Đánh giá kết quả một năm thực hiện Phong trào chống rác thải nhựa

Linh Chi| 15/12/2020 16:59

(TN&MT) - ​​​​​​​Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả một năm thực hiện Phong trào chống rác thải nhựa tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên). Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau hơn một năm thực hiện phong trào hạn chế rác thải nhựa, nhận thức của người dân, cộng đồng và doanh nghiệp đã được nâng cao hơn rất nhiều, bước đầu đã có giải pháp, sản phẩm thay thế cho túi ni lông khó phân hủy và nhựa sử dụng một lần. Đã thành lập được Liên minh tái chế bao bì Việt Nam với mục tiêu chung là đẩy mạnh thu gom tái chế bao bì nhằm cải thiện môi trường; Liên minh không rác Việt Nam (VZWA) với các tổ chức xã hội cá nhân cam kết thực hiện và lan tỏa lối sống không rác thải. Các doanh nghiệp đã hưởng ứng chống rác thải nhựa bằng những hành động cụ thể như: Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã không sử dụng bao nilông đựng chăn mà thay bằng bao giấy; các hãng sản xuất đồ uống: La vie, Pepsi, Coca-Cola, Aquafina đã bỏ màng nhựa trên hàng tỷ nắp chai nhựa, từ đó giảm thiểu được hàng tấn ni lông ra môi trường.

Người tiêu dùng dần thay thế túi nilông bằng gói hàng bằng lá chuối, lá sen trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, ban hành nhiều kế hoạch phòng chống rác thải nhựa triển khai đến cấp cơ sở, góp phần chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường  phát biểu tại hội nghị

Riêng tỉnh Phú Yên, theo bà Đào Thị Kim Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, bước đầu thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm truyền thống như giỏ nhựa, túi cói, túi vải bao; không sử dụng nước đóng chai trong các cuộc họp, hội nghị tại các cơ quan. Một số khách sạn, nhà hàng lớn cũng đã dần thay thế các vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần bằng vật dụng từ tre nứa, bẹ chuối, mây cói sử dụng nhiều lần… Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống rác thải nhựa đạt được nhiều kết quả thiết thực. Tỉnh đã ký cam kết tham gia xây dựng “Đô thị giảm nhựa” và Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa” với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), nhằm giảm thiểu 30% rác thải nhựa thất thoát ra môi trường sau 2 năm triển khai, tiến đến không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030. Tuy nhiên, Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý chất thải từ nuôi trồng thủy sản. Tỉnh hiện chỉ có hai bãi rác được chôn lấp hợp vệ sinh, còn lại rác được xử lý bằng phương pháp chôn lấp kết hợp đốt thủ công đang trở thành vấn đề môi trường đáng quan tâm tại địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương, cộng đồng trong việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường. Theo ông Nguyễn Văn Tài, Phú Yên cũng là một trong những tỉnh đi tiên phong trong phong trào phòng chống rác thải nhựa. Để phong trào chống rác thải nhựa trong thời gian tới đạt hiệu quả, cần tập trung nguồn lực, lực lượng, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cả cộng đồng trong chống rác thải nhựa. Giải pháp đột phá vẫn là thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần trong sinh hoạt của người dân; thay đổi hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm nhựa, xả thải gây ô nhiễm môi trường. Và tin tưởng rằng, với quyết tâm cao, sự nỗ lực, đồng hành, chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức, cộng đồng và mỗi người dân, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, thực hiện thành công mục tiêu giảm thiểu, kiểm soát, ngăn chặn tiến tới không còn rác thải nhựa, góp phần cải thiện môi trường cho phát triển bền vững đất nước” – ông Tài nhấn mạnh

Các doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng cam kết chống rác thải nhựa

Bên cạnh việc, trao đổi, đánh giá kết quả đạt được sau hơn 1 năm triển Phong trào chống rác thải nhựa. Hội nghị còn thảo luận lộ trình, kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện các quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020; các chính sách, biện pháp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại: Quyết định 1746/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương, Quyết định số 491/QĐ-TTg về điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa…

Cũng tại hội nghị này, các doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng đã trao tới Bộ Tài nguyên và Môi trường những Bản cam kết là thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa về các nội dung hoạt động thực hiện, những quyền lợi, trách nhiệm giảm thiểu rác thải nhựa thực hiện trong giai đoạn sắp tới.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá kết quả một năm thực hiện Phong trào chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO