Điện Biên: Nguy cơ giảm năng suất vụ Đông xuân do sâu bệnh

07/04/2017 00:00

(TN&MT) – Vụ đông xuân 2017, toàn tỉnh Điện Biên đã gieo cấy trên 9.000 ha lúa, các trà lúa cực sớm, trà sớm đang giai đoạn làm đòng. Đến hiện tại, đã có 1.985 ha diện tích lúa bị nhiễm sâu bệnh chủ yếu là đạo ôn cổ bông và các tập đoàn rầy; nguy cơ ảnh hưởng cao đến năng suất sản lượng cây lúa.

 Người dân Thanh Nưa phun thuốc phòng trừ sâu bệnh
Người dân Thanh Nưa phun thuốc phòng trừ sâu bệnh

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên diện tích nhiễm sinh vật gây hại hiện nay tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng trên 1.000ha. Trong đó, bệnh đạo ôn lá phát sinh diện rộng với diện tích nhiễm 650ha, gây cháy cục bộ tại địa bàn huyện Điện Biên, Mường Lay, Mường Chà và TP. Điện Biên Phủ.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên đã có công văn gửi các Trạm Bảo vệ thực vật ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp, như: khoanh vùng chỉ đạo phun trừ những diện tích lúa xuất hiện bệnh đạo ôn và những diện tích đã phòng trừ nhưng hiệu quả thấp, còn xuất hiện vết bệnh; đặc biệt quan tâm khoanh vùng chỉ đạo đối với các diện tích gieo cấy giống nhiễm như BC15, Bắc thơm số 7, Séng cù, IR 64; kiểm soát chặt chẽ diễn biến bệnh đạo ôn cổ lá, tình hình thời tiết, vùng tiền dịch, gieo cấy giống nhiễm làm cơ sở dự báo, chỉ đạo phòng chống bệnh đạo ôn cổ bông giai đoạn trước và sau trổ bông.

Dấu hiệu bệnh đạo ôn trên lúa
Dấu hiệu bệnh đạo ôn trên lúa

Ông Chu Văn Bách, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, cho biết: Chúng tôi nhấn mạnh việc tuyên truyền tới bà con nông dân trong thời gian này cần chủ động kiểm tra đồng ruộng và nắm bắt các thông tin chỉ đạo hướng dẫn trên truyền hình cũng như của trưởng các thôn đội; Thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tránh hiện tượng phun thuốc tràn lan gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng lúa gạo.

Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, từ nay đến cuối vụ các đối tượng bệnh đạo ôn, khô vằn, bạc lá, tập đoàn rầy,... tiếp tục tích lũy, có nguy cơ gia tăng cao ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng là rất lớn. Do đó Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên cũng khuyến cáo người dân bón phân cân đối, nhất là thời điểm bón đón đòng, tăng cường bón phân Kali, tránh bón thừa đạm, duy trì đủ ẩm trên ruộng không để ruộng khô hạn giúp cây trồng sinh trưởng khỏe, tăng sức chống chịu.

Đối với các vùng tiền dịch, thâm canh cao, gieo cấy giống nhiễm như huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng, TP. Điện Biên Phủ... khi bệnh Bạc lá mới xuất hiện, người dân dân cần ưu tiên áp dụng các biện pháp chăm sóc, điều tiết nước hợp lý, sử dụng tro bếp, vôi bột rắc vào sáng sớm để hạn chế bệnh lây lan; theo dõi sát diễn biến tập đoàn rầy, chỉ phun trừ những diệt tích mật độ trên 1.000 con/mét vuông, nhất là trên trà sớm - chính vụ. Ngoài ra, cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến các đối tượng bệnh đốm nâu, tiêm lửa, đen lép hạt, bọ xít dài, chuột,... để có biện pháp hướng dẫn phòng trừ kịp thời.

Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nguy cơ giảm năng suất vụ Đông xuân do sâu bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO