Khoáng sản

Đà Nẵng: Nâng công suất mỏ đất, đá để khắc phục thiếu hụt vật liệu san lấp

Lan Anh 07/08/2024 15:52

(TN&MT) - Hiện nay, nhu cầu nguồn cung đất san lấp, đá xây dựng… tại thành phố Đà Nẵng để phục vụ các công trình, dự án là rất lớn. Hiện thành phố đã có nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết tình trạng thiếu đất làm vật liệu san lấp và đá xây dựng.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn có 9 giấy phép khai thác đá đang còn hiệu lực, trong đó 8 giấy phép mỏ và một giấy phép khai thác trong công trình.

Công suất quy đổi tổng cộng là hơn 1 triệu m3 đá thành phẩm. Công suất còn lại có thể khai thác được (tính đến đầu tháng 6/2024) là hơn 360 nghìn m3. Tổng lượng đá có thể cung cấp trong năm 2024, 2025 là hơn 2 triệu m3.

cang2.jpg
Trong năm 2024, 2025 trên toàn địa bàn thành phố cần hơn 3 triệu m3 đá thành phẩm và hơn 8 triệu m3 đất san lấp.

Đối với đất làm vật liệu san lấp, hiện có 6 giấy phép đang còn hiệu lực. Trong đó, 5 giấy phép là trong các công trình đang triển khai trên địa bàn thành phố.

Theo phân tích của Sở TN&MT TP Đà Nẵng, trong năm 2024, 2025 trên toàn địa bàn thành phố cần hơn 3 triệu m3 đá thành phẩm và hơn 8 triệu m3 đất san lấp.

Tuy nhiên, khả năng cung cấp đá của thành phố hiện nay là hơn 2,1 triệu m3, thiếu hơn 900 nghìn m3 (thiếu hơn 31% so với nhu cầu thực). Về đất san lấp hiện nay khả năng cung cấp chỉ 2,4 triệu m3, thiếu gần 70% so với nhu cầu thực.

Trước thực trạng này, Sở TN&MT đã đề xuất UBND thành phố một số giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết tình trạng thiếu đất làm vật liệu san lấp và đá xây dựng nhất là các dự án trọng điểm, động lực của thành phố và quốc gia.

Trước mắt, cho phép 7 mỏ đá hiện đang khai thác và cho phép gia hạn 50% công suất hiện có, gồm: mỏ đá Suối Mơ 2, Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), mỏ đá Hố Mùn 2 mở rộng (xã Hòa Sơn), mỏ đá Hố Bạc 3 (xã Hòa Nhơn), mỏ đá Trường Bản (xã Hòa Sơn), mỏ đá Sơn Phước (xã Hòa Ninh), mỏ đá Hóc Già Hạnh (xã Hòa Sơn). Đồng thời, hướng đẫn cấp đổi lại các mỏ đá còn sản lượng nhưng chưa đủ điều kiện để cấp đổi; khai thác các mỏ đã hoàn thành thăm dò và đánh giá trữ lượng.

mo.jpg
Đà Nẵng sẽ nâng công suất mỏ đất, đá giải quyết tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu

Việc nâng công suất phải đảm bảo phù hợp về môi trường, đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực khai thác và trên đường vận chuyển và không vi phạm nội dung quy định về khoáng sản liên quan đến việc nâng công suất;

Các mỏ được nâng công suất phải cam kết ưu tiên cung cấp đất, đá phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố (các dự án trọng điểm như: Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dung chung; tuyến cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan; mở rộng QL14B; cầu Quảng Đà và đường dẫn vào đầu cầu,…).

Theo ông Chương, sau khi thực hiện các giải pháp nêu trên sẽ bổ sung khoảng 4 triệu m3 đá. Sau khi bổ sung thì cơ bản đủ nhu cầu về đá phục vụ các công trình, dự án. Riêng về các mỏ đất, trong giai đoạn 2024, thành phố sẽ tổ chức đấu giá 5 mỏ khai thác đất. Như vậy, sẽ có thêm được khoảng hơn 2,4 m3 đất thành phẩm.

“Nhu cầu về đá thì thành phố cơ bản đáp ứng. Còn với lượng đất cần san lấp vẫn thiếu hơn 2,7 triệu m3. Sở TN&MT đang nghiên cứu bổ sung các nguồn khác để đảm bảo nhu cầu của các công trình. Riêng đối với các công trình, dự án do các ban quản lý dự án điều hành, đến hết năm 2025, nguồn đá và đất đều cân đối được và thừa (thừa 578.000m3 đá, 160.144m3 đất) .” – ông Chương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nâng công suất mỏ đất, đá để khắc phục thiếu hụt vật liệu san lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO