Dịch virus Corona bùng phát, Thừa Thiên Huế ra công điện khẩn phòng ngừa

Văn Dinh| 26/01/2020 13:39

(TN&MT) - Trước tình hình dịch virus Corona đang có nguy cơ lây lan mạnh, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công điện khẩn về kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh này ngay trong những ngày Tết.

Ngày 26/1, Văn phòng UBND Thừa Thiên Huế cho biết ông Phan Ngọc Thọ -  Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành công điện khẩn về kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính do chủng virus Corona gây ra.

Thừa Thiên Huế là địa phương đón nhiều khách du lịch đặc biệt là du khách nước ngoài, vì thế dịch virus Corona có thể xâm nhập bất cứ lúc nào nếu chủ quan, lơ là.

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều khách du lịch đến, đặc biệt là du khách nước ngoài

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở Y tế tỉnh phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Công ty Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Công ty Cảng Chân Mây tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ các địa phương đang có dịch Corona trong vòng 14 ngày để áp dụng khai báo y tế, để Sở Y tế có kế hoạch quản lý giám sát và theo dõi sức khoẻ hành khách tại cộng đồng. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Công ty Cảng Chân Mây bố trí phòng cách ly, khu vực cách ly y tế, đảm bảo cho việc cách ly hành khách nhập cảnh nghi ngờ hoặc mắc bệnh Corona; khu vực kiểm tra thân nhiệt và khai tờ khai y tế.

Các Sở Thông tin và Truyền thông, Văn hoá và Thể thao, Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan khác cần tập trung phối hợp tốt với Sở Y tế để cung cấp thông tin về dịch bệnh Corona; khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng; thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành y tế và không nên đến các khu vực có dịch bệnh khi không cần thiết.

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tăng cường giám sát và phát hiện ca bệnh nghi ngờ nhiễm vi rút Corona, chuyển bệnh nhân đến ngay các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố hoặc Bệnh viện Trung ương Huế để được cách ly, điều trị; dòng thời báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xử lý dịch kịp thời.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và TP. Huế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Sở Y tế, bảo đảm cung cấp đầy đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Bệnh viện Trung ương Huế cho hay đã tiến hành cuộc họp khẩn nhằm rà soát lại toàn bộ công việc và quy trình theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Bệnh viện này hiện củng cố nguồn nhân, vật lực tập trung phòng chống dịch theo phác đồ của Bộ Y tế. Bệnh viện đã yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm. Bệnh nhân viêm phổi nặng được thăm hỏi kỹ càng các yếu tố dịch tễ, cách ly, điều trị kịp thời. Bệnh viện trang bị mọi bảo hộ và phòng cách ly. Nếu phát hiện dịch, đơn vị sẽ cách ly tại chỗ, hội chẩn và chuyển bệnh nhân tới đơn vị chuyên về chăm sóc điều trị bệnh nhân.

Bệnh viện Trung ương Huế đã xây dựng hai phương án phòng dịch virus Corona. Theo đó, phương án thứ nhất khi dịch xuất hiện với số lượng nhỏ lẻ, bệnh nhân tạm thời được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm và Khoa Nhi Cấp cứu - Sơ sinh của Trung tâm Nhi. Phương án hai khi phát triển dịch, bệnh viện sẽ trung dụng toàn bộ Khu Nhi lây (tầng 1) để bố trí thành đơn vị sàng lọc và cách ly gồm hai khu vực (khu có nguy cơ và khu cách ly đặc biệt). Số lượng khoảng 10 giường bệnh điều trị (ở khu cách ly đặc biệt) và 20 giường sàng lọc (khu có nguy cơ).

Ở một diễn biến liên quan, Sở Y tế Thừa Thiên Huế cũng đã có đường dây nóng hỗ trợ khi cần thiết: 0914202681.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus Corona bùng phát, Thừa Thiên Huế ra công điện khẩn phòng ngừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO