Đào rừng Yên Bái nhộn nhịp xuống phố

Thanh Ngà| 14/01/2020 13:44

(TN&MT) - Chỉ còn gần 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán, thời điểm này đồng bào người Mông ở Trạm Tấu và Mù Cang Chải (Yên Bái) đang nhộn nhịp mang hoa đào từ trên núi xuống bán cho các thương lái của huyện Văn Chấn.

Đào rừng được người Mông đưa xuống phố phục vụ dịp Tết

Qua quan sát của PV Báo TN&MT thời điểm này cũng là lúc đào rừng được các thương lái thu mua rất nhộn nhịp. Giá của mỗi cây đào rừng từ 1 triệu đồng cho đến gần chục triệu đồng tùy theo tuổi đời của cây, thân cây càng to, rêu bám càng nhiều thì giá càng cao.

Đào rừng chủ yếu được thương lái thu mua phục vụ cho các tỉnh dưới xuôi

Theo anh Bùi Đức Thịnh, chuyên thu mua đào rừng ở huyện Văn Chấn, Yên Bái cho biết, giá đào rừng nay năm bán được khá cao, trung bình cây nhỏ có giá 1-2 triệu đồng, cây to có giá 7-10 triệu đồng. Mua được bao nhiêu là có thương lái từ các tỉnh: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng… thu mua về bán dưới xuôi.

Những cây thân xù xì, rêu phủ trắng càng được bán với giá cao

Những cây mơ có thân to, rêu bám nhiều cũng được các thương lái săn lùng

Những cây đào được thu mua ở đây gọi là “Đào rừng” nhưng đều được người Mông trồng trong vườn nhà có tuổi đời từ vài năm đến chục năm. Những cây đào thân càng to, xù xì và được phủ một mảng rêu dày ở ngoài vỏ sẽ được bán với giá cao.

Ngoài đào rừng, người dân trồng đào đang chuẩn bị hàng để đưa ra thị trường phục vụ cho người dân trong khu vực

Bên cạnh đào rừng phục vụ người dân dưới xuôi, hiện nay người dân trồng đào ở Yên Bái cũng đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng để đưa ra thị trường phục vụ cho người dân trong khu vực.

Theo các hộ dân trồng đào, năm nay thời tiết thuận lợi nên đào sinh trưởng phát triển tốt, ra nụ đều hơn năm trước và nở vào đúng dịp Tết, hứa hẹn sẽ cho mùa đào bội thu.

Người dân bắt đầu đi chọn và mua đào


Gia đình anh Nguyễn Văn Nam ở khu 7 thị trấn nông trường Nghĩa Lộ, có hơn 200 gốc đào trồng được gần 10 năm nay. Vào những ngày giáp Tết, hai vợ chồng anh hối hả chăm sóc đào, năm nay thời tiết ít mưa hơn nên phải tưới nước cho từng cây đào để đảm bảo đào ra hoa đều.

Anh Nam chia sẻ, trồng đào không khó, quan trọng nhất là phải bấm tỉa cây đẹp và tuốt lá đúng thời điểm để đào ra hoa vào đúng dịp Tết. Đến nay, các thương lái đã đến khảo sát và đặt hàng trước, trung bình mỗi cành có giá từ 200.000 – 300.000 đồng.

Còn tại nhà vườn Anh Đức, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn có 1.200 gốc đào phai và đào bích, thời điểm này nhà vườn cũng đang bận rộn phục vụ đào cho khách. Những ngày cận Tết, nhà vườn phải thuê thêm 4 - 5 người để cắt tỉa cây và chuyển cây cho khách, chủ yếu phục vụ khách trong tỉnh. Mỗi cây đào có giá từ 1 đến 10 triệu đồng, ngoài việc bán cây, nhà vườn cũng cho thuê đào chơi Tết khi khách có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào rừng Yên Bái nhộn nhịp xuống phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO