Môi trường

Điện Biên: Giảm thiểu rác thải nhựa, phát triển du lịch xanh

Hoàng Châu 01/03/2024 - 15:22

(TN&MT) - Ngành du lịch tỉnh Điện Biên đang nỗ lực phát triển mạnh mẽ, chào đón Năm Du lịch Quốc gia 2024 được đăng cai tổ chức, với hàng loạt các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên, góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch gần xa. Trong đó vấn đề bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, phát triển du lịch xanh đang được tỉnh Điện Biên quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Năm 2024, nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, các ngày lễ lớn sẽ được tỉnh Điện Biên tổ chức. Trong đó, có nhiều hoạt động thuộc “Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” và Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Cùng với đó, tỉnh Điện Biên đã quan tâm, chú trọng đến các hoạt bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh, bền vững.

Thời gian qua, để nỗ lực giảm rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh tỉnh Điện Biên với môi trường xanh - sạch - sáng, là điểm đến du lịch lý tưởng, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều nội dung, tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng để hướng dẫn, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý nhà nước, lãnh đạo, người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên về bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh, bền vững.

4_zlcopiu0u6slba4o.jpg
Cải tạo cảnh quan môi trường di tích, phát dọn vệ sinh, xử lý và thu gom rác thải tại các điểm Di tích

Các cơ sở lưu trú du lịch, điểm du lịch, điểm di tích, công trình văn hóa và các điểm du lịch cộng đồng, các nhà hàng, khách sạn, nơi kinh doanh homestay trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai, thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng cơ sở, như: xây dựng các công trình vệ sinh, bố trí đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện, phân loại rác thải tại nguồn, thường xuyên dọn vệ sinh, bảo đảm môi trường, cảnh quan sạch đẹp,….

Định hướng trong thời gian tới, Điện Biên sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện các chỉ thị, đề án, kế hoạch của Trung ương trong công tác quản lý, nhằm giảm thiểu chất thải nhựa, phát triển du lịch xanh, bền vững thông qua các nhiệm vụ và một số giải pháp có hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, chia sẻ: Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên về chất thải rắn sinh hoạt, rác thải nhựa; phấn đấu thực hiện mục tiêu đến đến năm 2030, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy.

2.-cham-soc-di-tich-trung-tam-de-khang-him-lam_clqjq4n9zkcfl7j0.jpg
Đoàn thanh niên chăm sóc di tích Trung tâm đề kháng Him Lam

Cùng với đó, Điện Biên tăng cường triển khai các phương án giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nhựa; đẩy mạnh sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường, thay thế và tiến tới không sử dụng túi ni lông khó phân hủy khi tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt trong Năm Du lịch Quốc gia 2024 với 169 sự kiện được tổ chức trong năm.

Bên cạnh đó, lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa thông qua các chương trình,sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, tour tuyến du lịch, các hoạt động trưng bày, triển lãm, các cuộc thi sáng tác…trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch, đề xuất lộ trình và giải pháp thực hiện có hiệu quả trong việc giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lí chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nhựa; sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Từ đó góp phần phát triển du lịch xanh, bền vững trên địa bàn tỉnh Điện Biên. - Bà Chuyên, cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Giảm thiểu rác thải nhựa, phát triển du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO