Điện Biên “Cháy” khẩu trang y tế phòng virus Corona

Trần Sơn - Hoàng Châu| 01/02/2020 12:56

(TN&MT) - Sau phiên họp của Chính phủ về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) cùng với thông tin 3 người Việt Nam đầu tiên dương tính với chủng virus này, từ 31/1/2020, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã xảy ra tình trạng “cháy” mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tại các cửa hàng dược phẩm và vật tư y tế.

Do nhu cầu mua lớn, Nhà thuốc Ngọc Hà, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã hết mặt hàng khẩu trang từ ngày 31/1

Ghi nhận của PV Báo Tài nguyên Môi trường trong sáng ngày 1/2 tại các cửa hàng Dược phẩm lớn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) các loại khẩu trang y tế 2, 3, 4 lớp , khẩu trang 3M (8822) do Nhật Bản sản xuất đều không còn để bán cho khách hàng. Không chỉ mặt hàng khẩu trang y tế đắt khách, mặt hàng dung dịch sát khuẩn tay cung khan hàng. Dung dịch sát khuẩn ASRUB do Việt Nam sản xuất trước đây sức mua không cao nay được bán với giá 170.000đ/lọ mà vẫn không đủ cung cấp cho khách hàng. Loại dung dịch rửa tay khô sát khuẩn ANIOSGEL 85 NPC do Pháp sản xuất được tìm mua nhiều nhất nên trở thành hàng hiếm.

Một nhân viên của nhà thuốc Ngọc Hà cho biết: Nhà thuốc không còn bất cứ một loại khẩu trang nào vì đến sáng ngày 31/1 người dân đã mua hết, Nhà thuốc chỉ để lại duy nhất một hộp phát cho nhân viên và đến giờ còn phải dùng lại...

Bắt đầu từ ngày 30/1 (tức ngày 6 têt Nguyên đán Canh Tý) các cửa hàng thuốc thuộc Công ty cổ phần y tế tỉnh Điện Biên đã rất đông người đến mua khẩu trang y tế và nước sát khuẩn.

Tại 2 cửa hàng của Công ty thiết bị, vật tư y tế tỉnh Điện Biên ngay Chợ Trung tâm 1, nhân viên cửa hàng cũng cho biết: Nhà thuốc cũng đã hết các loại khẩu trang y tế từ tối 30/1 vì người dân đến mua với số lượng lớn, có người lấy đến 10 hộp (mỗi hộp từ 20-50 chiếc tùy loại).

Chị Lò Thị Dương, một người dân đi mua khẩu trang cũng cho biết: Từ sáng ngày 31/1, biết tin ở Điện Biên có người đi về từ tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc và thông tin Việt Nam đã có người dương tỉnh với virus Corona, chị Dương đã đi gom ở các cửa hàng nhỏ lẻ được hơn 30 chiếc khẩu trang y tế, nhưng vẫn đang muốn mua thêm để dùng cho cả gia đình nhưng giờ không biết tìm mua ở đâu...

Nhiều người dân đã tìm đến các Nhà thuốc nhỏ thu gom khẩu trang y tế và nước sát khuẩn cho người thân gia đình sử dụng.  

 

Được biết, trước tình trạng dịch viêm phổi cấp đang có nguy cơ lây lan cao và có tính chất khẩn cấp, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân hạn chế tham gia các hoạt động đông người và nên đeo khẩu trang khi ra đường để tránh nguy cơ lây lan...

Để hạn chế lây nhiễm virus Corona, ngoài việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, người dân cũng cần tuân thủ tốt các hướng dẫn của Bộ Y tế như: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viên đường hô hấp cấp tính, khi cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Đồng thời vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Bởi các nghiên cứu cho thấy, rửa tay với xà phòng giảm được 44% sự lây truyền các bệnh hô hấp, rửa tay và tránh tiếp xúc với người bệnh cũng rất quan trọng trong việc ngừa bệnh lây qua đường hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên “Cháy” khẩu trang y tế phòng virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO