Dây chuyền công nghệ tái chế Coban của Masan High-Tech Materials được Chính phủ Đức quan tâm tài trợ

Quyết Thắng| 20/04/2022 15:05

H.C. Starck Tungsten Powders (HCS) là Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (Masan High-Tech Materials). Với hơn 100 năm kinh nghiệm trong phát triển, sản xuất và phân phối các loại bột vonfram và vonfram hợp chất hiệu năng cao HCS là một trong những nhà cung cấp các sản phẩm vonfram hàng đầu thế giới.

HCS cung cấp toàn bộ các sản phẩm cùng với chuỗi giá trị bột vonfram – chế biến cả nguyên liệu thô sơ cấp và thứ cấp để sản xuất ra các hóa chất, bột kim loại và cacbua vonfram chất lượng cao theo nhu cầu đa dạng của khách hàng. Mới đây, HCS đã phát triển dây chuyền công nghệ mới để tái chế Coban từ nguồn kim loại phế liệu tại Nhà máy Goslar, Đức.

Liên minh châu Âu đã xếp loại Coban là nguyên liệu thô quan trọng. Bên cạnh vai trò là chất nền dẻo, dính kết trong hợp kim cứng, Coban cũng được sử dụng trong Pin Lithium-ion hoặc Pin Li-Po. Nghĩa là Coban đóng vai trò quan trọng trong xe điện, một ngành công nghiệp chủ chốt trong tương lai. Quốc gia có nguồn nguyên liệu Coban sơ cấp lớn nhất thế giới hiện nay là Cộng hòa dân chủ Công-gô, chiếm khoảng 65% sản lượng thế giới.

cong-nghe-tai-che-dang-cap-tai-h.c.-starck-1-.jpg
Công nghệ tái chế đẳng cấp tại H.C. Starck.

HCS dự định đầu tư khoảng 3 triệu Euro vào việc nghiên cứu và phát triển quy trình công nghệ mới, trong đó Coban được phân loại là nguyên liệu thô quan trọng có thể được chiết xuất từ kim loại phế liệu. Điều này rất tốt nếu các nhà hoạch định chính sách liên bang và tiểu bang có thể giúp tài trợ và hỗ trợ pháp lý cho các quy trình triển khai công nghệ này. Bộ trưởng Bộ Lao động CHLB Đức Hubertus Heil (SPD) đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc với dự án của Công ty đang thực hiện.

Theo lời mời của Ứng cử viên Quốc hội Liên bang SPD Frauke Heiligenstadt và hai nghị sĩ Quốc hội Liên bang Petra Emmerich-Kopatsch và Dr. Alexander Saipa, chính trị gia Penier đã có chuyến thăm chính thức tới Goslar, Đức. Khi thu thập các thông tin về việc làm sao để có được khoản trợ cấp dự kiến khoảng 800.000 Euro từ các khoản dự trữ nhà nước, ông Heiligenstadt, hiện là nghị sĩ quốc hội, đã nhận thấy chuỗi giá trị trong vùng nếu cả kim loại thiết yếu và kim loại hiếm có thể được thu về từ pin lithium-ion hết giá trị sử dụng từ xe ô tô điện được sản xuất trong và ngoài Wolfsburg.

Bà Julia Meese-Marktscheffel - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển HCS đã dẫn đoàn đi tham quan nhà máy luyện kim thủy lực thí điểm đầu tiên đầy ấn tượng. Nhà máy có các quy trình riêng biệt đều được kiểm định – trong đó có cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo khi lấy mẫu ở quy trình sản xuất. Các phế phẩm kim loại đã được nung chảy với sự hỗ trợ của muối ở nhiệt độ trên 1.000 độ, lò nung được trang bị bằng các thiết bị nặng. Dây chuyền công nghệ mới này sẽ đi vào thử nghiệm trong vòng 1,5 năm. Sau đó, chuyển sang sản xuất quy mô công nghiệp.

dai-dien-dang-dan-chu-xa-hoi-duc-toi-tham-va-lam-viec-tai-h.c.-starck-tungsten-powders.jpg
Đại diện Đảng Dân chủ Xã hội Đức tới thăm và làm việc tại H.C. Starck Tungsten Powders.

Theo ông Hady Seyeda – Tổng Giám đốc HCS vấn đề cuối cùng là khoản đầu tư không dưới 3 triệu Euro. Nếu có ngoại lệ được bổ sung vào Bộ luật Chuỗi cung ứng Đức đã được phê duyệt gần đây thì điều này sẽ rất có lợi đối với HCS và các công ty tái chế. Nói cách khác, các nguyên liệu thô thứ cấp sẽ được miễn trừ nghĩa vụ thực hiện vì chúng đã được đưa trở lại chuỗi cung ứng lần thứ 2 và đã được kiểm định.

Năm 2021 giá Coban đã tăng gấp đôi với sự phục hồi ngoạn mục kéo dài hơn 03 tháng liên tiếp và cuối cùng đã vượt mức 35 USD/pao, mức gần đây nhất vào năm 2018. Nhu cầu từ các ứng dụng Coban truyền thống được hưởng lợi từ sự phục hồi trong lĩnh vực luyện kim, đặc biệt là tua bin khí công nghiệp, sử dụng hợp kim y tế và bắt đầu phục hồi trong lĩnh vực hàng không vũ trụ trong nửa sau năm 2021 với việc chứng kiến ​​lượng máy bay giao hàng tăng (Airbus và Boeing cộng lại đạt 31,5% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, động lực chính đằng sau sự tăng giá là nhu cầu mạnh mẽ đối với hóa chất Coban được sử dụng trong sản xuất tiền chất ca-tốt pin, được sử dụng chủ yếu trong sản xuất pin Li-ion cho xe điện (EV's). Doanh số bán xe điện tăng từ 3,3 triệu xe trong năm 2020 lên 5,8 triệu xe trong năm 2021 khi xu hướngtoàn cầu hướng tới vận tải đường bộ không phát thải ngày càng gia tăng.

to-hop-nha-may-che-bien-cua-masan-high-tech-materials-tai-duc.jpg
Tổ hợp nhà máy chế biến của Masan High-Tech Materials tại Đức.

Tại Hội nghị COP26 vào năm 2021, 11 nhà sản xuất ô tô toàn cầu bao gồm GM, Ford, JLR, Mercedes-Benz đã cam kết chuyển tất cả doanh số bán hàng của họ sang mức không phát thải vào năm 2040 và tại một số thị trường hàng đầu vào năm 2035. Bất chấp xu hướng tiết kiệm Coban và các hóa chất thay thế pin, nhu cầu Coban đối với các ứng dụng liên quan đến pin được dự báo sẽ tăng 74% trong giai đoạn 2020-2025.

Nhận định tình hình đó, ông Craig Bradshaw – Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials cho biết thêm: Nguồn tài nguyên là có hạn, do đó việc tái chế là yếu tố nền tảng cho sự phát triển bền vững, giúp Masan High-Tech Materials có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi đang sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển các vật liệu tiên tiến, mang tính chiến lược và cùng với các đối tác hàng đầu toàn cầu khác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tìm kiếm các giải pháp cung ứng ổn định, dài hạn nhằm hạn chế rủi ro trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Vị thế trên thị trường của chúng tôi chủ yếu dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và chuyên môn cao về công nghệ.”

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao hàng đầu thế giới được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ô tô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới. Là nhà sản xuất các sản phẩm Vonfram cận sâu lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc, Công ty có 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Đức và Việt Nam và hiện đang vận hành mỏ đa kim Núi Pháo và một nhà máy chế biến Vonfram hiện đại tại tỉnh Thái Nguyên. Masan High-Tech Materials cũng là nhà sản xuất Florit và Bismut lớn trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dây chuyền công nghệ tái chế Coban của Masan High-Tech Materials được Chính phủ Đức quan tâm tài trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO