Xã hội

Điện Biên: Liên kết vùng hướng đến du lịch xanh

Hoàng Châu 06/03/2024 - 17:04

(TN&MT) - Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã có nhiều nỗ lực trong việc quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh. Để chào đón kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và chào đón năm Du lịch Quốc gia 2024, tỉnh Điện Biên đã và đang thi công xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, nhằm liên kết vùng và các mô hình du lịch cộng đồng hướng đến sự thân thiện môi trường.

Điện Biên là tỉnh có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển du lịch với nhiều loại hình đa dạng, như: du lịch tự nhiên, du lịch nhân văn và du lịch lịch sử. Nhiều danh thắng, di tích có thể thu hút du khách như hồ Pá Khoang, khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, rừng Mường Phăng, động Pa Thơm, hang Thẩm Púa, Tháp Mường Luân, Thành Tam Vạn…, đặc biệt là cụm di tích lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là điều kiện thuận lợi để Điện Biên khai thác, phát triển du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng các bản Thái, bản Mông hình thành những bản văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc được xây dựng theo hướng thân thiện môi trường từ các sản phẩm du lịch đến cảnh quan môi trường.

z5219033436244_24aeac733bc0b2bdf037757359915cd4.jpg
Hang động Khó Chua La thuộc xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên

Ông Đoàn Văn Trì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 đang được triển khai tích cực. Việc Cảng Hàng không Điện Biên được mở rộng đưa vào khai thác trở lại từ ngày 2/12/2023 là động lực, tạo đà cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc liên kết du lịch tới Điện Biên bằng đường hàng không có tác dụng rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách từ các vùng xa xôi khác, kể cả khách quốc tế đến Việt Nam, đến thăm quan Điện Biên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng, cũng như quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên.

z5218987597897_fa2ecad25997d9d1b5537112d0acddaa.jpg
Thêm 1 hãng bay mở đường bay thẳng Hà Nội - Điện Biên

Cùng với đó, Điện Biên cùng là tỉnh có tiềm năng thu hút khách du lịch bằng đường bộ. Hiện kết nối giao thông của tỉnh Điện Biên đang theo hai hướng: hướng thứ nhất đi từ Đồng bằng sông Hồng lên men theo QL.6, với chiều dài khoảng 500 km và hướng còn lại đi từ Đồng bằng sông Hồng lên dọc theo cao tốc CT.05. Trải nghiệm lên Điện Biên bằng đường bộ, du khách sẽ có dịp được ngắm những cung đường đèo tuyệt đẹp khi lên Tây Bắc, cảnh sắc núi rừng nơi đây. Ngoài các dự án, hạ tầng xây dựng, hạ tầng giao thông được khơi thông nhanh chóng đưa vào sử dụng, các điểm du lịch, nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, tham quan, các điểm homestay, bản văn hóa dịp này cũng được trang hoàng chuẩn bị cho đại lễ để đón các du khách; với phương châm sạch sẽ, tiện nghi và thân thiện với môi trường.

z5206085550801_cec98af43bcd64d65ba764afc7e6391e.jpg
Trải nghiệm của du khách trên cung đường lên Điện Biên hùng vĩ

Việc đầu tư các tuyến đường kết nối liên hoàn trong nội tỉnh Điện Biên, với các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cũng như quãng đường di chuyển, từ đó làm giảm xả khí thải của động cơ ô tô, xe máy, đặc biệt là ở các trọng điểm, trục giao thông chính đến tỉnh Điện Biên, góp phần bảo vệ môi trường. Điều này còn giúp các sản phẩm du lịch được phát triển theo chuỗi khép kín Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai - Điện Biên - Sơn La - Hà Nội, không phát triển nhỏ lẻ trùng lặp. Hơn hết, tuyến đường này còn đáp ứng trọn vẹn mục tiêu kinh tế xanh là mũi nhọn chủ lực dài hạn của tỉnh.

Có thể thấy, để chào mừng và chuẩn bị cho nhiều sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc Gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã và đang tích cực, nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, liên kết vùng thuận lợi để thu hút khách du lịch, đi cùng với đó là bảo đảm cảnh quan, môi trường đô thị xanh, sạch sẽ, khang trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Liên kết vùng hướng đến du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO