Điện Biên: Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tạo môi trường thu hút đầu tư

Hà Thuận| 10/07/2020 21:34

(TN&MT) - Ngày 10/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.

Giai đoạn 2011 – 2020, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt nhiều kết quả nổi bật. Điển hình là, công tác quán triệt, tuyên truyền về CCHC được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tăng lên.

Các nội dung cải cách thể chế được thực hiện có hiệu quả, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND các cấp ban hành tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Công tác cải cách TTHC được kiểm soát, công bố công khai, việc giải quyết TTHC cho người dân đảm bảo thời gian yêu cầu theo quy định được nhân dân đánh giá cao. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai tại 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện và cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC. Công tác cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao.

Việc thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan Nhà nước đã giúp các đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, từng bước nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cấp xã. Hệ thống một cửa điện tử; triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi.

Nhờ nỗ lực trong công tác CCHC Nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) nên những năm gần đây chỉ số PCI của tỉnh đều có sự thăng hạng về thứ bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc. Theo kết quả công bố của VCCI, năm 2019 chỉ số PCI của tỉnh đạt 64,11 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2018, xếp thứ 44 trên bảng xếp hạng toàn quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 chỉ số PCI của tỉnh đã vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số khá của cả nước, xếp hạng thứ 7/14 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận về công tác tham mưu xây dựng cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và các giải pháp để nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; đổi mới, nâng cao công tác cải cách thể chế; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cấp huyện; công tác CCHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông...

Giai đoạn 2021 - 2030, chương trình CCHC Nhà nước tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu là: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính; triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 tại các cơ quan đơn vị trong tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tạo môi trường thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO