Đà Nẵng: Mực nước sông Vu Gia hạ thấp, cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất gặp khó

Võ Hà| 04/03/2021 16:08

(TN&MT) - Hiện mực nước sông Vu Gia và sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch đều hạ xuống mức rất thấp làm các trạm bơm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp ngừng hoạt động và độ mặn của nước sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng nhanh, cao hơn quy chuẩn cho phép.

Theo đó, độ mặn đo được tại cửa thu nước Cầu Đỏ trên sông Cầu Đỏ đã gia tăng và đạt giá trị lớn nhất 2274 mg/l vào ngày 1/3/2021. Đồng thời, mực nước tại đập dâng An Trạch vào ngày 1/3/2021 là 1,59m, gây khó khăn cho công tác vận hành máy bơm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến mực nước tại đập An Trạch một số thời điểm thấp là do đập tạm tại Quảng Huế bị sạt lở trong mùa mưa lũ năm 2020 vừa qua, đấn đến tỷ lệ phân lưu tại Quảng Huế về song Thu Bồn nhiều hơn về sông Vu Gia.

Hiện độ mặn đo được tại cửa thu thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng nhanh

Diễn biến như trên có nguy cơ dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trong trường hợp ống dẫn nước thô thứ hai từ đập dâng An Trạch về nhà máy nước Cầu Đỏ chưa hoàn thành.

Trong khi đó, theo bản tin dự báo thời tiết thủy văn TP. Đà Nẵng của Đài Khí tượng Thủy văn Trung trung bộ, trong tháng 3/2021, dòng chảy trên sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng biến đổi chậm và có xu xu thế hạ thấp dần. Mực nước trung bình tháng trên sông Vu Gia ở mức thấp nhất hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ, sông Cẩm Lệ ở mức xấp xỉ. Ngoài ra, việc vận hành các hồ thủy điện đang gặp một số khó khăn do thừa điện mặt trời và ảnh hưởng của Covid 19 làm cho nhu cầu tiêu thụ điện giảm...

Do đó, để bảo đảm ứng phó xâm nhập mặn và việc điều chỉnh phát điện của các nhà máy thủy điện do thừa điện mặt trời, bảo đảm cấp nước an toàn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm nay, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đang trao đổi với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam để đề nghị được đắp lại đập tạm trên sông Quảng Huế nhằm làm tăng lưu lượng nước chảy về sông Vu Gia.

Trong tháng 3/2021, dòng chảy trên sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng biến đổi chậm và có xu xu thế hạ thấp dần.

Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng sẵn sàng triển khai phương án đắp đập tạm trên sông Cẩm Lệ nhằm ứng phó với tình huống xảy ra xâm nhập mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ lớn hơn 1.000 mg/l cũng như mực nước tại đập dâng An Trạch hạ thấp kéo dài, dẫn đến thiếu nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi sát diễn biến thủy văn, tình hình xâm nhập mặn, dự báo lưu lượng nước đến hồ, mực nước và tình hình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để tham mưu điều hành việc xả nước từ các hồ chứa thủy điện trong các tình huống khẩn cấp nếu xâm nhập mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ lớn hơn 1.000 mg/l kéo dài và các tình huống khẩn cấp khác dẫn đến xảy ra thiếu nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Mực nước sông Vu Gia hạ thấp, cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO