
  Ngoài ra, tổ chức, cá nhân chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản phải thực hiện nghĩa vụ về thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
   
Báo TN&MT
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện của hộ kinh doanh được khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO