Biến đổi khí hậu

Đắk Nông: Cảnh báo nguy cơ sạt lở, sụt lún đất

Phạm Hoài 29/05/2024 - 13:31

(TN&MT) - Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, từ ngày 28/5 - 31/5/2024, thời tiết trên địa bàn Đắk Nông có mưa rào và dông, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to nên nguy cơ sạt lở và sụt lún, lũ quét rất dễ xảy ra.

5.jpg
Trong năm 2023, mưa lớn kéo dài ngập lụt ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Bình, tổng lượng mưa phổ biến tại các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô từ 30 - 60mm, có nơi trên 80mm; các huyện Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức, Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa từ 50 - 80mm, có nơi trên 100mm. Mưa nhiều tập trung vào chiều tối và đêm, chủ yếu trong ngày 28 - 29/5. Trong mưa dông có kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, có thể gây tốc mái nhà, gãy đổ cây cối, đe dọa đến người và các vật nuôi.

Đặc biệt, mưa to có khả năng sẽ gây ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún và ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu vực có địa chất yếu. Từ ngày 01/6/2024, lượng mưa sẽ giảm cả diện và lượng, thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, phổ biến có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to; lượng mưa phổ biến các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô dưới 20mm; các huyện Đắk Song, Đắk Glong, Tuy Đức, Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa từ 5 - 30mm, có nơi trên 40mm.

Trước những dự báo, cảnh báo trên của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương cần chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó để giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra; đồng thời, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ở những khu vực có nền đất sung yếu, trũng thấp đề phòng và cần thiết phải có phương án cụ thể để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cảnh báo nguy cơ sạt lở, sụt lún đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO