Đắk Nông: Phát hiện vụ khai thác, vận chuyển gỗ Du Sam trái phép

Phạm Hoài| 25/02/2020 16:18

(TN&MT) - Sáng 25/2, Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành khám nghiệm hiện trường để chuyển cơ quan Công an vụ khai thác gỗ Du Sam trái phép vừa mới phát hiện.

Nhiều hộp gỗ Du Sam lớn được cơ quan chức năng thu giữ

Trước đó, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa (Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa) có địa chỉ trụ sở tại thôn Rừng Lạnh, xã Đăk Hoà, huyện Đắk Song, Đắk Nông. Trong quá trình tuần tra đã phát hiện một số đối tượng tổ chức vận chuyển gỗ Du Sam trái phép trên lâm phần của Công ty quản lý, nên đã thông báo cho các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức mật phục bắt giữ. 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu được 3 hộp gỗ Du Sam thuộc nhóm 1A, có đường kính 1,1m, dài 3,4m, với tổng khối lượng hơn 12m3. Ngoài Du Sam, lực lượng chức năng còn phát hiện một khối lượng gỗ Dầu gió bị các đối tượng khai thác chưa kịp vận chuyển đi tiêu thụ.

Những phách gỗ có đường kính bằng 2 người ôm

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng xác định vị trí của vụ khai thác gỗ Du Sam nằm trên địa giới hành chính xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long, không thuộc lâm phần của Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa cho biết, trên lâm phần Công ty quản lý không có gỗ Du Sam, số gỗ trên là các đối tượng khai thác ở khu vực rừng do các đơn vị khác quản lý rồi mượn đường vận chuyển về địa bàn huyện Đắk Mil để tiêu thụ.

Gỗ Du Sam được xếp vào nhóm I, loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao và đang có nguy cơ tuyệt chủng. Do vấn nạn khai thác bừa bãi, bị chặt phá rừng nghiêm trọng trong nhiều năm dẫn đến có rất nhiều cây gỗ quý bị mất đi, trong đó có cây gỗ Du Sam. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gỗ Du Sam được phân bố nhiều trên Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung ở huyện Đắk G’Long. Khu vực này cũng là điểm nóng của tình trạng khai thác loại gỗ trái phép.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng hoàn tất hồ sơ, chuyển cơ quan Công an khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phát hiện vụ khai thác, vận chuyển gỗ Du Sam trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO