Khoáng sản

Điện Biên: Quản lý công tác cấp phép khai thác khoáng sản

Hoàng Châu 29/11/2023 - 13:24

(TN&MT) - Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên được triển khai nghiêm túc. Nhờ đó, đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước hoàn thiện đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng khoáng sản và tài nguyên nước, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, cho biết: Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tổ chức cấp phép cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản đúng quy định, tạo đà cho ngành công nghiệp khai khoáng của tỉnh phát triển. Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 Giấy phép thăm dò và 26 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Trong năm 2022, Điện Biên đã tổ chức đấu giá thành công 14/14 khu vực điểm mỏ cát, sỏi thuộc khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt.

a3.jpg
Bãi tập kết cát khu vực C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên

Ngoài việc tham mưu cho Sở về trình tự thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác mỏ và các điểm mỏ thì chúng tôi còn tư vấn cho các doanh nghiệp về trình tự thủ tục khai thác, thăm dò các mỏ và điểm mỏ trên địa bàn toàn tỉnh theo Luật khoáng sản. Bên cạnh đó, phòng tham mưu cho Sở các văn bản pháp lý liên quan và hạn chế cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên các trình tự thủ tục phê duyệt dự án, khai thác khoáng sản theo đúng yêu cầu; khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản theo quy chế hoạt động khoáng sản và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bản tỉnh Điện Biên nộp ngân sách nhà nước trong năm 2022 là gần 12 tỷ đồng. Xác định tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 02 điểm mỏ đã có kết quả thăm dò với 09 khu vực đăng ký và 01 điểm mỏ bổ sung khoáng sản đi kèm với tổng số tiền được phê duyệt là hơn 1,2 tỷ đồng.

a2...jpg
Công tác quản lý nhà nước về cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên được triển khai nghiêm túc.

Công tác tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp giấy phép hoạt động khoáng sản được thực hiện theo đúng các trình tự thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường; thành phần và số lượng hồ sơ nộp đầy đủ theo quy định của Luật khoáng sản 2010, các văn bản hướng dẫn thi hành và theo quy định về thủ tục hành chính đã được công bố.

Công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai đã được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng. Qua đó, các trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Quản lý công tác cấp phép khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO