Đền bù đất cho hộ có nhiều thế hệ sinh sống

13/08/2019 11:31

(TN&MT) -Tôi tên: Nguyễn Văn Ba, sinh năm 1982, ngụ tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, xin nêu câu hỏi như sau:

Gia đình tôi có 09 nhân khẩu gồm: ông bà nội, cha mẹ, anh trai có gia đình riêng (03 người) và gia đình tôi (02 người), đang ở trên miếng đất diện tích 120 mét vuông đất thổ cư, có 03 căn nhà riêng biệt, chưa tách hộ khẩu ra riêng.

Năm 2018, gia đình tôi bị Nhà nước thu hồi hết đất để làm bờ kè sông, chúng tôi đã ủng hộ dự án vì mục đích công cộng, đã bàn giao mặt bằng cho dự án. Hội đồng dự án cấp cho gia đình tôi 02 nền tái định cư, diện tích 180 mét vuông (90/1 nền). Tôi đã khiếu nại đề nghị Hội đồng dự án cấp 03 nền mới đảm bảo không gian để ở, vì hộ gia đình tôi đủ điều kiện tách ra hộ gia đình riêng lẻ gồm 03 gia đình nhỏ, 09 người, 04 thế hệ cùng chung sinh sống nhưng Hội đồng không bán đất thêm vì đã giao 180 mét vuông nhiều hơn diện tích thu hồi 60 mét vuông.

Xin hỏi quý báo gia đình tôi có đủ điều kiện tách hộ theo quy định pháp luật hiện hành, Hội đồng giải quyết như vậy có hợp tình, hợp lý không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ; tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Khoản 2 Điều 6 Nghị định có quy định: “Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình”.
 

thu hoi
Ảnh minh họa.

Đối chiếu quy định của tỉnh Hậu Giang, theo Quyết định  sô 26/2018/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, công tác bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở như sau:

“Việc bồi thường về đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 của nghị định số 47/2014/NĐ-CP được thực hiện theo quy định sau đây: Trường hợp trong Hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở bị thu hồi, phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở (đất ở, nhà ở) nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi thu hồi đất thì được giao đất ở tại khu tái định cư có thu tiền sử dụng đất, hạn mức giao đất ở tái định cư cho từng hộ gia đình được thực hiện theo quy định tại Quy định này. Việc tái định cư của các hộ gia đình riêng không phụ thuộc vào việc giao đất tái định cư của hộ có đất bị thu hồi.”

Theo Điều 23 Quyết định trên: “Diện tích giao đất ở tại khu tái định cư tập trung cho đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều này phải đảm bảo phù hợp với diện tích từng lô (nền) được phê duyệt trong quy hoạch chi tiết của mỗi khu tái định cư tập trung, nhưng thấp nhất phải bằng diện tích một suất tái định cư tối thiểu (60m²).

a) Diện tích đất ở bị thu hồi bằng hoặc nhỏ hơn 60m², giao một suất tái định cư tối thiểu 60m².

b) Diện tích đất bị thu hồi trên 60m², giao một suất tái định cư không quá 100m². Trường hợp có nhu cầu mua thêm nền thì được giải quyết cho mua theo giá đất cụ thể của từng dự án.

c) Trường hợp có quỹ đất tái định cư để bồi thường bằng đất thì diện tích giao đất ở tại khu tái định cư tập trung cho đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều này phải đảm bảo phù hợp giữa diện tích đất ở thu hồi (hoặc đất ở được bồi thường) với diện tích từng lô (nền) được phê duyệt trong quy hoạch chi tiết của mỗi khu tái định cư tập trung, nhưng thấp nhất phải bằng diện tích suất tái định cư tối thiểu (60m²).

Các trường hợp đặc biệt Ủy ban nhân dân cấp huyện đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Như vậy, gia đình bạn sẽ được giao đất ở tại khu tái định cư có thu tiền sử dụng đất, hạn mức giao đất ở tái định cư cho từng hộ gia đình được thực hiện theo quy định tại Quy định này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền bù đất cho hộ có nhiều thế hệ sinh sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO