Đất đai

TP.HCM: Cân nhắc điều chỉnh giá đất tại một số khu vực

Nguyễn Quỳnh 30/08/2024 - 14:24

Tiếp thu các ý kiến đối với dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh, Sở TN&MT TP.HCM sẽ thực hiện việc xác định giá đất đảm bảo phù hợp tại một số khu vực còn hạn chế về hạ tầng, kinh tế, xã hội.

cap-so.jpg
TP.HCM sẽ cân nhắc xác định giá đất cho phù hợp tại một số khu vực

Theo Sở TN&MT, nhận thức được tầm quan trọng và mức độ tác động của việc điều chỉnh Bảng giá đất đối với các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất và tình hình kinh tế - xã hội, nên ngoài việc lấy ý kiến theo quy trình rút gọn, Thành phố đã thực hiện bổ sung 04 hội nghị lấy ý kiến.

Cụ thể, ngày 12/8/2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố. Hội nghị với 125 đại biểu tham dự, ghi nhận được 13 ý kiến góp ý.

Ngay sau đó, ngày 13/8/2024, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức Hội nghị giới thiệu và trao đổi thông tin về về việc điều chỉnh Bảng giá đất với 90 đại biểu tham dự, ghi nhận được 18 ý kiến góp ý.

Ngày 20/8/2024, HĐND Thành phố đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các đại biểu HĐND về công tác điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố. Tại Hội nghị, 12 đại biểu có ý kiến góp ý liên quan đến 33 vấn đề đặt ra.

Từ ngày 19 – 23/8/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã triển khai cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội trên mạng Internet trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố đối với dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh. Tính đến sáng ngày 21/8/2024, đã thu thập được hơn 20.000 ý kiến góp ý.

Qua tổng hợp, Sở TN&MT cho biết đa số các ý kiến đã thống nhất về sự cần thiết phải điều chỉnh Bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, có 2 nội dung kiến nghị thành phố cân nhắc khi điều chỉnh Bảng giá đất. Thứ nhất, cần cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội. Sở TN&MT đã tiếp thu ý kiến này và chuyển cho đơn vị tư vấn để nghiên cứu, đánh giá và thực hiện việc xác định giá đất phù hợp với tình hình thực tế về giá đất và các khu vực còn hạn chế về hạ tầng, kinh tế, xã hội.

Kết quả tiếp thu ý kiến góp ý và điều chỉnh giá đất tại dự thảo Bảng giá đất sẽ được Hội đồng thẩm định Bảng giá đất Thành phố xem xét, thẩm định theo trình tự.

Thứ hai, cần thực hiện đánh giá tác động đối với một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng tập trung vào việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Theo Sở TN&MT, đây là vấn đề nhận được nhiều ý kiến góp ý nhất trong quá trình tổ chức các hội nghị và cũng là vấn đề được cơ quan tham mưu trăn trở nhất trong quá trình xây dựng văn bản.

Tuy nhiên, Sở TN&MT cũng cho rằng, về mặt nguyên tắc, giá đất tại Bảng giá đất phải phản ánh được giá đất thực tế phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW và quy định của Luật Đất đai 2024.

Còn mức thu và tỷ lệ thu đối với nghĩa vụ đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất sẽ được quy định tại các văn bản do cơ quan Trung ương ban hành.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND Thành phố báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo xây dựng và ban hành chính sách quy định về mức thu, tỷ lệ thu cho phù hợp khi Bảng giá đất đã điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cân nhắc điều chỉnh giá đất tại một số khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO