Điện Biên: Kho chứa mủ cao su gây ô nhiễm môi trường

Trần Hương - Trần Sơn| 12/12/2019 17:12

(TN&MT) - Nhiều tháng qua, hàng chục hộ dân bản Tin Tốc, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên (Điện Biên), thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối rất khó chịu từ kho chứa mủ cao su thuộc Đội sản xuất cao su Mường Pồn 1, thuộc Công ty cổ phần Cao su Điện Biên. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và tại các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng ô nhiễm nước thải, ô nhiễm không khí nhưng ý kiến của người dân chưa được giải quyết dứt điểm.

Kho chứa và sơ chế mủ cao su thuộc Đội sản xuất cao su Mường Pồ 1, xã Mường Pồ, huyện Điện Biên.

Từ lời kêu cứu của người dân, chúng tôi có mặt tại bản Tin Tốc, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, để kiểm chứng lời phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây. Quả đúng như những gì người dân phản ánh, hơn 10 hộ gia đình sinh sống gần kho chứa mủ cao su đang phải chịu cảnh khổ sở, điêu đứng vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ kho chứa mủ cao su thuộc Đội sản xuất cáo su Mường Pồn 1, Công ty cổ phần Cao su Điện Biên (gọi tắt là Cty Cao su Điện Biên).

Ông Lò Văn Tây, già làng bản Tin Tốc, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên cho biết: Đã nhiều tháng rồi, hàng chục hộ gia đình ở đây khốn khổ vì mùi hôi thối từ kho chứa mủ cao su của Cty cao su Điện Biên khiến chúng tôi rất khó thở. Thối và khó chịu đến nỗi nhiều hôm chỉ biết vào nhà đóng cửa lại mà cũng không hết mùi. Ngồi ăn cơm mà có khi phải dùng cả khăn, áo bịt mũi lại.

Nơi tập kết mủ cao su đông.

Còn anh Lò Văn Muôn chia sẻ: Mỗi tháng hai lần, tôi tham gia bốc mủ cao su thuê từ kho lên ô tô, mặc dù đã mang bảo hộ lao động, nhưng mùi hôi thối từ mủ cao su khiến anh đau đầu và rất mệt mỏi, giá bốc vác 1 tấn mủ cao su trung bình từ 100-110.000đ/tấn, cuộc sống khó khăn, muốn có tiền trang chải cuộc sống gia đình và cho con đi học nên biết là độc hại nhưng phải làm thôi. Sống gần kho chứa mủ cao su, hàng ngày, chúng tôi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mùi cao su. Người lớn còn đỡ nhưng trẻ con thì tội lắm. Tôi sợ nhất là nguồn nước của người dân trong bản bị ô nhiễm.

Để làm rõ thông tin người dân kêu cứu về thực trạng ô nhiễm môi trường từ kho chứa mủ cao su Đội sản xuất cao su Mường Pồn 1, theo chỉ dẫn của người dân bản Tin Tốc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã tìm đến kho chứa mủ cao su của Đội sản xuất cao su Mường Pồn 1. Mục sở thị, kho được xây dựng sơ sài với mấy bức tường lửng, lợp mái tôn. Phía sau kho chứa, dòng nước mủ cao su đục như nước gạo xả thẳng ra môi trường, chảy lênh láng.

Theo người dân bản Tin Tốc cho biết, kho chứa mủ cao su này rất ít khi cho người lạ tiếp xúc, chỉ có công nhân chở mủ cao su vào được khu vực bên trong. Không hiểu lý do vì sao cơ sở chế biến hoạt động không phép suốt một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường mà vẫn chưa có biện pháp khắc phục? “Nhiều lần người dân thấy đoàn của xã, huyện và tỉnh về làm việc nhưng xong lại thấy cơ sở sản xuất bình thường” - ông Lò Văn Tây cho biết thêm.

Nước màu trắng đục có mùi hôi thối từ các bao chứa cao su chảy thẳng ra môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND xã Mường Pồn, huyện Điện Biên thừa nhận: Thực trạng nước thải mủ cao su không được xử lý tuồn ra môi trường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong xã là có thật. Lãnh đạo UBND xã Mường Pồn cũng cho biết: Cách đây hơn 1 tháng đã có công văn gửi cho Cty Cao su Điện Biên và Đội sản xuất cao su Mường Pồn 1, đề nghị có hướng giải quyết vẫn đề ô nhiễm môi trường từ kho chứa mủ cao su. Hiện xã vẫn đang chờ phương án xử lý từ phía Cty cao su Điện Biên.

Như vậy, kho chứa mủ cao su của Cty Cao su Điện Biên đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân bản Tin Tốc, xã Mường Pồn. Đề nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng tỉnh Điện Biên cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với các kho chứa, các cơ sở sơ chế cao su trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cao su là một loại cây công nghiệp có thể mang đến nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư và giải quyết được vấn đề về việc làm và thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích về kinh tế, con người lại phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do mủ cao su gây ra. Xa hơn nữa, chúng gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho công nhân và những người dân sinh sống ở quanh khu vực sản xuất.

Đánh giá của các nhà chuyên môn cho thấy: Trong quá trình xử lý mủ cao su, các chất hữu cơ bị phân hủy kỵ khí, tạo thành mercaptan (hợp chất hữu cơ) và Hydro Sulfua (H2S) ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Mercaptan: Đây là một loại hợp chất hữu cơ có độc tính cao. Do đó, khi cá nhân tiếp xúc với chất này, chúng có thể gây kích ứng với da, niêm mạc (mắt, mũi…), gây nôn, buồn nôn, đau đầu, bất tỉnh, mạch đập nhanh, ở rường hợp nặng hơn có thể gây tổn thương gan, phù phổi và tử vong.

Hydro Sulfua: Chất khí này có công thức hóa học là H2S, là một hợp chất có mùi trứng thối và là một dạng khí độc. Người hít phải khí này ở nồng độ cao có thể bị ngạt, viêm màng kết, các bệnh về phổi, thở gấp hoặc ngừng thở do khí này có tính oxy hóa mạnh, khi vào trong cơ thể, chúng sẽ tác động đến đường hô hấp của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Kho chứa mủ cao su gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO