“Đất tặc” lộng hành ở huyện Lương Sơn: Chính quyền không biết hay làm ngơ?

12/12/2018 22:20

(TN&MT) – Mặc dù biết rõ những địa điểm khai thác đất tại xóm Vé (xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) không có phép (do mấy năm qua, tỉnh Hòa Bình có chủ trương không cấp phép mới cho các hoạt động khai thác khoáng sản) nhưng UBND xã Tân Vinh vẫn có công văn gửi UBND huyện Lương Sơn đề nghị chấp thuận cho việc khai thác này.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Huyện Lương Sơn, Hòa Bình: Báo động tình trạng khai thác đất không phép. Bài viết phản ánh thông tin một đoạn đường dài chưa đầy 500m tại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) nhưng xuất hiện tới 3 điểm khai thác đất hoạt động rầm rộ. Những điểm khai thác này nằm sát ngay trục đường giao thông, có diện tích rộng lớn và lúc nào cũng có 6-7 chiếc xe tải cỡ lớn xếp hàng để chở đất mang đi. Điều đáng nói ở chỗ, tất cả những điểm khai thác này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

dat tac huyen luong son 1
Một hoạt động khai thác đất diễn ra tại xóm Vé, xã Tân Vinh

Theo báo cáo của UBND xã Tân Vinh, những điểm khai thác đất nêu trên nằm trên địa bàn xóm Vé và các mỏ đất đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng hộ gia đình. Cụ thể là các mỏ đất của các hộ cá nhân như sau: hộ ông Nguyễn Ngọc Đức (có diện tích 17.626m2); hộ ông Hoàng Văn Thái (có diện tích 3.699 m2); hộ ông Hoàng Thế Công (có diện tích 7.321m2); hộ ông Hoàng Văn Dậu (có diện tích 1.850 m2).

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2013, một số hộ dân này được cấp phép khai thác đất san, lấp trong công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp với thời gian là 14 tháng. Trong hồ sơ xin cấp phép, những hộ dân này cho biết nguồn gốc đất là đất rừng sản xuất nhưng do địa hình khu đất có độ dốc cao, lại bị xói mòn rửa trôi nên trồng cây lâm nghiệp không có hiệu quả, ảnh hưởng tới kinh tế gia đình. Vì thế, lấy lý do “cải tạo đất phục vụ cho việc trồng cây sau này”, một số hộ dân đã làm đơn xin cải tạo và tận thu lượng đất dư thừa. Tuy nhiên mấy năm trở lại đây, tỉnh Hòa Bình có chủ trương không cấp phép mới cho hoạt động khai thác khoáng sản nên sau khi hết thời hạn cải tạo, từ năm 2015 đến nay các mỏ đất nói trên hoạt động không phép.

Điều đáng nói ở chỗ, các hộ dân nêu trên đã liên kết với Công ty TNHH Nghĩa Hằng và Công ty TNHH Đức Trí để khai thác đất không phép bán cho những đơn vị có nhu cầu san lấp mặt bằng ở huyện Lương Sơn và một số khu vực phụ cận. Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi là trong suốt mấy năm hoạt động không phép này diễn ra, chính quyền xã Tân Vinh và chính quyền huyện Lương Sơn ở đâu?

dat tac huyen luong son 2
Văn bản xử phạt một hộ vi phạm tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn

Làm việc với ông Hoàng Anh Vượng, Phó Chủ tịch xã Tân Vinh, PV được biết: “Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên không hiểu sao họ vẫn cố tình vi phạm”. Đáng nói ở chỗ, những văn bản xử lý vi phạm mà UBND xã Tân Vinh cung cấp cho phóng viên chỉ mang tính chất cho có, các mốc thời gian lộn xộn, không thống nhất. Cụ thể, ngày 26/7/2018, UBND xã Tân Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với hộ ông Nguyễn Ngọc Đức và ban hành biện pháp ngăn chặn bằng hình thức đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên quyết định đình chỉ lại được ban hành trước đó 20 ngày (tức ngày 06/7/2018).

Một trường hợp lạ lùng khác là hộ ông Hoàng Thế Công. Hộ ông này bị lập biên bản vi phạm và bị tạm đình chỉ hoạt động vào ngày 06/09/2018. Tuy nhiên trước đó, ngày 20/8/2018, ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh lại ký công văn gửi UBND huyện Lương Sơn đề nghị huyện cho phép hộ ông này được khai thác đất.

Nói như vậy để thấy, lãnh đạo xã Tân Vinh rõ ràng biết các hoạt động khai thác trên là không phép những vẫn “tạo điều kiện” hết sức khi đích thân ký văn bản đề nghị huyện cấp phép cho các hộ này. Các biên bản xử phạt và đình chỉ hoạt động cũng chỉ mang tính chất cho “tròn bài” chứ thực tế, hoạt động khai thác vẫn diễn ra rầm rộ, công khai.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Yến, Phó Phòng TN&MT huyện Lương Sơn khẳng định với PV: “Năm 2013, một số hộ dân ở xóm Vé được cấp phép cải tạo và tận thu đất nhưng đã hết hạn. Từ đó cho tới nay, huyện Lương Sơn không hề cấp phép cho bất cứ đơn vị, cá nhân nào khác nữa. Huyện cũng đã nhiều lần chỉ đạo các địa phương trong vấn đề quản lý chặt chẽ tình hình khai thác khoáng sản và địa phương nào để xảy ra sai phạm thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm”.

Được biết, ngày 1/10/2018, UBND xã Tân Vinh đã có văn bản gửi huyện Lương Sơn báo cáo về tình hình hoạt động khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn nhưng theo tìm hiểu của PV, huyện Lương Sơn không hề có văn bản nào chỉ đạo trực tiếp về thực tế nêu trên. Liệu lãnh đạo huyện Lương Sơn đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa? Nhằm làm rõ vấn đề này, PV báo TN&MT đã liên hệ với ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn để xin ý kiến nhưng không nhận được phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đất tặc” lộng hành ở huyện Lương Sơn: Chính quyền không biết hay làm ngơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO