Điện Biên: Chấp thuận 91 dự án cần thu hồi đất

16/06/2016 00:00

(TN&MT) – Trong 2 ngày (16-17/6), UBND tỉnh Điện Biên chủ trì kỳ họp tháng 6/2016 (lần 1) gồm nhiều nội dung, trong đó, đề cập đến việc bổ sung danh mục dự án thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các danh mục khác năm 2016.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 58/QĐ-UBND, ngày 12/1/2016 về việc bổ sung một số chính sách đặc thù đối với các dự án thành phần thuộc Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn la; Quyết định số 662/QĐ-UBND, ngày 16/5/2015, Ban hành chính sách đặc thù các hỗ trợ khác khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai thực hiện Dự án Hạ tầng Kỹ thuật khung, khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m TP. Điện Biên Phủ. Kiểm tra, ký duyệt sản phẩm đo đạc bản đồ của 10 công trình phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích đo là 30,54ha.

Đồng thời, xin ý kiến Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam xử lý dấu mốc QT-01 năm trong đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua. Giám sát công tác kiểm tra nghiệm thu sản phẩm Cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất các xã đã đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính trên địa bàn huyện Tủa Chùa; triển khai xây dựng cở sở dữ liệu địa chính TP. Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực quản lý đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của các dự án trên địa bàn tỉnh còn nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách đặc thù, nhất là trong việc bồi thường cho các hộ dân thuộc một số dự án đã và đang khiển khai trên địa bàn các huyện. Đặc biệt, Đề án 79, Đại lộ 60m và một số tuyến đường giao thông khác. Trong đó, cũng phải kể đến những vướng mắc liên quan đến việc quản lý đất, rừng tại các dự án 327, 661 của Chính phủ từ những năm trước.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên phát biểu tại phiên họp sáng ngày 16/6.
Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên phát biểu tại phiên họp sáng ngày 16/6.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng: Hiện nay, giá đất tại khu vực TP. Điện Biên Phủ cao hơn so với các tỉnh lân cận như: Lai Châu, Sơn La... và tương đương với TP. Đà Nẵng. Chính vì vậy, Điện Biên rất khó khăn trong việc thu hồi đất của dân để đền bù, giải phóng mặt bằng. Đề nghị tỉnh Điện Biên xem xét điều chỉnh giá đất để công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án được thuận lợi.

Tại phiên họp, Sở TN&MT đã thông qua báo cáo bổ sung danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác trong năm 2016. Trong đó, chấp thuận 91 dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo quy định tại khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013, với tổng nhu cầu sử dụng đất là 321,14ha; Thông qua 38 dự án có chuyển mục đích sử dụng 26,35ha đất trồng lúa, 33,52ha đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác theo quy định của điểm b, khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai. Cùng với đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng, bổ sung đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2016, phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2016 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 71/NQ-CP, ngày 7/6/2013 và kế hoạch sử dụng đất năm 2016 cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tin & ảnh: Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chấp thuận 91 dự án cần thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO