Khoáng sản

Điện Biên: Chú trọng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Hoàng Châu 13/06/2024 - 15:47

(TN&MT) - Để quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, ngăn chặn, xử lý triệt để các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, tỉnh Điện Biên tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản chưa khai thác để tránh thất thu về thuế và phí bảo vệ môi trường…

Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, cho biết: Nhằm khai thác khoáng sản một cách hiệu quả, công tác cấp phép thăm dò và cấp phép khai thác khoáng sản, trên địa bàn tỉnh được chú ý triển khai. Từ năm 2009 đến năm 2023, UBND tỉnh Điện Biên đã cấp 48 giấy phép thăm dò. Đến nay UBND tỉnh cấp 30 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, trong đó có 25 giấy phép đủ điều kiện khai thác.

Thời gian qua, các ngành, các cấp và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đã tích cực triển khai kịp thời, quyết liệt nhiều biện pháp nên tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép cơ bản đã được ngăn chặn. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát sỏi lòng sông trái phép vẫn diễn ra tại một số địa phương.

a2.jpg
Điểm khai thác cát sỏi tại suối Nậm Sim, Nậm Khum, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, để tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động khoáng sản và ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ chủ động thực hiện nghiêm trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, tiếp nhận phản ánh hoạt động khoáng sản trái phép thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và người dân. Qua đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm bảo vệ khoáng sản của mỗi công dân, của các cấp chính quyền, địa phương và các cơ quan có liên quan.

Cùng với đó, tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát, sỏi trên các lòng sông, suối; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

a3.jpg
Điểm khai thác cát xã Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Song song với công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, Sở TN&MT có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh; duy trì hoạt động đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, xã, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để việc khai thác trái phép và tập kết, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và có giải pháp quản lý hiệu quả, không tái diễn tình trạng khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến tận thôn, bản; vận động quần chúng Nhân dân tích cực đấu tranh với hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép; yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng cam kết không tiêu thụ, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc.

a4.jpg
Khai thác đá doanh nghiệp tư nhân xây dựng Minh Quý, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp phép; thực hiện đầy đủ quy định về an toàn khai thác, bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật.

Với nhiều giải pháp trong quản lý Nhà nước về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, tỉnh Điện Biên đã kiểm soát, hạn chế được tình trạng khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép; việc tận thu tài nguyên khoáng sản của các đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án được thực hiện nghiêm túc và đúng với các quy định của tỉnh; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, góp phần phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chú trọng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO