Đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng?

24/12/2015 00:00

Hỏi: Năm 1995, bố mẹ tôi có mua của UBND xã 300m2. Từ đó đến nay, gia đình tôi sinh sống ổn định trên diện tích đó. Tuy nhiên, bố mẹ tôi lại chưa làm sổ đỏ vì nghĩ là không cần thiết. Mới đây, khi đi làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà mới trên diện tích đó thì chính quyền địa phương yêu cầu gia đình tôi phải có sổ đỏ thì mới cấp phép xây dựng. Cho tôi hỏi, yêu cầu trên có đúng hay không?

Trả lời

Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 89 Luật ây dựng năm 2014: Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ những trường hợp như: Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư; Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính; Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình; Công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định của Luật này; Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt…

Như vậy, về nguyên tắc nếu diện tích đất bạn đang xây dựng không thuộc trường hợp được miễn xin giấy phép xây dựng thì bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới gồm: Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng; Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Bản vẽ thiết kế xây dựng; Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Chính vì, muốn xin giấy phép xây dựng, gia đình bạn phải cung cấp cho cơ quan nhà nước những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Trước mắt, nếu gia đình bạn chưa làm sổ đỏ đối với diện tích đất trên thì có thể cung cấp hợp đồng mua bán hợp pháp giữa bố mẹ bạn và chính quyền xã ngày trước. Hợp đồng này là giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của gia đình bạn.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho việc xin giấy phép xây dựng, gia đình bạn nên tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trước.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO