Đất đai

Đại biểu HĐND TP.HCM cho ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Nguyễn Quỳnh 20/08/2024 - 20:46

Điều chỉnh bảng giá đất tại TP.HCM là việc bắt buộc phải thực hiện, tuy nhiên cần có phương án điều chỉnh phù hợp để không gây tác động quá đột ngột đối với người dân.

Chiều 20/8, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tham vấn các đại biểu HĐND Thành phố dự thảo quyết định điều chỉnh Quyết định 02/2020 của UBND TP. HCM về bảng giá đất trên địa bàn.

bui-cuong.jpg
Ông Bùi Xuân Cường, phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi tham vấn

Tại hội nghị, đa số các đại biểu HĐND Thành phố đều nhất trí việc cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất, đồng thời đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của Sở TN&MT trong việc xây dựng dự thảo bảng giá đất điều chỉnh. Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND đã ghi nhận nhiều băn khoăn, kiến nghị của người dân đối với dự thảo bảng giá đất điều chỉnh.

Theo đại biểu Lê Minh Đức, Phó Ban pháp chế HĐND TP.HCM, cử tri cho rằng một số khu vực giá đất được điều chỉnh tăng rất cao, tạo áp lực cho một bộ phận người dân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất. Cử tri mong muốn chính quyền thành phố đánh giá tác động toàn diện, đặc biệt là đời sống của người dân khi bảng giá điều chỉnh với mức tăng này được ban hành.

Tương tự, đại biểu Trần Văn Khuyên, Bí thư huyện ủy Hóc Môn cho biết: Trên địa bàn huyện Hóc Môn, có một số tuyến đường giá đất dự kiến cao hơn đến 50 lần so với bảng giá hiện hành. Điều này khiến cho nhiều người dân lo lắng không đủ tiền khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Vì vậy, đại biểu Trần Văn Khuyên đề nghị UBND Thành phố từ nay đến 31/12/2025 cần có ban hành mức giá điều chỉnh phù hợp để người dân có điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất, tạo cơ hội cho người dân được xây dựng nhà ở.

tran-van-bay.jpg
Đại biểu Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra Thành phố phát biểu

Đại biểu Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra Thành phố phân tích: Theo khoản 1 điều 257 Luật Đất đai năm 2024 quy định, trong trường hợp cần thiết thì UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương. Trên thực tế, so với giá thực tế thì mức giá quy định tại bảng giá đất hiện hành quá thấp, không phù hợp thực tế nên việc điều chỉnh là đúng quy định.

Thứ hai, Luật Đất đai 2024 không áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (K) để tính tiền sử dụng đất ap dụng cho 12 trường hợp. Nếu bảng giá đất đã thấp rồi mà lại không áp dụng hệ số K nữa thì mức giá càng thấp so với giá thị trường.

Ngoài ra, nhờ việc điều chỉnh bảng giá đất, thành phố sẽ bổ sung giá đất cho 500 tuyến đường mới, khắc phục được tình trạng hồ sơ bị ách tắc khi tính tiền sử dụng đất cho người dân.

"Rõ ràng, việc điều chỉnh bảng giá đất vừa đúng quy định của pháp luật, vừa rất cần thiết đối với thành phố " - ông Trần Văn Bảy nói.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Bảy cũng đề nghị, trong thời gian từ nay đến 1/1/2026, thời điểm áp dụng bảng giá đất lần đầu bắt buộc phải sát với giá thị trường là một bước “quá độ”. Bảng giá đất thì bắt buộc phải điều chỉnh, nhưng cần xem xét tới tới hiện trạng sử dụng đất thực tế. Vì vậy, cần xem xét điều chỉnh giá đất tại bản dự thảo ở một số khu vực ở mức chấp nhận được nhằm hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất.

Đại biểu Trần Văn Bảy cũng kiến nghị, Thành phố cần nhanh chóng chốt lại phương án và sớm ban hành bảng giá đất điều chỉnh để kịp thời giải quyết hồ sơ tính thuế sử dụng đất đang bị ách tắc của người dân.

toan-thang.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM trao đổi với các đại biểu HĐND

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trong quá trình xây dựng dự thảo bảng giá đất điều chỉnh, Sở TN&MT cũng lo lắng như các đại biểu HĐND Thành phố, làm sao bảng giá đất mới vừa đúng các quy định của pháp luật, phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, nhưng cũng phải tránh gây tác động tiêu cực đến người dân.

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết giai đoạn từ 1/8/2024 đến 31/12/2025, thành phố cần có bảng giá đất tương đối phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, Sở TN&MT sẽ đánh giá lại nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhóm chuyển mục đích sử dụng đất ở 9 quận, huyện ngoại thành để trình UBND Thành phố mức thu, tỷ lệ thu ở mức vừa phải. Tinh thần là cái gì có lợi cho người dân, trong phạm vi pháp luật cho phép thì thành phố sẽ làm.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh được thành phố thực hiện thận trọng, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức xã hội và người dân. Trong những ngày tới, UBND Thành phố sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng thông tin, để triển khai hiệu quả Luật Dất đai năm 2024, trong tháng 8/2024, UBND Thành phố sẽ ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND TP.HCM cho ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO