Dân bức xúc vì Công ty da giày Aurora ngang nhiên xả thải ra môi trường

11/09/2013 00:00

(TN&MT) - Trong tháng 8/2013, nhiều hộ dân liên tục gửi đơn tố cáo Công ty công nghiệp da giày Aurora Việt Nam ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường.

   
(TN&MT) - Trong tháng 8/2013, nhiều hộ dân ở thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) liên tục gửi đơn tố cáo Công ty công nghiệp da giày Aurora Việt Nam và đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc đơn vị này xả thải vào nguồn  nước sản xuất và sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường.
   
Con bệnh “nhờn thuốc”
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hiển, 77 tuổi sống gần nhà máy cho biết: thời gian gần đây, các cơ quan chức năng  thường xuyên kiểm tra xử lý, tình trạng xả nước thải, xả khói bụi giảm bớt. Song thỉnh thoảng doanh nghiệp vẫn lén xả trộm ra ngoài môi trường ảnh hưởng tới đời sống của khu dân cư, thời gian xả thải nhiều nhất vào thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau.
   
  Còn ông Nguyễn Huy Tâm, 58 tuổi, đại diện cho các hộ dân thôn Đồng Giá phản ánh: Nhiều năm nay, doanh nghiệp này thường xuyên xả trộm nước thải sản xuất và sinh hoạt ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng hệ thống kênh Hòn Ngọc (nằm trong hệ thống sông Giá). Nước thải của doanh nghiệp thường có màu trắng đục, sủi bọt bốc mùi hôi thối và có cả vết dầu loang. Ông Nguyễn Văn Lựu, nông dân có ruộng canh tác ngay sát tường bao Công ty Aurora phản ảnh, khu vực ruộng canh tác của gia đình ông thường xuyên bị ô nhiễm do nước thải của công ty thẩm thấu qua bức tường bao bằng gạch. Những ngày trời mưa, nước thải của công ty xả trực tiếp ra mương thoát nước của khu dân cư, tràn xuống ruộng của dân, nước thải có mùi hôi thối, gây khó chịu cho người dân chung quanh, người đi làm đồng.
   
  Theo Công ty TNHH MTV công trình thủy lợi Thủy Nguyên: Công ty công nghiệp da giày Aurora Việt Nam có 2 đường ống nước thải, trong đó có 1 đường ống chưa qua xử lý, tất cả đều được xả trực tiếp xuống kênh Hòn Ngọc.
   
  Nhìn chung,  khi phóng viên tiếp xúc với tất cả mọi đối tượng sinh sống xung quanh công ty da giày này, ai ai cũng bất bình vì hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Aurora và tha thiết mong muốn Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng phải vào cuộc làm rõ, trả lại môi trường sống trong sạch cho nhân dân.
    
  Mang bức xúc của người dân đến UBND huyện Thủy Nguyên, ông Bùi Văn Vi, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Kênh Hòn Ngọc, sông Giá là nguồn nước tốt; có cảnh quan đẹp, các ngành chức năng cần quan tâm để bảo vệ các nguồn nước này. Do đó, cần có sự đánh giá ý thức của doanh nghiệp trong việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Hiện nay, không chỉ riêng Công ty Aurora, tình trạng xả thải khói bụi, nước thải, chất thải của không ít doanh nghiệp trên địa bàn gây nhiều bức xúc cho chính quyền và nhân dân địa phương. Song chính quyền địa phương hiện không có đủ thẩm quyền và lực lượng, phương tiện hiệu quả để giám sát. Trong khi đó, công tác hậu kiểm sau cấp phép của các ngành chức năng còn hạn chế”.
   
Dân bức xúc vì Công ty da giày Aurora ngang nhiên xả thải ra môi trường
    
   
Chưa nghiêm nên làm càn?
   
  Qua điều tra, chúng tôi được biết, không phải mới đây người dân sinh sống quanh nhà máy mới “nổi khùng” trước những việc gây ô nhiễm của phía Công ty công nghiệp da giày Aurora Việt Nam. Thực tế từ nhiều năm qua, cử tri huyện Thủy Nguyên liên tục có kiến nghị, phản ánh tới các ngành chức năng về việc công ty này xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý, giải quyết của các cơ quan chức năng chưa kiên quyết, thiếu triệt để.
   
  Theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp 14, HĐND TP Hải Phòng khóa 13 cuối tháng 6/2013: Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, quan trắc và phân tích môi trường, kết quả cho thấy có dấu hiệu ô nhiễm. Căn cứ kết quả quan trắc này, Sở Tài nguyên và Môi trường giao Thanh tra sở xử lý nghiêm các vi phạm và thực hiện chương trình giám sát môi trường theo quy định. Tuy nhiên, ngày trong thời gian giám sát, quản lý, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục xả thải. Ngày 16/8 vừa qua, người dân thôn Đồng Giá, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên lại tiếp tục có kiến nghị, phản ánh về tình trạng doanh nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.
   
  Được biết: Công ty Aurora hiện có hơn  7000 công nhân, người lao động. Tuy nhiên, hệ thống công trình vệ sinh của công ty chủ yếu là bán tự hoại. Do đó, nguồn nước thải sinh hoạt của công ty không bảo đảm các yêu cầu, tiêu chuẩn trước khi xả thải môi trường. Đối với nước thải sản xuất, công ty này có 2 hệ thống xả nước thải, trong đó có một đường ống xả trực tiếp xuống kênh Hòn Ngọc. Sau khi thanh tra đã xác định được một số thông số của mẫu nước thải của công ty: BOD5 vượt 17,82 lần; COD vượt 14,83 lần; tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 1,47 lần; Ni tơ tổng vượt 3,5 lần; Phốt pho tổng vượt 1,21 lần; Dầu mỡ vượt 1,7 lần; Nitơ amoniac vượt 7,63 lần; Coliform vượt 2.600 lần; các kết quả khác nằm trong giới hạn cho phép.
   
  Giải thích về tình trạng nước xả gây ô nhiễm môi trường của người dân, đại diện doanh nghiệp cho biết: hệ thống xử lý nước thải của doanh nghiệp bị vỡ, chưa kịp khắc phục nên nước thải tràn ra ruộng người dân, doanh nghiệp hứa sẽ hoàn thành việc xử lý tình trạng này trước ngày 15/9. Sau ngày 15/9, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra, đánh giá lại việc xử lý chất thải của doanh nghiệp.
   
  Vấn đề người dân quan tâm là liệu doanh nghiệp có giữ đúng lời hứa, tình trạng xả trộm, để nước thải sản xuất thấm, tràn ra ruộng của người dân có được chấm dứt?. Câu hỏi này vẫn chờ kết luận cũng như giám sát của các cơ quan chức năng và người dân. Đã đến lúc các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng cần xử lý cương quyết hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc vì Công ty da giày Aurora ngang nhiên xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO