Môi trường

Điện Biên: Chủ động công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Hoàng Châu 27/11/2023 - 09:23

(TN&MT) - Tỉnh Điện Biên nằm trong khu vực có địa hình bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao và khe suối sâu, độ dốc lớn, tỉnh Điện Biên hằng năm đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, mưa lũ; nhiều khu dân cư tại các huyện thuộc vùng cao, biên giới bị đe dọa an toàn vì lở đất, lở núi. Trước mùa mưa lũ, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các huyện chủ động rà soát, lập phương án cụ thể sẵn sàng ứng phó.

Là một trong những địa bàn nằm trong vùng ảnh hưởng lớn do thiên tai, ngay từ đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra diễn biến thời tiết, thiên tai và các hiện tượng sạt lở đất, đá trên địa bàn để lập phương án theo dõi, cảnh báo. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, hệ thống thông tin, nhu yếu phẩm cho hoạt động ứng cứu. Đặc biệt, khi nhận định nguy hiểm, tình huống cấp bách thì phải kiên quyết di chuyển dân khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ứng phó và chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai, chỉ đạo các xã thường xuyên khơi thông cống rãnh, hệ thống kê mương thủy lợi, phát quang tuyến đường, rà soát các điểm khu dân cư sạt lở. Nếu có thiên tai xảy ra thì sẽ chủ động khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo đời sống nhân dân.

a1.jpg
Nhiều tuyến đường ở TP Điện Biên Phủ bị ngập sâu do mưa lớn vào ngày 02/8/2023

Tại TP. Điện Biên Phủ để chủ động ứng phó với thiên tai có thể xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN TP. Ðiện Biên Phủ đã chủ động triển khai công điện của các cấp tới từng xã, phường để các địa phương xây dựng phương án di dời, bố trí dân cư và tài sản của người dân, tài sản của Nhà nước khi có mưa lũ, ngập úng xảy ra. Ðồng thời, Ban cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn chủ động phòng chống thiên tai, đặc biệt người dân sống ven sông, suối, ven sườn đồi, luôn sẵn sàng di dời khỏi khu vực mất an toàn.

Ban phân công nhiệm vụ cho các thành viên ứng trực 24/24 giờ, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, nêu cao tinh thần chủ động cảnh báo các khu vực bờ sông, suối có nguy cơ sạt lở cao; thường xuyên kiểm tra, phát hiện các công trình xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ sông suối…Trong năm 2022 và đầu năm 2023, bằng ngân sách của Trung ương, địa phương, TP. Ðiện Biên Phủ cũng đã xây dựng kè chống sạt lở, bảo vệ khu vực dân cư, khu vực sản xuất tại các xã Nà Nhạn, Nà Tấu, Pá Khoang và phường Thanh Trường với tổng kinh phí trên 41 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Thượng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai cấp tỉnh đã chủ động phối hợp, hỗ trợ các huyện có các khu, điểm dân cư nằm trong vùng nguy cơ xây dựng phương án ứng cứu cụ thể theo từng cấp độ rủi ro thiên tai với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản cho nhân dân. Đồng thời, chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo của tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ thị, kế hoạch hướng dẫn các huyện, thị và các sở, ngành. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thường trực là Chi cục Thủy lợi và phòng chống thiên tai có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo các huyện về sản xuất và các điểm có nguy cơ sạt lở cao, để có phương án di dời và ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chủ động công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO