Đà Nẵng: Trao chứng nhận cho các quán cà phê tiên phong chống rác thải nhựa

Yến Nhi| 09/11/2019 19:05

(TN&MT) - 31 quán caphe đã được Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tuyên dương và trao giấy chứng nhận Cửa hàng Xanh tại Hội thảo Đánh giá kết quả Chương trình thí điểm “Giảm thiểu rác thải nhựa” và Tổng kết dự án Rethink Your Plastic Straws chiều ngày 9/11.

 

Ông Đinh Quang Cường - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo

Đây là những quán caphe tiên phong trong việc sử dụng ống hút thân thiện với môi trường thay cho ống hút nhựa dùng một lần trên địa bàn Đà Nẵng.  Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng Đinh Quang Cường cho biết, qua gần 1 năm thực hiện, Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn TP Đà Nẵng bước đầu đã có nhiều hoạt động, hình thức khá tiêu biểu.

Đặc biệt trong 4 tháng vừa qua, với dự án Rethink Your Plastic Straws của nhóm Green Hero giúp chương trình kết nối được mạng lưới 31 cơ sở, quán café tham gia chống rác thải nhựa thông qua việc sử dụng ống hút thân thiện môi trường thay cho ống hút nhựa dùng một lần. Đây là thành quả, nỗ lực không ngừng theo đuổi mục tiêu Chương trình của nhóm tình nguyện Bảo vệ môi trường Green Hero và thể hiện sự quan tâm, vì môi trường thành phố của Quý doanh nghiệp.

Các sản phẩm ống hút thân thiện môi trường thay thế ông hút nhựa được các “Cửa hàng Xanh” sử dụng

Bạn Nhật Minh chia sẻ: “Nhóm của chúng em được thành lập từ năm học lớp 10, khi các bạn nhìn thấy những ống hút nhựa sử dụng trong quán caphe, cùng với các tin tức về những chú rùa bị chết vì ăn phải rác thải nhựa… chúng em đã quyết định làm một việc gì đó để giảm thiểu rác thải nhựa cho thành phố. Và chúng em quyết định bắt đầu từ ống hút nhựa, đây là một loại rác thải nhựa được thải ra hàng ngày với khối lượng lớn. Đó cũng là lý do dự án Rethink Your Plastic Straws ra đời”.

Là những bạn trẻ yêu môi trường, quan tâm đến môi trường, nhóm Green Hero (đứng đầu gồm: Nhật Minh; Bảo Trân; Yến Tâm) đã phát động dự án Rethink Your Plastic Straws (Hãy nghĩ lại khi bạn sử dụng ống hút nhựa), dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường ủng hộ và hướng dẫn hoạt động.

Các bạn đã đến từng quán caphe trên địa bàn thành phố để vận động các quán sử dụng ống hút thân thiện môi trường thay cho ống hút nhựa. Trong 217 quán các bạn tiếp cận trong 4 tháng thì có 31 quán đã tham gia dự án và đang sử dụng các loại ống hút tre, bột gạo, cỏ, giấy thay cho ống hút nhựa dùng một lần.

Ông Đinh Quang Cường trao chứng nhận Cửa hàng Xanh cho các quán caphê

Tại hội thảo, nhóm Green Hero cũng đã tham khảo ý kiến của các chủ quán caphe về những thuận lợi khó khăn trong việc sử dụng ống hút thân thiện môi trường. Theo đó, đa phần các chủ quán đều cho rằng đây là việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với các loại ống hút thân thiện mà các quán đang sử dụng thì ống hút tre đang được sử dụng nhiều nhất vì nó vừa thân thiện môi trường lại vừa có thể sử dụng lại nên không phát sinh rác thải ra môi trường nhiều như các loại ống hút dùng một lần.

Ông Đinh Quang Cường Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thành phố đã những giải pháp chống rác thải nhựa trong thời gian qua, trong đó hoạt động tuyên truyền, quy định khuyến khích các tổ chức cá nhân phân loại rác tại nguồn là giải pháp được xem là khả thi nhất, thành phố đang nghiên cứu để nhân rộng mô hình phân loại rác tại nguồn trên toàn thành phố. Tại hội thảo này, với vai trò là giám đốc của Qũy Bảo vệ môi trường ông khuyến khích các bạn trẻ xây dựng một dự án thu gom rác thải nhựa và Qũy sẽ đầu tư cho các bạn thực hiện dự án nếu các bạn xây dựng được dự án khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Trao chứng nhận cho các quán cà phê tiên phong chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO