Đắk Nông: Sắp di dời cơ sở sản xuất hạt nhựa “không phép” vào cụm công nghiệp

09/11/2018 21:17

(TN&MT) - Ngày 09/11, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 10/2018 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, trả lời Phóng viên Báo TN&MT, ông Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng UBND thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và cơ quan báo chí, đơn vị đã tổ chức thanh tra, kiểm tra và ra Quyết định xử phạt cơ sở chế biến hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền và yêu cầu dừng hoạt động. Sau đó, cơ sở này đã cam kết sẻ chuyển vào Cụm công nghiệp Đắk Ha, huyện Đắk G’Long để hoạt động trong quý 1/2019”.

h1
Ông Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng UBND thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) trả lời câu hỏi của Phóng viên Báo TN&MT tại buổi giao ban báo chí  

Phớt lờ “lệnh cấm” vẫn cứ hoạt động

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã từng có bài viết phản ánh về tình trạng cở sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền (Tổ dân phố 3 (TDP), P.Nghĩa Đức, TX.Gia Nghĩa) hoạt động “không phép” và gây nên mùi khó chịu cho nhiều hộ dân sống xung quanh. Qua nhiều lần phản ánh của báo chí cùng với đơn thư của nhiều người dân gửi đến các cơ quan chức năng, nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thậm chí vào ngày 05/10/2018, UBND thị xã Gia Nghĩa đã ra Quyết định số 889 xử phạt cở sở sản xuất hạt nhựa này của ông Nguyễn Đình Hiền 2,5 triệu đồng vì lổi không có cam kết bảo vệ môi trường, yêu cầu cở sở dừng hoạt động và dời đi. Thế nhưng, trong mấy ngày gần đây, cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Hiền vẫn cứ liên tục bị người dân phản ánh và “kêu trời” vì phát tán mùi hôi rất khó chịu ra môi trường xung quanh.

Theo ông Lê Như Mười (TDP 5, P.Nghĩa Đức), cách đây hơn 01 tháng, chủ cơ sở họp với các hộ dân ở TDP 3, TDP 5 và có hứa sẻ khắc phục mùi hôi sau 20 ngày nếu không sẻ chuyển đi nơi khác. Đến nay, tình trạng mùi hôi vẫn không giảm còn việc chuyển đi thì chưa thấy đâu. Một người dân bức xúc nói: “Cơ sở này còn hoạt động ở đây ngày nào, mấy hộ dân chúng tôi ở đây còn khổ ngày đó, vì mùi hôi kinh khủng lắm, các anh có ở đây mới hiểu được”.

h2
Cơ sở sản xuất hạt nhựa không phép của ông Nguyễn Đình Hiền vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm 

Vẫn hoạt động vì sợ máy bị hỏng?

Trao đổi với Phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Đình Hiền - chủ cơ sở chế biến hạt nhựa giải thích rằng: “Sở dĩ có Quyết định của UBND thị xã Gia Nghĩa yêu cầu tạm dừng, nhưng cơ sở vẫn cứ hoạt động là vì hệ thống máy vài ngày phải cho chạy một lần chứ không là bị hư hỏng, sau này không vận hành được”. Cũng theo ông Hiền, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý sẻ chuyển toàn bộ hệ thống máy móc ra hoạt động ở Cụm công nghiệp Đắk Ha, dự kiến khoảng đầu quý 1/2019, chứ ở đây đụng chạm người dân không hay.

Cơ sở chế biến hạt nhựa do ông Nguyễn Đình Hiền làm chủ, với tổng diện tích hơn 2.000m2, nằm cách đường Quốc lộ 28 khoảng 200m, tiếp giáp với nhiều hộ dân ở TDP 3 và TDP 5, P.Nghĩa Đức. Trong đó, nhà xưởng gần 300m2 được làm bằng tôn khá đơn, cách đó chưa đầy 30m có 02 hồ khoảng 1.000m2 chứa chất thải nhưng không có hệ thống xử lý.

Được biết, cơ sở chế biến hạt nhựa này được ông Nguyễn Đình Hiền sang lại từ người khác vào năm 2017 rồi cho sữa chữa lại. Đến tháng 4/2018, ông Hiền đã được UBND thị xã Gia Nghĩa cấp giấy phép kinh doanh nhưng chưa cấp phép hoạt động do khu đất ông Hiền thuê vẫn chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất chuyên dùng.

h3
Cột khói thải ra mùi khó chịu từ cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Hiền mà người dân liên tục phản ánh trong thời gian qua

Ngày 05/11/2018, UBND thị xã Gia Nghĩa đã ban hành Công văn số 1968 về việc hướng dẫn thực hiện các quy định bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Hiền. Nội dung Công văn hướng dẫn ông Nguyễn Đình Hiền liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông và các cơ quan có liên quan để di dời cơ sở vào Cụm công nghiệp Đăk Ha, huyện Đắk G’Long hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Sắp di dời cơ sở sản xuất hạt nhựa “không phép” vào cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO