Đà Nẵng: Tạm thời “sạch bóng” Covid-19

Lan Anh| 10/04/2020 16:29

(TN&MT) - Ngày 10/4, bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 6 (ca 135) cũng là bệnh nhân cuối cùng ở Đà Nẵng được ra viện sau quá trình điều trị. Đây cũng là khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ với các y bác sĩ khoa Y học nhiệt đới, BV Đà Nẵng.

Bệnh nhân được xuất viện là chị T.N.T.M (27 tuổi, nhà bố mẹ ở quận Lê Chân, Hải Phòng; còn nhà chồng ở quận Gò Vấp, TP.HCM). Ngày 19/3, bệnh nhân M. khởi hành từ Copenhagen (Đan Mạch) quá cảnh Doha (Qatar) và Bangkok (Thái Lan), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 21/3 và đưa đi cách ly tập trung ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng (Quân khu 5). Ngày 24/3, chị M. có kết quả dương tính SARS-CoV-2 nên được chuyển đến theo dõi điều trị tại BV Đà Nẵng.

Bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 6 (ca 135) cũng là bệnh nhân cuối cùng ở Đà Nẵng được ra viện 

Trước khi ra viện, bệnh nhân M. đã tặng cho các y bác sĩ khoa Y học nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng 2 phần bánh kem. Trên các phần bánh có ghi dòng chữ "Cảm ơn Đà Nẵng, Cảm ơn Việt Nam" cùng với hình ảnh của các y bác sĩ.  

Được biết, bệnh nhân M. có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, tình trạng sức khỏe ổn định và được cho xuất viện. Sau khi xuất viện, bệnh nhân này được xe cấp cứu chở ra sân bay quốc tế Đà Nẵng để bay về TP.HCM cách cách ly theo dõi 14 ngày theo quy định.

Nữ bệnh nhân đã đặt 2 phần bánh kem gửi tặng các y bác sĩ khoa Y học nhiệt đới

Thời điểm nữ bệnh nhân 135 ra viện cũng là khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ với các y bác sĩ khoa Y học nhiệt đới. Như vậy, hiện Đà Nẵng không còn ca nhiễm Covid-19. Sau khi tiễn bệnh nhân cuối cùng tại Đà Nẵng (ca 135), lên xe rời bệnh viện, dấu đi ánh mắt đỏ hoe vì hạnh phúc, Bác sĩ Trương Thị Hoa, Khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng xúc động cho biết, hôm nay là một ngày vui của đội ngũ y bác sĩ chúng tôi nói riêng và cả thành phố nói chung khi đến nay cả 6 ca bệnh đều khoẻ mạnh và xuất viện.

"Khoa mình coi cuộc chiến chống Covid -19 này sẽ còn dài, nên là thành công bước đầu chỉ là vui thôi nhưng sẽ tiếp tục chiến đấu tiếp. Chiều nay đội ngũ y bác sĩ chúng tôi sẽ đi cách ly 14 ngày, tuy nhiên nếu có vấn đề gì xảy ra , chúng tôi sẽ trở lại và tiếp tục", Bác sĩ điều trị Trương Thị Hoa Hoa chia sẻ.

Các y bác sĩ khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng chụp ảnh cùng với bệnh nhân 135 trước giờ bệnh nhân này ra viện

Bác sĩ Hoa cho biết thêm, trong thời gian ở lại bệnh viện, phải cách ly gia đình, bác sĩ cảm giác rất nhớ 2 đứa con nhỏ vì chưa bao giờ mình xa con lâu như thế, tuy nhiên may mắn chị được gia đình thấu hiểu, động viên, chăm sóc con cái giúp, nên đó cũng là động lực lớn để hoàn thành tốt công việc ở bệnh viện.

Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới, Bệnh Viện Đà Nẵng chia sẻ, đối với những bệnh nhân Covid-19, hàng ngày phải theo dõi liên tục 6-8 lần trực tiếp, ngoài ra còn giám sát qua camera, theo dõi liên tục bằng máy chức năng sống của bện nhân. Trong đợt dịch này không ai tiên đoán được sẽ bao giờ hết dịch,  có thể còn nhiều nguy cơ, rủi ro phía trước, thế nhưng tất cả luôn trong tâm thế sẵn sàng.

"Đứng sau 45 đội ngũ y bác sĩ là 45 gia đình, trước dịch bệnh nguy hiểm lan rộng khắp toàn cầu, qua thông tin đại chúng, không ai không lo cả, chúng tôi cũng rất lo, nhưng không sợ. Chúng tôi muốn nhắn nhủ với gia đình của chúng tôi ở nhà là hãy yên tâm. Vì công việc, vì trách nhiệm tuyến đầu, muốn trả lại sự bình yên cho thành phố thân yên, đất nước thân yêu khi Tổ quốc gọi, chúng tôi cũng sẵn sàng", Bác sĩ Phạm Ngọc Hàm khẳng định.

Các y bác sĩ trên tuyến đầu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên tại Đà Nẵng 

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, ca bệnh cuối cùng ra viện là niềm vui lớn của tập thể y, bác sĩ, tuy nhiên, mọi người nhận thấy rằng vấn đề đối phó với dịch Covid -19 rất phức tạp chứ không đơn giản, mọi điều còn ở phía trước.

“Chúng tôi may mắn là những ca bệnh diễn tiến thuận lợi, không nặng. Bệnh viện Đà Nẵng rất may mắn khi điều trị thành công những ca bệnh vừa qua, bên cạnh sự động viên sự kịp thời của thành phố, Sở Y tế, người dân và đội ngũ y bác sĩ.

Đối với 6 ca bệnh vừa rồi tương đối là may mắn, đa số là ca bệnh nhẹ và kết quả điều trị mọi liên quan đến chuẩn đoán, xét nghiệm tầm soát, tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế chúng tôi làm theo quy định Bộ Y tế.”- bác sĩ Lê Đức Nhân nói.

Sau ca bệnh cuối cùng ra viện (ca thứ 6), hôm nay tất cả y bác sĩ gồm 45 người sẽ cách ly 14 ngày. Sau 14 ngày, nếu không có ca mắc mới thì các y bác sĩ sẽ trở về gia đình rồi sau đó tiếp tục đến bệnh viện làm việc. Còn nếu có ca mắc mới thì dù trong thời gian cách ly, thì đội ngũ này sẽ được điều động về khoa để làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tạm thời “sạch bóng” Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO