Xã hội

Tân Trụ (Long An): Nâng cao đời sống người dân gắn với xây dựng nông thôn mới

Bạch Thanh (thực hiện) 18/09/2024 - 18:02

(TN&MT) - Tuy là huyện thuần nông, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền và sự đồng tình hưởng ứng của người dân trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Tân Trụ ngày nay đã có nhiều sự thay đổi, đời sống người dân từng bước nâng cao. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Phước Trung, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ xung quanh nội dung này.

PV: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong chương trình xây dựng NTM của huyện Tân Trụ trong thời gian qua?

Ông Trịnh Phước Trung:

Bước vào quá trình xây dựng NTM của huyện Tân Trụ với xuất phát điểm thấp; nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp; hệ thống kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ; đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo khá cao; chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế còn thấp; cảnh quan môi trường một số nơi chưa đảm bảo.

a-trung-ct.jpg
Ông Trịnh Phước Trung, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ

Với mục tiêu “Xây dựng NTM phải nâng cao được đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn tiệm cận với khu vực đô thị; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại và kết nối chặt chẽ với quá trình đô thị hóa; kinh tế nông thôn phát triển mạnh; xã hội nông thôn dân chủ, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường, cảnh quan, không gian nông thôn sáng- xanh- sạch- đẹp;…”. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, cùng với đó là sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn huyện.

Đến năm 2020, huyện Tân Trụ đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và được Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện đạt chuẩn NTM, đây là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024. Điểm đáng ghi nhận nhất là diện mạo huyện Tân Trụ ngày nay đã có nhiều sự thay đổi rõ nét, như: kết cấu hạ tầng được đầu tư cơ bản đồng bộ, khang trang hơn; đời sống người dân được nâng cao rõ rệt; chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế được nâng cao; cảnh quan môi trường sống được cải thiện theo hướng sáng- xanh- sạch; an ninh trật tự được đảm bảo.

PV: Ông có thể nói rõ hơn, trong quá trình xây dựng thành công huyện NTM, thì tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã chuyển biến ra sao?

Ông Trịnh Phước Trung:

Việc xây dựng thành công huyện NTM thời gian qua, đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng tích cực. Cụ thể như: Giai đoạn 2011 - 2020 với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các tuyến đường trục xã, trục ấp, ngõ xóm, trục chính nội đồng được đầu tư xây dựng đồng bộ; có 345 tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, chiều dài 198,5 km với kinh phí là 88,6 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là 47 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 41,6 tỷ đồng. Tất cả các tuyến đường có chiều rộng đạt chuẩn, từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân thúc đẩy sản xuất phát triển.

h2.jpg
Người dân chung tay xây dựng vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Song song đó, hệ thống thuỷ lợi của các xã được thiết kế và xây dựng phù hợp với quy hoạch hệ thống thuỷ lợi chung của huyện đảm bảo tưới, tiêu cho 98% diện tích đất nông nghiệp (6.599,4 ha), đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai và đời sống của dân trong huyện. Đồng thời, chương trình nước sạch nông thôn được quan tâm đầu tư, giai đoạn 2011 - 2020 huyện đã tập trung đầu tư mới, sửa chữa nâng cấp các công trình cấp nước sạch trên địa bàn 9 xã, nâng tổng số công trình cấp nước sạch lên 94 công trình. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,89%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt trên 77%, từ đó từng bước phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Về trường học, có 28/29 trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của cán bộ giáo viên và học sinh. Về nhà ở, năm 2011 tỷ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn chỉ đạt 66,8%, đến nay tỷ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn chiếm 100%; trên địa bàn huyện không còn nhà tạm, nhà dột nát. Về thu nhập, giảm nghèo, giải quyết việc làm: nhiều lớp khuyến công, khuyến nông và dạy nghề cho lao động nông thôn được tổ chức thường xuyên; đa dạng các hình thức đào tạo nghề, tạo điều kiện cho người lao động là thanh niên, nông dân được học nghề phù hợp,… Từ đó tạo ra nguồn nhân lực có tay nghề và chuyên môn kỹ thuật ngày càng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt trên 53 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, cảnh quan, môi trường nông thôn ngày càng được quan tâm cải thiện theo hướng xanh- sạch- đẹp- an toàn. Phong trào tổng vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, trục đường giao thông hàng tháng đã thu hút được các hộ dân tích cực tham gia bằng những hoạt động cụ thể như: thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định; phát quang cỏ dại; trồng cây xanh, trồng hoa ven đường giao thông; cải tạo vườn tạp; trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh rạch...

PV: Được biết, Tân Trụ đang ra sức phấn đấu trong năm nay đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Vậy đâu là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương tập trung thực hiện trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Trịnh Phước Trung:

Thực hiện Quyết định số 1830/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 2024 trên địa bàn tỉnh; và Nghị quyết số 55-NQ/HU ngày 06/12/2023 của Huyện ủy Tân Trụ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2024; theo đó huyện Tân Trụ xác định mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2024 là xây dựng ít nhất 03 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

h3.jpg
Diện mạo Tân Trụ ngày nay đã có nhiều sự thay đổi rõ nét

Để nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện được đồng bộ, hiệu quả, đạt được kết quả cao nhất, vừa qua, UBND huyện Tân Trụ đã ban hành Đề án và Quyết định về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao năm 2024, trong đó huyện đã phân công các ngành huyện phụ trách tiêu chí xã NTM nâng cao và tiêu chí huyện NTM nâng cao để tập trung triển khai thực hiện trong năm 2024.

Qua rà soát từng tiêu chí theo Bộ Tiêu chí về xã, huyện NTM nâng cao; đến nay, có 4 xã theo lộ trình xã NTM nâng cao qua thẩm định bước đầu của các ngành huyện thì 4/4 xã đã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, huyện đang hoàn chỉnh hồ sơ để gửi các sở, ngành tỉnh thẩm tra, công nhận. Đối với xây dựng huyện NTM nâng cao, huyện đã đạt 4/9 tiêu chí; hiện huyện đang tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu theo từng tiêu chí chưa đạt, phấn đấu sẽ hoàn thành hồ sơ gửi tỉnh thẩm tra trong tháng 10/2024; đồng thời, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đối với từng tiêu chí xã, huyện NTM nâng cao đã đạt được trong thời gian qua.

Ngoài ra, để góp phần nâng cao đời sống người dân gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện Tân Trụ đã và đang thực hiện chỉnh trang đô thị, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, các tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Thực hiện xúc tiến đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, logistics theo hướng quy hoạch tạo động lực phát triển các loại hình thương mại văn minh, hiện đại. Bên cạnh, tập trung chỉ đạo chặt chẽ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là thực hiện tốt Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng thời ưu tiên thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo phù hợp với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Trụ (Long An): Nâng cao đời sống người dân gắn với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO