Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ: Phục vụ kịp thời phòng chống thiên tai và phát triển KTXH

Đặng Thanh Bình| 13/12/2020 13:13

(TN&MT) - Năm 2020, bám sát chỉ đạo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ đã hoàn thành xuất sắc chương trình, kế hoạch công tác trên tất cả các mặt hoạt động, góp phần tích cực trong phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: Hữu Tuyên

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch, công tác năm 2021 của Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ vừa diễn ra tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), ông Võ Anh Kiệt – Phó giám đốc Đài cho biết: Năm 2020 thời tiết, thủy văn ở khu vực Nam Trung Bộ diễn biến bất thường, mùa khô hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng trên diện rộng, lượng mưa trong 6 tháng đầu năm 2020 ở mức thấp hơn rất nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN), 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận đã công bố tình trạng thiên tai cấp độ 3, 4.

Các tháng cuối năm khi ENSO chuyển sang trạng thái LaNina, tình hình bão, mưa lớn, lũ xảy ra dồn dập, chỉ tính trong tháng 10 và tháng 11/2020 đã có đến 8 cơn bão, 01 ATNĐ hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của nước ta. Trong đó, cơn bão số 9, 10, 12 ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Trung Bộ gây gió mạnh, mưa lũ lớn, sạt lở đất, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận.

Trước các diễn biến thời tiết bất lợi, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ đã thực hiện tốt công tác dự báo định kỳ: Phát hành bản tin dự báo thời tiết hàng ngày, bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm; thông báo KTTV 5 ngày, tuần, tháng; bản tin bão, ATNĐ; nhận định mùa khô; cung cấp các thông tin KTTV sát thực, giúp các ngành chủ động trong công tác chỉ đạo sản xuất. Ngoài ra còn có các bản tin dự báo KTTV phục vụ lễ, tết và các bản tin nhận định mùa vụ để phục vụ công tác sản xuất ở địa phương.

Ông Lê Khắc Huy Anh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận chia sẻ về những đóng góp của Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ trong công tác phòng chống thiên tai tại địa phương - Ảnh: Hữu Tuyên

Đài đã ra bản tin phục vụ quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Ba và sông Kôn - Hà Thanh, sông Đồng Nai theo quy định. Cung cấp số liệu KTTV văn phục vụ các quy trình vận hành liên hồ chứa. Thường trực phòng chống thiên tai 24/24h ra bản tin cảnh báo dông sét, mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất kịp thời, đúng quy định, triển khai các hợp đồng dự báo phục vụ khí tượng thủy văn và hải văn các đơn vị vận hành hồ chứa, phòng chống thiên tai, sản xuất kinh doanh, thi công và vận tải...

heo ông Võ Anh Kiệt, công tác cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm được đặc biệt chú trọng. Bằng nhiều hình thức như qua fax, email, Zalo, điện thoại, tin nhắn... Đài đã gửi các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai luôn kèm cấp độ rủi ro thiên tai một cách kịp thời đến UBND, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan theo quy định. Qua đó, phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, với

Khi có thiên tai nguy hiểm, Đài đều cử dự báo viên đến Văn phòng thường trực BCH để hỗ trợ tác nghiệp tại địa phương như ở Khánh Hòa, Phú Yên... Đài cũng cử các chuyên gia tham gia các đề án, dự án về PCTT tại các địa phương như tại Ninh Thuận, Bình Thuận…

Song song với công tác dự báo, công tác mạng lưới trạm và thông tin KTTV cũng được quan tâm chú trọng, mạng lưới các trạm đã thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật trong quan trắc đo đạc, điện báo số liệu đầy đủ, hoàn thành kiểm soát phúc thẩm, giao nộp báo biểu đúng thời gian quy định; hệ thống thông tin luôn thông suốt đảm bảo phục vụ tốt cho công tác phòng chống thiên tai.

Bên cạnh đó, Đài đang tiếp tục triển khai thực hiện 1 đề tài NCKH cấp Bộ, 01 đề tài cấp cơ sở, tham gia dự thầu và 5 đề tài NCKH cấp tỉnh với các chủ đề về cấp độ rủi ro thiên tai, xói lở bờ biển, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất… ở các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ.

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Hữu Tuyên

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị và địa phương đã đóng góp tham luận về công tác dự báo phục vụ, công tác quản lý khai thác số liệu từ hệ thống trạm KTTV tự động; Thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa Sở TN&MT với Đài KTTV; Thực hiện dự báo thiên tai hạn hán theo cấp độ rủi ro thiên tai… Đại diện Văn phòng BCH PCTT các tỉnh đều đánh giá cao, ghi nhận tinh thần phục vụ kịp thời của cán bộ ngành khí tượng thủy văn cho công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Phát biều chỉ đạo Hội nghị, Tiến sỹ Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục KTTV đánh giá cao những kết quả công tác năm 2020 của Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ. Thay mặt lãnh đạo Tổng cục KTTV, Phó Tổng cục trưởng đã gửi lời chúc mừng tới đội ngũ quan trắc viên, dự báo viên, cùng toàn thể CBVC của Đài, đặc biệt là các viên chức đang công tác trên vùng biển đảo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ PCTT trong năm 2020 và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Cơ quan Sở TN&MT, Văn phòng BCH PCTT các tỉnh trong khu vực. Nhiệm vụ dự báo cảnh báo của Đài phục vụ kịp thời công tác PCTT và phát triển KT-XH của địa phương các tỉnh đáng được ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ: Phục vụ kịp thời phòng chống thiên tai và phát triển KTXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO