Đà Nẵng: Ngổn ngang dự án “treo”, dân Hòa Liên khổ

25/06/2019 17:43

(TN&MT) - Nhiều dự án tại Hòa Liên quy hoạch treo, thi công tiến độ kéo dài, dân thiếu đất tái định cư, ảnh hưởng đến đời sống, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Nếu các dự án không tiếp tục triển khai đề nghị chính quyền thành phố thu hồi dự án, bố trí cho người dân được tái định cư tại chỗ, để người dân ổn định cuộc sống
Nếu các dự án không tiếp tục triển khai đề nghị chính quyền thành phố thu hồi dự án, bố trí cho người dân được tái định cư tại chỗ, để người dân ổn định cuộc sống

Năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 114,1 tỷ đồng, thời gian thực hiện tối đa không quá 12 tháng. Theo hợp đồng, thời điểm hoàn thành dự án là ngày 25/3/2016, chuyển giao xong dự án là ngày 24/4/2016. Tuy nhiên, đến nay đã là giữa năm 2019, dự án vẫn chưa hoàn thành, dù đã được gia hạn nhiều lần.

Giữa năm 2018, trước những bức xúc về tiến độ kênh thoát lũ Hòa Liên, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra toàn diện. Kết quả thanh tra đã chỉ ra những vi phạm trong quá trình thi công dự án này. Theo đó, về tiến độ dự án, đơn vị thi công sẽ hoàn thành công trình trong tháng 7/2018 với điều kiện phải giải quyết dứt điểm tất cả các vướng mắc về giải phóng mặt bằng. 

Theo UBND huyện Hòa Vang, đã ưu tiên bố trí đất tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, đến thời điểm hiện tại tháng 6/2019, dự án vẫn còn 1,5 km tuyến lòng kênh chưa triển khai thi công, tuyến này nối từ Khu Công nghệ cao về đến thôn Quang Nam 4, đoạn cầu Cẩm Toại.

Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên vẫn còn 1,5 km chưa thi công, dù chủ đầu tư đã cam kết hoàn thành tháng 7/2018
Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên vẫn còn 1,5 km chưa thi công, dù chủ đầu tư đã cam kết hoàn thành tháng 7/2018

Theo ông Mạnh, nếu đơn vị chủ đầu tư không tiếp tục triển khai thi công, mùa mưa lũ lại sắp đến thì rất nguy hiểm. Hiện nay hai đầu kênh của dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, đoạn dở dang như đã nêu trên lại nằm ở tuyến giữa, nếu xảy ra mưa lũ, nước sẽ không có đường thoát, tràn vào các khu dân cư cả mới và cũ, sẽ xảy ra ngập lụt cục bộ trong mùa mưa bão.

 Được biết, trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, còn ngổn ngang những dự án dang dở, không biết bao giờ mới triển khai. Tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên hiện có tới 5 dự án bao quanh: Dự án nhà ở liền kề KCN Hòa Khánh; Dự án kênh thoát nước - vệt cây xanh cách ly KCN Hòa Khánh; Dự án nhà máy nước thải Liên Chiểu; Dự án Khu di tích rừng Trung Sơn; Dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Nằm giữa các dự án này là cách đồng Bầu Giáng và hơn 100 hộ dân thôn Trung Sơn với diện tích khoảng hơn 20ha. Vào mùa nắng, nước thải từ KCN Hòa Khánh đổ về cánh đồng Bầu Giáng đọng lại, bốc mùi hôi thối nồng nặc khắp làng, ô nhiễm đến mức, trâu bò uống phải nguồn nước thải lăn ra sinh bệnh mà chết, đàn vịt mà lỡ mò kiếm ăn trên đồng cũng còi cọc chẳng lớn nổi. Mùa mưa tình cảnh còn khốc liệt hơn, nước thải từ KCN Hòa Khánh - Thanh Vinh mở rộng, giai đoạn 2 đổ xuống, cống thoát nước từ Bàu Giáng ra dự án Đô thị xanh DarongPar Citi để thoát ra sông Cu Đê không đủ tải, nước ngập ứ mênh mông khắp làng.

Nhà cửa người dân xuống cấp trầm trọng sau 19 năm chờ đất tái định cư ở Trung Sơn, Hòa Liên
Nhà cửa người dân xuống cấp trầm trọng sau 19 năm chờ đất tái định cư ở Trung Sơn, Hòa Liên

Chúng tôi đã nhiều lần có bài viết phản ánh về dự án xây dựng Khu nhà ở liền kề cho công nhân KCN Hòa Khánh được triển khai từ năm 2004, tại thôn Trung Sơn, do Công ty Sài Gòn - Đà Nẵng là Chủ đầu tư. Toàn bộ nhà cửa, đất đai của các hộ dân trong thôn nằm trong diện quy hoach, đã kiểm định để chờ giải tỏa, đền bù. Tuy nhiên, tính đến nay đã 19 năm trôi qua, dự án vẫn “án binh bất động”.

Ông Võ Trí Thanh - Trưởng thôn cho biết, sang năm 2019 này, trước tình hình khó khăn về cuộc sống, người dân đã  nhận 80% tiền  giải tỏa đền bù nhà cửa, đất đai, tuy nhiên vẫn chưa biết đến bao giờ mới có đất tái định cư. Người dân đã kiến nghị nhiều lần tại các cuộc họp HĐND xã, huyện, các cấp chính quyền. UBND TP. Đà Nẵng cũng đã về kiểm tra nhiều lần thực trạng tại thôn, nhưng vẫn chưa thấy có biện pháp giải quyết. 

Ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết thêm, trước tình hình ở thôn Trung Sơn, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang và ngành chức năng, đề nghị chính quyền thành phố xem xét. Theo ý kiến người dân, vậy dự án có tiếp tục thực hiện nữa không, yêu cầu trả lời bằng văn bản cho nhân dân được biết. Nếu dự án không tiếp tục triển khai đề nghị chính quyền thành phố thu hồi dự án, bố trí cho người dân được tái định cư tại chỗ, để người dân ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Ngổn ngang dự án “treo”, dân Hòa Liên khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO