Đi ngược xu hướng, An Gia vẫn ưu tiên cơ hội phát triển BĐS tại TP.HCM

Thục Vy| 09/12/2019 15:17

(TN&MT) - Sát lối vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất là tấm biển quảng cáo treo cao với màu nền đỏ tươi cùng dòng chữ “Tập đoàn An Gia” khá nổi bật. Các ký tự đều được thiết kế tối giản về hình dáng, loại bỏ các thanh ngang, tạo ra không gian liên tưởng đến sự cởi mở, tin cậy. An Gia cho rằng logo mới thể hiện được tinh thần dẫn đầu và sự quyết tâm của thương hiệu, phù hợp tinh thần “Vươn lên, phát triển” của doanh nghiệp.

Logo An Gia

Loạt dự án ở TP.HCM và sự hậu thuẫn từ các đối tác Nhật Bản

An Gia từng được biết đến là một doanh nghiệp môi giới bất động sản (BĐS), hợp tác với các chủ đầu tư để phân phối sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, đội ngũ của An Gia nhìn thấy một vấn đề, đó là các dự án thường rơi vào tình trạng chậm tiến độ. Mặc dù là đơn vị trung gian, không có vai trò trong phát triển sản phẩm nhưng lãnh đạo An Gia mà đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Sáng luôn trăn trở làm sao khắc phục được điều này.

Tới năm 2014, nhờ sự phục hồi của thị trường, An Gia đã quyết định chuyển hướng, mua lại, phát triển 2 dự án The Star và The Garden tại quận Bình Tân, Tân Phú, TP HCM, đánh dấu bước chuyển mình từ một nhà môi giới sang vai trò chủ đầu tư.

Năm 2015, An Gia gây tiếng vang trên thị trường khi hợp tác và nhận đầu tư từ một quỹ đầu tư Nhật Bản - Creed Group. Quỹ này cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại 20% cổ phần, đầu tư vào dự án theo tỷ lệ 50 - 50% và chuyển giao công nghệ.

Trước đó, Creed Group từng được biết đến khi quyết định đầu tư vào CTCP Năm Bảy Bảy (NBB) hồi cuối năm 2014 để phát triển dự án hơn 1.000 căn hộ tại quận 8, TP HCM. Tuy nhiên sang năm 2015, quỹ này đã thoái vốn hoàn toàn khỏi công ty này.

Ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc An Gia cho biết, điểm chung giữa An Gia và Creed Group là hướng đến sự hợp tác lâu dài, xây dựng thương hiệu BĐS uy tín và hướng đến khách hàng làm trọng tâm chứ không hoàn toàn dựa trên lợi nhuận. Sau đó, 2 bên đã nhanh chóng phát triển thêm nhiều dự án và thực sự mở ra một thời kỳ bùng nổ.

Năm 2016, An Gia mở bán 4 dự án The Star (Bình Tân), The Garden (Tân Phú), Riverside, Skyline (quận 7) với 1.600 căn; hợp tác cùng Phát Đạt phát triển dự án River City với 4.800 căn, chuyển nhượng hoàn toàn cho bên thứ ba sau một năm. 

Sang năm 2017, An Gia còn hợp tác chiến lược với một quỹ đầu tư khác cũng đến từ Nhật Bản là Hoosiers. Trong năm này, Công ty đã mở bán thành công các dự án The Signial (1.100 căn) và The Sóng (1.526 căn). 

Với góc nhìn có được từ khi còn là một nhà môi giới, An Gia luôn bàn giao đúng tiến độ dự án, đạt được tỷ lệ lấp đầy cao. Để làm được, Ban lãnh đạo Công ty chủ trương thực hiện các dự án theo lối cuốn chiếu, khi gần hoàn thiện dự án này mới ra mắt dự án tiếp theo. Cùng với đó, Công ty còn hợp tác với những nhà thầu tên tuổi lớn như: Coteccons, Ricons… để đảm bảo các sản phẩm có chất lượng xây dựng và độ hoàn thiện tốt. 

Trong 5 năm, Tập đoàn đã phát triển thành công nhiều dự án trong phân khúc vừa túi tiền và phân khúc trung cấp với hơn 10.000 căn hộ và gần một triệu m2 diện tích sàn. Thống kê từ An Gia cũng cho thấy, mức hấp thụ sản phẩm tại các dự án đều đạt trên 80 - 90% sau 3 tháng mở bán.

An Gia vẫn tập trung phát triển các sản phẩm tầm trung tại TP HCM. Thay vì xây dựng các tòa nhà nằm ở trung tâm với giá đất tăng cao, An Gia tìm kiếm những khu vực cách đó khoảng 5 km, tiết kiệm chi phí mà vẫn được hưởng sự thuận lợi và đa dạng về các tiện ích. Giá trị mua đất dao động 15-20% tổng mức đầu tư đối với dự án nhà ở chung cư và 25 - 30% đối với dự án nhà thấp tầng, nhà phố.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp BĐS hiện có xu hướng dạt về vùng ven như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Bình Dương… với lý do quỹ đất tại TP HCM khan hiếm, quá trình phê duyệt dự án kéo dài khiến cơ hội đầu tư kém hấp dẫn. 

Ban lãnh đạo An Gia lại không nhận thấy như vậy. Cơ hội của thị trường BĐS, đặc biệt ở sản phẩm chung cư vẫn nằm ở các khu vực trọng điểm kinh tế, tốc độ di cư và đô thị hóa nhanh. Do đó, An Gia vẫn ưu tiên TP.HCM, tại những địa bàn đã phát triển dân số nhưng đô thị hóa còn thấp, thiếu các dự án chất lượng tiêu biểu như Bình Chánh, Nhà Bè…

Bên cạnh đó, An Gia vẫn phát triển các dự án ngoài TP.HCM trong phạm vi 30 phút - 1 giờ lái xe như Long An, Bình Dương… Gần đây nhất, An Gia vừa mua lại một dự án “đất sạch” với hàng nghìn căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng 200.000 m2 tại Bình Chánh, TP.HCM.

Hồ bơi vô cực trên sân thượng của dự án The Sóng (TP Vũng Tàu) do An Gia làm chủ đầu tư

Đội ngũ trẻ, lãnh đạo trẻ

Mới đây, An Gia cũng đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường, lựa chọn HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm 5 thành viên: Ông Nguyễn Bá Sáng, Nguyễn Trung Tín, Yamaguchi Masakazu, Vũ Quang Thịnh và Đỗ Lê Hùng. Trong đó, ông Nguyễn Bá Sáng, thế hệ 8X là Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Trung Tín là Tổng Giám đốc.

Ngoài 3 thành viên cũ, HĐQT còn có sự góp mặt của ông Vũ Quang Thịnh và Đỗ Lê Hùng, đảm nhận vai trò Thành viên HĐQT độc lập đồng thời là Trưởng các Tiểu ban trực thuộc HĐQT. Ông Đỗ Lê Hùng làm Trưởng ban Tiểu ban Kiểm toán, ông Vũ Quang Thịnh làm Trưởng ban Tiểu ban Chiến lược.

Ông Vũ Quang Thịnh làm Giám đốc Điều hành của Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dynam quy mô gần 200 triệu USD. Trước Dynam, ông Thịnh là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn chiến lược, tái cấu trúc lại các tổ chức như: KPMG, SGI Capital... Ông Đỗ Lê Hùng hiện là Thành viên HĐQT của nhiều doanh nghiệp niêm yết như: Vinamilk, Dược Hậu Giang.

Như vậy, HĐQT của An Gia có 2 thành viên độc lập, 3 thành viên không chuyên trách, tuân thủ quy định về cơ cấu HĐQT theo pháp luật hiện hành. Đây cũng là một trong các bước đi nhằm chuẩn hóa quy chế quản trị nội bộ theo điều kiện Công ty đại chúng mà An Gia hướng tới để hiện thực hóa việc niêm yết cổ phiếu lên sàn HoSE vào tháng 12 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi ngược xu hướng, An Gia vẫn ưu tiên cơ hội phát triển BĐS tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO