Điện Biên: Khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Hoàng Châu| 13/03/2023 20:08

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh được tăng cường về nhiều mặt. Do đó, việc cấp phép khai thác khoáng sản và tổ chức khai thác khoáng sản được thực hiện tương đối tốt, không để xảy ra điểm nóng về môi trường.

Điện Biên là tỉnh có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản với nhiều mỏ, điểm mỏ khoáng sản, phân bố đều ở các huyện. Tuy nhiên, các mỏ và điểm mỏ của tỉnh Điện Biên trữ lượng khai thác không lớn, công suất của các mỏ so với một số tỉnh lân cận quy mô nhỏ lẻ, phân tán không tập trung. Chủ yếu là mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Chính vì vậy, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường ở các mỏ và điểm mỏ kiểm soát tương đối tốt.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản và tài nguyên nước, Sở TN&MT, cho biết: Nhìn chung, các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thực hiện nghiêm các quy định của giấy phép khai thác khoáng sản và quy định trong công tác bảo vệ môi trường. Thực hiện hoàn nguyên khu vực mỏ đã hết thời hạn khai thác. Công tác giám sát, kiểm tra các khu vực mỏ về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), kế hoạch bảo vệ môi trường được đều được cơ quan chuyên môn, đơn vị quản lý nhà nước thường xuyên kiểm tra để phát hiện kịp thời.

a1(1).jpg
Việc sử dụng hệ thống phun nước tự động lắp đặt trong guồng máy làm giảm lượng khói bụi khi nghiền đá làm vật liệu xây dựng thông thường

Với mục tiêu phát triển bền vững, nhiều năm qua, tỉnh Điện Biên đã chú trọng ngay từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường của các dự án khai thác, chế biến khoáng sản. Trong đó, ưu tiên sàng lọc, loại trừ các dự án có công nghệ lạc hậu, có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình khai thác, các chủ dự án đã thực hiện các biện pháp, kế hoạch cải tạo phục hồi môi trường theo phương án cải tạo, phục hồi môi trường được phê duyệt; kết thúc khai thác, các chủ dự án thực hiện lập đề án đóng cửa mỏ, nội dung cải tạo, phục hồi môi trường được thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn đóng cửa mỏ.

Không phủ nhận những đóng góp từ việc khai thác tài nguyên khoáng sản cho sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn rất ít doanh nghiệp tham gia hoạt động khoáng sản sử dụng công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến. Hầu hết không có hệ thống thu bụi, dẫn tới hàm lượng bụi tại nơi cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn cho phép.

a2(1).jpeg

Điểm khai thác đá của Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Minh Quý, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Vì vậy, để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, Sở TN&MT đã tham mưu để UBND tỉnh thực hiện trình tự thủ tục phê duyệt dự án khai thác khoáng sản theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp xin cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn phải thực hiện lập báo cáo đánh giá ĐTM và phương án cải tạo phục hồi môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định. Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM và phương án cải tạo phục hồi môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền cấp, điều chỉnh giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác đánh giá tác động môi trường và các nội dung cải tạo, phục hồi môi trường trong phương án cải tạo, phục hồi môi trường đã được phê duyệt. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác và bảo vệ môi trường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

a3(1).jpg

Điện Biên là tỉnh có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản với nhiều mỏ, điểm mỏ khoáng sản, phân bố đều ở các huyện.

Ông Trung cho biết thêm: Trong thời gian tới, để siết chặt công tác quản lý khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tiếp tục tăng cường công tác quản lý ngay từ khâu đánh giá tác động môi trường; thực hiện nghiêm những quy định, cơ chế chính sách của tỉnh về quản lý, kiểm soát ô nhiễm, đánh giá, dự báo, cảnh báo các nguy cơ ô nhiễm đối với các dự án khai thác khoáng sản.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT yêu cầu tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản sử dụng công nghệ, thiết bị, vật liệu thân thiện với môi trường; đưa ra các giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật. Tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát, đôn đốc việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường của các tổ chức, cá nhân theo quyết định đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Song song với việc bảo vệ môi trường, công tác cấp phép mỏ và khai thác thăm dò các điểm mỏ để đưa vào đấu giá trong thời gian tới cũng đang triển khai ở một số huyện liên quan đến cấp phép mỏ đất để phục vụ cho các dự án trọng điểm của tỉnh.

Kết quả, năm 2022 UBND tỉnh Điện Biên đã phê duyệt đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 02 điểm mỏ đã có kết quả thăm dò với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Thẩm định đề nghị phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với 09 khu vực đăng ký và 01 điểm bổ sung khoáng sản, với số tiền được phê duyệt 1,2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO