Đà Nẵng: Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm dược liệu từ thiên nhiên

21/09/2018 18:50

(TN&MT) - Ngày 20/9, TP Đà Nẵng đã ký kết đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học với Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc liên ngành về lĩnh vực các hợp chất thiên nhiên Việt Nam - Vương quốc Anh (ICNaP) tại hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong phát triển các sản phẩm dược liệu chất lượng cao có nguồn gốc thiên nhiên”.

Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa trong lĩnh vực dược liệu, các nhà quản lý, gặp gỡ các doanh nghiệp, trao đổi những vấn đề liên quan đến hợp tác chiến lược mang tầm quốc tế trong việc định hướng và triển khai các giải pháp phát triển nguồn dược liệu thiên nhiên cho TP. Đà Nẵng.

Các nhà khoa học chia sẻ về triển vọng hợp tác, phát triển trong lĩnh vực CNSH tại TP. Đà Nẵng
Các nhà khoa học chia sẻ về triển vọng hợp tác, phát triển trong lĩnh vực CNSH tại TP. Đà Nẵng

Các nhà khoa học đã cùng trao đổi về: Kết quả nghiên cứu và đổi mới giữa Vương Quốc Anh và Việt Nam trong việc phát triển dược liệu; thảo luận các vấn đề hợp tác, các cơ hội hợp tác trong phát triển nguồn dược liệu có nguồn gốc thiên nhiên tại Đà Nẵng.

Đặc biệt dịp này, Trung tâm Công nghệ sinh học (CNSH) Đà Nẵng và Trung tâm ICNaP đã nhất trí hợp tác về đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học.

Theo đó nội dung hai bên sẽ hợp tác gồm: Nghiên cứu thành phần và hoạt chất sinh học để phát triển 3-5 cây dược liệu thuộc danh mục đã được Hội Dược liệu TP. Đà Nẵng lựa chọn; nghiên cứu tư vấn thiết kế mô hình phòng thí nghiệm Nam miền Trung; đào tạo và trao đổi khoa học tại Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và các cơ sở nghiên cứu tại Anh Quốc. Ứng dụng chuyển giao quy trình sản xuất xử lý bã thả dược liệu tại Đà Nẵng để sản xuất phân bón hữu cơ. Hợp tác sản xuất và thương mại hoá các sản phẩm có giá trị cao từ một số nấm dược liệu do Trung tâm NCSH sản xuất và các cây dược liệu ở huyện Hòa Vang.

Trung tâm CNSH Đà Nẵng đang nghiên cứu các dược liệu quý, cho giá trị kinh tế cao
Trung tâm CNSH Đà Nẵng đang nghiên cứu các dược liệu quý, cho giá trị kinh tế cao

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng cho rằng: Hiện nay, môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ con người, do đó việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Các thành phần hoá học đang dần dần được thay thế bằng các nguyên liệu thảo dược thiên nhiên với độ an toàn, đảm bảo sức khoẻ.

Để đáp ứng nhu cầu, các nhà khoa học đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong sản triển cây dược liệu nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao. Hiện nay nhiều công nghệ, đặc biệt là công nghệ Nano có nhiều bước tiến vượt bậc trong nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thuốc từ thảo dược.

Các sản phẩm Nano đã chứng minh khả năng cải thiện đáng kể hiệu quả trị liệu và tăng tính an toàn của sản phẩm so với các dạng bào chế quy ước. Các sản phẩm dược liệu được tạo thành do áp dụng công nghệ bào chế hiện đại thường mang lại hiệu quả nhanh mà hầu như không gây ra tác dụng phụ.

Với chủ trương xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm phát triển KHCN của miền Trung, cùng với chương trình phát triển dược liệu của Chính phủ, Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng KHCN, nhất là công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, đặt biệt là thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và sản xuất thuốc, các sản phẩm nâng cao sức khoẻ cho người dân.

Hiện nay, TP. Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư vào 07 vùng nông nghiệp ứng dụng CNC với diện tích trên 500 ha. Ngoài các lĩnh vực ưu tiên như rau, hoa, nấm, chăn nuôi…Đà Nẵng đặc biệt quan tâm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại cây dược liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm dược liệu từ thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO