Đà Nẵng: “Sống mòn” bên dòng kênh ô nhiễm

25/09/2018 18:13

(TN&MT) - Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân ở tổ 68, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng chịu nhiều khổ sở vì phải sống chung với mùi hôi thối bởi nước thải ô nhiễm dưới lòng kênh hở Khuê Trung - Đò Xu. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu ô nhiễm nghiêm trọng, là nơi sinh sống của ruồi, muỗi
Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu ô nhiễm nghiêm trọng, là nơi sinh sống của ruồi, muỗi
 

Kênh hở Khuê Trung - Đò Xu được xây dựng từ năm 2007, nằm giáp ranh giữa 2 phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu và phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Một đầu kênh giáp với đường Hồ Nguyên Trừng, kéo dài hơn 300m tới đầu kia giáp hồ điều tiết Đò Xu.

Theo quan sát, nước trên kênh Đò Xu đen ngòm, nhiều loại rác nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối, xuất hiện rất nhiều ruồi, muỗi. Hai bên bờ kênh cỏ mọc um tùm.

Chị Phạm Thị Mộng Nguyên, người dân tổ 68, phường Hòa Cường Nam cho biết, khu dân cư này hình thành được hơn 10 năm nay cũng là chừng ấy thời gian người dân phải sống khổ sở vì mùi hôi thối bởi nước thải dưới lòng kênh. Do là kênh hở nên bốc mùi hôi thối quanh năm, nhất là lúc trời mưa rồi nắng trở lại. Lúc mưa to khiến nước tại miệng cống thoát không kịp, mùi hôi thối bốc lên càng kinh khủng.

“Hơn 10 năm qua, chúng tôi ngày nào cũng hít những mùi hôi thối từ kênh này bốc lên. Có nhiều lúc, chúng tôi ăn cơm nhưng mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà đành bỏ dở bữa ăn. Mỗi lần xịt thuốc diệt muỗi xong, quét được cả chén đầy muỗi chết. Con cái học hành hay ngồi chơi cũng phải bắt ngồi trong màn vì sợ muỗi”- chị Nguyên cho biết thêm.

Hơn 50 hộ dân ở tổ 68, phường Hòa Cường Nam và học sinh trường THCS Nguyễn Khuyến phải gánh chịu ô nhiễm hơn 10 năm nay
Hơn 50 hộ dân ở tổ 68, phường Hòa Cường Nam và học sinh trường THCS Nguyễn Khuyến phải gánh chịu ô nhiễm hơn 10 năm nay
 

Dòng kênh ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn khiến việc buôn bán của người dân khu vực này gặp nhiều khó khăn. Bà Phạm Thị Trọng mở quán cháo hàu được gần 1 năm nay, tuy nhiên, mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm nên khách đến ăn một lần rồi không ai quay lại. Thu nhập của cả gia đình bà Trọng phụ thuộc vào quán cháo đêm này nhưng ngày càng khó khăn vì vắng khách.

“Đáng lẽ khi quy hoạch thành phố phải tính toán khoảng cách giữa kênh và khu dân cư phải cách nhau 500m, thế nhưng, khoảng cách hiện nay quá gần. Ô nhiễm khiến gia đình tôi không thể buôn bán gì được”- bà Phạm Thị Trọng buồn bã.

Theo ông Nguyễn Văn Nhật, Tổ trưởng tổ 68, phường Hòa Cường Nam, kênh Khuê Trung - Đò Xu ô nhiễm ảnh hưởng đến hơn 50 hộ dân thuộc tổ 68 và học sinh tại Trường THCS Nguyễn Khuyến. Hơn 10 năm nay chỉ thấy kênh Đò Xu được nạo vét có 1 lần duy nhất vào năm 2007. Mấy ngày gần đây mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, người dân đã điện thoại đến đường dây nóng của thành phố nên phía Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng xuống xử lý bơm chế phẩm khử mùi. Thế nhưng, nhưng giải pháp này không hiệu quả, đến chiều là hôi lại.

Nước ô nhiễm của kênh là môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển, nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết. Năm 2017, tại khu phố này đã xảy ra 03 đợt dịch sốt xuất huyết. Nhiều lần họp HĐND, người dân và chính quyền tổ, phường cũng đã nêu kiến nghị với chính quyền nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Việc hút bùn, bơm chế phẩm khử mùi hôi chỉ là giải pháp tạm thời
Việc hút bùn, bơm chế phẩm khử mùi hôi chỉ là giải pháp tạm thời

“Hiện cơ quan chức năng có đặt hệ thống bơm tại miệng cống để khử mùi hôi, nhưng giải pháp này không hiệu quả. Người dân nơi đây kiến nghị cơ quan chức năng sớm làm cống hộp cho kênh hở Đò Xu thì mới xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm này được”- ông Nhật nói.

Trao đổi với ông Mai Mã - Giám đốc Cty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, hiện nay công ty đã dùng khoáng hóa xử lý mùi, tại cửa xả kênh Đò Xu cũng đã có hệ thống phun khử mùi tự động định thời để giảm thiểu mùi hôi, nhưng chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở khu vực kênh hở. Về lâu dài, Công ty đã kiến nghị với TP cần nâng cấp trạm bơm tại kênh Đò Xu lên để trong thời gian cao điểm, nước thải không bị tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến các hộ dân.

Về đề nghị xây cống hộp của các hộ dân nơi đây, ông Mã cho rằng, nếu làm cống hộp kín sẽ kiểm soát được vấn đề mùi hôi và trên mặt bằng của cống hộp kín, thành phố có thể làm những dịch vụ khác và sẽ tạo được không gian nơi đây tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề xây cống hộp đối với kênh Đò Xu là do Sở Xây dựng tham mưu rồi trình UBND TP.Đà Nẵng quyết định.

Nhiều năm nay, ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh hở hay cống rãnh thoát nước trên địa bàn TP. Đà Nẵng luôn là vấn đề nóng và gây bức xúc cho người dân. Để đạt được mục tiêu trở thành Thành phố môi trường vào năm 2020, chính quyền Đà Nẵng cần nỗ lực để xử lý dứt điểm vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: “Sống mòn” bên dòng kênh ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO