Đà Nẵng: Sắp có nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên

18/10/2017 00:00

(TN&MT) - Theo dự kiến vào quý 1/2018, thành phố Đà Nẵng sẽ có nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên tại bãi rác Khánh Sơn (cũ) với công suất 4,4 MWp. Đây là bước đi trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và thúc đẩy “tăng trưởng xanh” của Đà Nẵng trong giai đoạn 2017-2018.

Nhà máy điện mặt trời đầu tiên được xây dựng trên diện tích 6.7ha của bãi rác Khánh Sơn cũ, quận Liên Chiểu do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt trời Bách Khoa (Solar BK) làm chủ đầu tư.

Dự án bắt đầu xây dựng vào quý 4/2017 với tổng mức đầu tư 112 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp 7,7 triệu kWh/năm cho lưới điện của thành phố. Đồng thời, nhà máy sẽ giúp giảm phát thải 5000 tấn CO2 hàng năm. Ngoài ra, dự án có đầu tư hệ thống thu gom nước mưa bề mặt, chống thẩm thấu xuống mạch nước ngầm.

Đà Nẵng sắp có nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên
Đà Nẵng sắp có nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên

Trước đó, Solar BK và Điện lực Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận lắp đặt công tơ tính điện 2 chiều cho một số hộ dân tại quận Sơn Trà. 

Tháng 4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ11/2017/QĐ-TTg, quy định giá mua điện các dự án điện mặt trời với giá 2.086 đồng/KWh. Các hộ dân có thể lắp đặt hệ thống điện mặt trời dùng cho nhu cầu sử dụng năng lượng trong gia đình và dành 1 phần nguồn điện mặt trời bán lại cho mạng lưới điện của Đà Nẵng.

Hiện một số trường học đã triển khai lắp đặt pin năng lượng mặt trời
Hiện một số trường học đã triển khai lắp đặt pin năng lượng mặt trời

Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, thành phố biển này có tiềm năng phát triển năng lượng điện mặt trời khá lớn, xếp thứ 5 trong 16 tỉnh, thành có tiềm năng về năng lượng môi trường với số giờ nắng trung bình trong tháng là 177 giờ và cường độ bức xạ trung bình là 4,89 kWh/m2/ngày.

Đà Nẵng cũng là một trong các địa phương đi đầu trong nghiên cứu và áp dụng công nghệ năng lượng môi trường cũng như được các nhà đầu tư quan tâm để đầu tư các dự án năng lượng môi trường.

Thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời tại các trung tâm y tế và các trường học, và nghiên cứu về công nghệ năng lượng mặt trời và quản lý.

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sắp có nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO