Xã hội

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân

Thuỵ Khanh 30/10/2023 - 13:04

(TN&MT) - Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã triển khai các hoạt động hỗ trợ, đào tạo nghề cho nông dân sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế bền vững.

Cụ thể hàng năm, Hội Nông dân (HND) các cấp thuộc HND tỉnh Nam Định đã tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh và đăng ký số lớp, ngành nghề đào tạo. Hiện nay, kết quả thực hiện các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong giai đoạn từ 2019 – 2023 đã ghi nhận 54 lớp dạy nghề cho 1.696 người và mở 305 lớp đào tạo nghề cho 10.183 người, được các cấp Hội trực tiếp tổ chức, với tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt trên 85%. Đồng thời, các cấp Hội cũng tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 7.500 người.

images878222_ngh__tr_ng_v__khai_th_c_n_m___ttdn_huyen_krong_ana_duoc_nhieu_hoc_vien_dang_ky_hoc.jpeg
Hội Nông dân tỉnh Nam Định mở các lớp đào tạo nghề cho hội viên, nông dân

Trong việc đào tạo nghề, các cấp Hội tiếp tục hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ (KH&CN) trong sản xuất như: Tổ chức trên 2.300 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 285.000 lượt hội viên, nông dân; phối hợp với Sở KH&CN tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ cho trên 200 đại biểu là cán bộ Hội Nông dân các cấp, tổ trưởng tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Đồng thời, tổ chức Hội thảo giới thiệu các tiến bộ KH&CN trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy hải sản trên địa bàn tỉnh Nam Định cho 3 huyện tuyến biển và triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình liên kết chuyển giao các tiến bộ KH&CN trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ, hải sản vùng ven biển tỉnh Nam Định”.

Ngoài ra, các cấp HND tăng cường vận động nông dân đầu tư, ứng dụng KH&CN để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt liên kết “6 nhà” giúp các sản phẩm tiếp cận và đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, đưa các sản phẩm đặc trưng của Nam Định tới tay người tiêu dùng; tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nông dân sử dụng và truy cập mạng Internet để khai thác thông tin về thị trường, giá cả, cập nhật quy trình sản xuất mới tiên tiến phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Để tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân cung ứng phân bón trả chậm, thức ăn chăn nuôi, HND tỉnh Nam Định đã tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn và chuyển giao KHKT cho nông dân, cùng với đó, các cấp Hội phối hợp với Công ty phân bón tổ chức tuyên truyền, cung ứng hơn 60.000 tấn phân bón với giá trị 205.000 triệu đồng tới hội viên nông dân theo hình thức trả chậm. Tổ chức đoàn tham quan, học tập và tìm hiểu quy trình sản xuất, chất lượng và kênh tiêu thụ phân bón tại Công ty Lâm Thao tỉnh Phú Thọ; Triển khai thực hiện 4 mô hình trình diễn sử dụng phân bón tại 4 huyện: Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Vụ Bản và Hải Hậu.

snapedit_1698316644407.jpg
Nông dân tỉnh Nam Định ứng dụng khoa học công nghệ trong các quy trình nuôi trồng thuỷ sản

Qua đó, các cấp Hội còn phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng trên 15 tấn thuốc bảo vệ thực vật; 750 tấn thức ăn chăn nuôi và 468 máy nông nghiệp. Tổ chức đoàn cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh tham dự triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị và công nghệ nông - lâm - ngư nghiệp GROWTECH do Bộ KH&CN tổ chức; Phối hợp các doanh nghiệp tổ chức 95 lớp tập huấn tuyên truyền sử dụng chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ sau thu hoạch cho trên 11.000 lượt hội viên nông dân trên toàn tỉnh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bởi tác động của đại dịch Covid - 19 trong nhiệm kỳ trước đã ảnh hưởng nhiều đến các mặt hàng nông sản do nông dân làm ra, gây nên tình trạng khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, do đó, HND tỉnh đã ký chương trình phối hợp với HND các tỉnh trong khu vực Đồng bằng Sông Hồng, tỉnh Hà Giang, Sơn La để hỗ trợ hội viên, nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp Hội trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản, kết nối đưa các sản phẩm của nông dân tiêu thụ tại các siêu thị và các hội chợ.

Cùng với đó, HND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các đợt tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cách thức đưa nông sản, hàng hóa lên sàn giao dịch điện tử và chuyển đổi số cho trên 4.000 hội viên, nông dân và hướng dẫn cho trên 200.000 hội viên nông dân cam kết sản xuất, kinh doanh nông sản đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức truyền thông về phương pháp sản xuất nông sản sạch, cách thức bảo quản và sử dụng nông sản an toàn và phối hợp với Bưu điện để hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025”.

postmart20231018151203.jpeg
Các huyện, thành phố của tỉnh đã phối hợp với Bưu điện huyện hỗ trợ nông dân bán hàng hóa trên sàn giao dịch

Đến nay, các huyện, thành phố của tỉnh đã phối hợp với Bưu điện huyện hỗ trợ nông dân đưa 308 nông sản, hàng hóa lên sàn giao dịch điện tử POSTMART.

Từ các hoạt động của HND tỉnh Nam Định đã thực hiện cho thấy, công tác đẩy mạnh hỗ trợ dịch vụ, đào tạo nghề của Hội được nâng lên theo hướng thiết thực, hiệu quả gắn với sản xuất kinh doanh theo mô hình Chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân được phát huy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Trong những giai đoạn tiếp theo, để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia, HND tỉnh Nam Định đề ra các phương hướng triển khai như cần đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia thực hiện đóng góp sáng kiến, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh trong địa phương; HND các cấp tiếp tục hỗ trợ hội viên nông dân phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, mô hình liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị; các mô hình kinh tế hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn cùng tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số cho các sản phẩm hàng hóa của nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO