Tài nguyên

Đắk R’lấp (Đắk Nông): Đẩy mạnh tuyên truyền giải phóng mặt bằng

Ngọc Hoài 16/11/2023 - 09:25

(TN&MT) - Để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các dự án triển khai theo đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật, UBND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân có đất trong vùng dự án sớm bàn giao để chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Chung tay "gỡ khó"

Theo ông Nguyễn Quang Tứ, -Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Khai thác mỏ Bauxit Nhân Cơ - Đắk Nông và một số hạng mục thuộc dự án Alumin Nhân Cơ, tại khu vực khai trường năm thứ 7 đến năm thứ 8, thời gian từ khi kiểm đếm đến khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ kéo dài khoảng 7 tháng nên người dân đã đầu tư, chăm sóc cây trồng.

anh-1-2-.jpg
Khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Khai thác Mỏ Bauxit Nhân cơ

Qua quá trình tuyên truyền, vận động, người dân đề nghị sau khi hoàn thành mùa vụ thu hoạch nông sản mới bàn giao mặt bằng; tại thực địa khai trường, thửa đất của các hộ đủ điều kiện tái định cư và không tái định cư nằm xen kẽ, nên việc tổ chức khai thác sẽ phát sinh hệ lụy về đường đi, môi trường..., dẫn đến việc người dân khiếu kiện, khiếu nại, cản trở quá trình khai thác. Tổng số lô tái định cư được đầu tư tại khu rừng muồng hiện chỉ có 75 lô, song, đến nay, số hộ đủ điều kiện tái định của các công trình, dự án trên địa bàn huyện Đắk R’lấp chưa được bố trí là 361 hộ/468 lộ.

Liên quan đến việc bồi thường đối với diện tích đất các hộ dân đang sử dụng, qua lồng ghép giữa bản đồ địa chính số hóa đo đạc năm 2011 do địa phương đang quản lý sử dụng và mảnh trích đo địa chính phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng xác định được một số thửa đất có diện tích đất chồng lấn sông suối tự nhiên. Tuy nhiên, thực tế các hộ dân sử dụng ổn định, hiện đang trồng cây công nghiệp lâu năm và xây dựng nhà, công trình.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, UBND huyện Đắk R’lấp kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở TN&MT giao Văn phòng Đăng ký đất đai khẩn trương phối hợp thực hiện kiểm tra, chỉnh lý bản đồ địa chính đối với phần diện tích đo đạc thực tế các hộ dân sử dụng canh tác, ổn định, nhưng theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2011 lại thể hiện là đất sông suối, để tạo thuận lợi trong việc vận động, thuyết phục các hộ dân bàn giao mặt bằng.

Liên quan đến kiến nghị của người dân đề nghị được hoàn thành mùa vụ thu hoạch nông sản mới bàn giao mặt bằng, UBND huyện Đắk R’lấp cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tạo điều kiện, hướng dẫn người dân trong việc thu hoạch nông sản nhằm đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch khai thác và tạo sự đồng thuận của người dân trong khu vực thu hồi đất.

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ

Riêng đối với việc xác nhận số tiền sử dụng đất dự kiến thu được từ các dự án tái định cư để gửi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm cơ sở ứng vốn đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn huyện Đắk R'lấp, ngày 11/9/2023, UBND huyện đã có Văn bản số 1180/UBND-DA gửi Sở TN&MT, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Nhôm Đăk Nông - TKV triển khai ứng vốn trong khi chờ các thủ tục về xác nhận số tiền sử dụng đất dự kiến thu được để thanh toán trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho các đơn vị tư vấn.

Để giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ, UBND huyện Đắk R'lấp đã thành lập Tổ giải phóng mặt bằng các dự án phục vụ duy trì sản xuất của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (Tổ 686) với sự đồng tham gia của Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R'lấp và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Dự kiến trong thời gian tới, UBND huyện Đắk R'lấp sẽ phê duyệt 2 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất 63 hộ với diện tích khoảng 55,5ha tại xã Nghĩa Thắng.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã thành lập Tổ công tác xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (Tổ 1644) do ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông làm Tổ trưởng. Để đảm bảo chất lượng hoạt động, Tổ 1644 đã tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng kết hợp kiểm tra thực địa hiện trường, triệu tập họp đột xuất khi có vướng mắc phát sinh, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Qua đó, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã từng bước tháo gỡ, cơ bản đảm bảo nguyên liệu để Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp (Đắk Nông): Đẩy mạnh tuyên truyền giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO