Đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực quản lý tài nguyên môi trường

20/12/2017 15:47

(TN&MT) - Ngày 20/12/2017, tại Hậu Giang, Cụm thi đua số IX - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Vụ trưởng vụ TĐKT& Tuyên truyền- Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang cùng các Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc các tỉnh, thành, gồm: TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, các Sở Tài nguyên và Môi trường trong Cụm thi đua số IX tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh, thành phố trong việc quản lý đất đai, môi trường, khoáng sản,...phục vụ cho sự phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu.

"Trước mắt, các Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, đảm bảo phát triển bền vững"- ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.

chú thích ảnh 1 cụm IX
Các Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Cụm thi đua số IX ký giao ước thi đua năm 2018

Trong năm 2017, các Sở Tài nguyên và Môi trường trong Cụm thi đua số IX tiếp tục rà soát, đề xuất ban hành các thể chế quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Triển khai và tuyên truyền phổ biến kịp thời các văn bản liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường. Tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chính sách về tài nguyên và môi trường góp phần phát triển bền vững.


Đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch và đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. trong công tác quy hoạch- kế hoạch sử dụng đất, các tỉnh thành phố cơ bản hoàn thành việc lập điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2016-2020. về cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất tiếp tục được các Sở Tài nguyên và Môi trường khắc phục và tổ chức cấp giấy CNQSDĐ lần đầu. Đến nay hầu hết các tỉnh, thành phố đã cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.

Trong năm 2017, các Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Cụm thi đua số IX đã tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tiếp nhận, thẩm định và cấp 244 giấy phép về tài nguyên nước các loại; tiếp nhận hơn 500 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; thành lập 92 đoàn thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường với số tiền trên 2,3 tỉ đồng.

chú thích ảnh 2 cụm IX
Lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc cụm thi đua số IX bắt tay thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2018

Đánh giá về kết quả hoạt động của Cụm thi đua số IX, ông Lê Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu, Cụm trưởng Cụm thi đua số IX cho biết, trong năm 2017, các Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc cụm đã tích cực tham gia các phong trào thi đua trong lĩnh vực quản lý tài nguyên môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tăng cường công tác thanh kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo rong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tích cực thực hiện Chương trình hành động của địa phương nhằm đưa Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường; ...

Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gặp một số khó khăn vì các văn bản pháp luật trong lĩnh vực biến đổi khí hậu chưa được cụ thể nên trong triển khai còn gặp lúng túng; thiết bị phục vụ quan trắc môi trường và phân tích, kiểm nghiệm mẫu chưa được đầy đủ; các trang thiết bị thu và phân tích mẫu hiện đã xuống cấp, chưa thực hiện được các thông số chuyên sâu,...

Để khắc phục những khó khăn trên, các Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc Cụm thi đua số IX kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét ban hành các văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện việc cho thuê đất đối với các trường hợp tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang các loại đất phải sử dụng dưới hình thức thuê đất của Nhà nước; hướng dẫn và giải thích rõ các loại dự án thuộc dự án sản xuất, kinh doanh, trong đó dự án sản xuất nông nghiệp có thuộc dự án sản xuất, kinh doanh theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 14 Nghị định số 43/NĐ-CP; triển khai mô hình quản lý lưu vực sông; ban hành quy định hướng dẫn nội dung, biểu mẫu kiểm kê, báo cáo kết quả kiểm kê tài nguyên nước:...

Tại hội nghị này, ban tổ chức đã chuyển giao vai trò làm Cụm trưởng Cụm thi đua số IX- Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2018 cho lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phong trào thi đua trong lĩnh vực quản lý tài nguyên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO