Điện Biên: Nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng Homestay

28/11/2018 22:42

(TN&MT) - Ngày 28/11/2018, dưới sự hỗ trợ và định hướng của Trung tâm Xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, cơ sở lưu trú và du lịch cộng đồng Homestay Mường Then đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.Đây là cơ sở lưu trú theo hình thức trải nghiệm Homestay thứ 2 của tỉnh Điện Biên.

Cơ sở Homestay Mường Then, tại bản Ló, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, cách thành phố Điện Biên khoảng 3km, với diện tích 6000 km2, với phong cảnh yên bình, thơ mộng. Tên gọi Mường Then - Mường Trời, nghĩa là vùng đất do ông trời tạo ra, vùng đất lý tưởng, thịnh vượng, thanh bình được đặt tên cho Homestay để nhắc nhớ về quá khứ, nhắc nhớ về lịch sử hào hùng của vùng đất Điện Biên.
 

Homestay Mường Then là địa điểm du lịc cộng đồng Homestay thứ 2 của tỉnh Điện Biên
Homestay Mường Then là địa điểm du lịc cộng đồng Homestay thứ 2 của tỉnh Điện Biên

Trao đổi với chúng tôi ông Lò Văn Thức, Trưởng bản Ló, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, cho biết: Thật sự vui mừng khi anh chị Tiến Tuyến đã xây dựng được khu du lịch tại bản Bó, nhờ đó người dân bản chúng tôi được anh chị tạo công ăn việc làm để phát triển kinh tế cho gia đình và người thân. Từ đây, bản tôi sẽ có một điểm về du lịch cộng đồng chứa đựng niềm tự hào, là nguồn sức mạnh cổ vũ, thôi thúc chúng tôi cố gắng hết sức để phục vụ cho khách du lịch đến với bản tôi cũng như đến với Điện Biên.

Đến với Homestay Mường Then, du khách được tiếp xúc với đồng bào dân tộc Thái bản địa chất phát, thân thiện, mến khách, được trải nghiệm các giá trị văn hóa, các sinh hoạt thường ngày, các hoạt động sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc Thái. Du khách có thể đi thăm quan các điểm di tích lịch sử, cùng với người dân bản địa tham gia thu hoạch lúa, trồng rau và đặc biệt trải nghiệm nguồn nước khoáng nóng thiên thiên tại các điểm Hua Pe, Pe Luông, hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ nơi núi rừng Tây Bắc.
 

Đến với Homestay Mường Then du khách có thể trải nghiệm không gian đầm ấm, thân thiện khi lưu trú tại nhà sàn dân tộc Thái
Đến với Homestay Mường Then du khách có thể trải nghiệm không gian đầm ấm, thân thiện khi lưu trú tại nhà sàn dân tộc Thái

Ngoài ra, Homestay Mường Then tổ chức các hoạt động trải nghiệm độc đáo như các trò chơi dân gian dân tộc Thái, đi xe trâu, đi xe đạp thong dong ngắm cảnh bản làng. Khu vực phục vụ ẩm thực bao gồm một nhà sàn có diện tích 140m2 phục vụ khách những món ăn ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Thái và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động trải nghiệm múa xòe, múa sạp, giới thiệu các coọn nước - văn hóa nông nghiệp của người Thái. Khu vực phục vụ khách lưu trú bao gồm 2 nhà sàn thái truyền thống để phục vụ khách du lịch với không gian đầm ấm, thân thiện và 4 khu nhà bungalow; 2 phòng nghỉ phục vụ khách du lịch muốn có không gian thư giãn riêng cùng với người thân, bạn bè.
 

Không gian nghỉ dưỡng thoáng đãng, phong cảnh đẹp cùng hoạt động trải nghiệm thú vị là điều thu hút du khách đến với Homestay Mường Then
Không gian nghỉ dưỡng thoáng đãng, phong cảnh đẹp cùng hoạt động trải nghiệm thú vị là điều thu hút du khách đến với Homestay Mường Then

Ông Lò Văn Tiến, chủ cơ sở Homestay Mường Then chia sẻ: Nhận thức được tỉnh Điện Biên là mảnh đất lịch sử có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là văn hóa dân tộc Thái Tây Bắc, mảnh đất tổ của người Thái các tỉnh khu vực phía Bắc Vương Quốc Thái Lan, chúng tôi đã tích cực tham gia khảo sát, nghiên cứu các điểm du lịch tiêu biểu tại các tỉnh, thành phố do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức để hình thành ý tưởng và quyết tâm đầu tư xây dựng điểm du lịch Homestay Mường Then ngày hôm nay.

Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Việc phát triển hình thức du lịch cộng đồng Homestay là định hướng phát triển của tỉnh Điện Biên nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến mảnh đất Điện Biên để trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng Homestay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO