Điện Biên: Ngành du lịch ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Hà Thuận| 22/03/2020 19:36

(TN&MT) - Trước những tác động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đang phải chịu không nhỏ. Lượng du khách giảm, công suất sử dụng phòng thấp, nhiều khách sạn, nhà hàng đã phải tạm đóng cửa, không đón khách.

Thời điểm tháng 3, tháng 4 là cao điểm của du lịch Điện Biên.

Tháng 3, tháng 4 hàng năm là thời điểm cao điểm của du lịch Điện Biên, khách đến rất đông và đặc biệt là đúng dịp tỉnh tổ chức lễ hội Hoa Ban. Tuy nhiên năm nay, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đang phải chịu những tác động không nhỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Lượng du khách giảm, công suất sử dụng phòng thấp, nhiều khách sạn, nhà hàng đã phải tạm đóng cửa, không đón khách. Cùng với việc tích cực tham gia chống dịch, những ngày này các đơn vị kinh doanh, dịch vụ chỉnh trang lại cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch, để khi hết dịch có thể quay trở lại phục vụ được ngay.

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, du lịch vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Điện Biên. Theo dự kiến, năm 2020 này, tổng lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt khoảng 910.000 lượt, với tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch ước khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thống kê trong quý I vừa qua, tổng lượng khách mới chỉ đạt 9,6% kế hoạch năm, tổng thu ước mới đạt khoảng 137 tỷ đồng, giảm gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách nội địa và quốc tế giảm sâu, nhất là các nước thường xuyên có khách du lịch đến Điện Biên như: Pháp, Anh, Đức, Hàn Quốc…

Đang là thời gian cao điểm du lịch hàng năm của Điện Biên, song những ngày này, nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên rất vắng khách.

Ông Lò Văn Chính, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Trung bình công suất phòng của chúng tôi như tháng 3 hàng năm có dịp Lễ hội Hoa Ban thì nó rơi vào khoảng 95 đến 100%. Nhưng năm nay thì hầu như những ngày này trong tháng thì chúng tôi chỉ được khoảng chưa đến gần 10% công suất phòng. Các đoàn công ty du lịch trước tết thì họ đặt rất nhiều nhưng mà sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì chúng tôi bị hủy gần như là tất cả các đoàn công ty du lịch nên là lượng khách của chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn.

Lượng khách du lịch đến Điện Biên giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lượng khách giảm mạnh, hoạt động du lịch ảm đạm, dẫn đến các nhà hàng trên địa bàn cũng đang phải loay hoay tìm cách ứng phó. Do doanh thu giảm từ 50 - 60%, nhiều nhà hàng đã phải cắt giảm nhân viên làm việc, thậm chí nhiều nhà hàng phải đóng cửa tạm thời.

Bà Cà Thị Xoan, nhà hàng Dân tộc Quán, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ: "Vào tầm giờ này năm ngoái thì khoảng 50 – 60 mâm, còn hiện tại thì cũng có dịch nên du khách đến ăn giảm chỉ còn khoảng 15-20 mâm".

"Khách du lịch không đến đồng nghĩa với lại các công suất khai thác phòng khách sạn hiện nay sụt giảm nghiêm trọng, các nhà hàng nhiều nơi có nhà hàng đã đóng cửa bởi vì khách không có. Từ đó kéo theo một loạt các sản phẩm của bà con nông dân làm ra trên địa bàn cũng không tiêu thụ được. Trước mắt, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đang hướng dẫn các đơn vị kinh doanh, dịch vụ chỉnh trang lại cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch, để khi hết dịch có thể quay trở lại phục vụ được ngay”, ông Đoàn Văn Chì cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ngành du lịch ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO