Đà Nẵng: Lo ngại nhà dân xây dựng trên đất nông nghiệp nhiều năm nay

Xuân Lam| 29/10/2021 10:24

(TN&MT) - Người dân tại khu vực tổ 6, thôn Quan Nam 4, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng phản ánh về việc, mới đây UBND xã Hòa Liên tổ chức cưỡng chế nhà của một số hộ dân với lý do xây dựng trái phép. Tuy nhiên qua tìm hiểu, trong thời gian hơn 10 năm qua, đã có gần 30 hộ dân đến khai hoang hơn 19,8 ha đất tại đây rồi xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Chính quyền, ngành chức năng địa phương đã thiếu kiểm tra, ngăn chặn, phòng ngừa.

Trao đổi với PV, ông Phạm Huỳnh Sơn - Chi Hội phó Chi hội Nông dân thôn Quan Nam 4 cho biết: Trước đây ông Sơn đi bộ đội rồi ra quân về với gia đình tại phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Năm 2010, vì kế sinh nhai gia đình ông Sơn phải tìm lên khu vực thôn Quan Nam 4, xã Hoà Liên khai hoang đất, dựng nhà để ổn định cuộc sống cùng vợ con đến nay đã hơn chục năm. Sinh sống tại địa phương, là cán bộ của thôn, nhưng gia đình ông không được bắt điện, nước sinh hoạt vì không có giấy xác nhận nhà ở.

Nhiều nhà ở của người dân tại tổ 6, thôn Nam 4, Hòa Liên đã xây dựng từ nhiều năm trước trên đất nông nghiệp

Từ năm 2020, có Dự án khu tái định cư Tân Ninh (giai đoạn 1) do Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các Khu công nghệ TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, công bố quy hoạch và triển khai ngay khu vực tổ 6, thôn Quan Nam. Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã đo đạc, kiểm đếm nhà cửa, tài sản, đất đai của tất cả các hộ dân ở đây để đền bù, tái định cư, tổng cộng có khoảng 30 hộ dân nằm trong quy hoạch dự án và đã làm nhà như trường hợp gia đình ông Phạm Huỳnh Sơn.

Tuy nhiên mới đây, UBND xã Hoà Liên, qua công tác kiểm tra lại cho là người dân xây dựng nhà trái phép, nên lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. UBND xã đã ra 5 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp tháo dỡ nhà cửa, khắc phục hậu quả trả lại nguyên trạng đất đai.

Được biết, khu vực Dự án khu tái định cư Tân Ninh mới công bố quy hoạch hiện nay, trước đây vào năm 2014 đã công bố quy hoạch là Dự án HTX Sản xuất hoa Vân Dương rồi không triển khai. Đến năm 2015, tiếp tục công bố là Dự án của HTX Sản xuất Hoa Vân Dương, rồi cũng không triển khai. Đến năm 2018, khu vực này lại công bố quy hoạch thực hiện Dự án Đường gom dân sinh, công tác đo đạc, kiểm đếm xong, nhưng cũng không triển khai thực hiện.

Gần nhất là đầu năm 2020, khu vực lại được công bố quy hoạch Dự án Khu tái định cư Tân Ninh cho đến nay. Người dân tại khu vực phản ánh, điện, nước sinh hoạt chỉ có vài hộ gia đình được ký hợp đồng sử dụng, còn lại phải nối điện, bắt nước xin từ các hộ có điện và HTX sản xuất hoa Vân Dương. Riêng đất sản xuất bình quân mỗi hộ có từ 200 - 400m2 đất lúa nhưng khi thi công đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan từ năm 2014 đến nay làm đất, đá sạt lở tràn xuống ruộng, nước tưới không có nên đành bỏ hoang.

Người dân không có công ăn việc làm, phải đi làm thuê khắp nơi. Cũng theo phản ánh của người dân, tại khu vực có nhà xây dựng trước hơn chục năm nay, có nhà mới xây, có nhà xây đổ mê 2 tầng, nhà được xác nhận quy chủ, đã có 2 - 3 thế hệ cùng sinh sống trong một nhà. Nhưng chính quyền và lực lượng chức năng địa phương không kiểm tra, ngăn chặn gì. Đến nay theo quy hoạch dự án, Ban giải phóng mặt bằng tiến hành kiểm đếm, quy chủ và chưa nhận tiền đền bù thì địa phương lại ra quyết định cưỡng chế.

Ông Ngô Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Liên cho hay, để ra quyết định cưỡng chế thì dựa trên cơ sở là dân xây nhà trên đất nông nghiệp trái phép, sau khi công bố quy hoạch dự án nên địa chính xã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Quyết định cưỡng chế 5 trường hợp ban đầu là do sau khi khu vực đã công bố quy hoạch, tiến hành quay phim hiện trường nhưng một số hộ dân vẫn tự ý xây nhà cấp 4 để đối phó.

Nguyên nhân xảy ra tình rạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại Quan Nam 4, Hòa Liên có phải là do sự buông lỏng quản lý từ phía chính quyền địa phương những năm trước đây?

Qua tuyên truyền, vận động đến nay đã có 2 hộ dân là Ngô Văn Dư và Ngô Quý tự nguyện tháo dỡ công trình. “Quan điểm của xã là vận động nhân dân, hỗ trợ kinh phí để người dân tự tháo dỡ tránh gây thiệt hại tài sản. Chính quyền không mong muốn việc cưỡng chế, đối với người dân, còn người dân phải nhận ra cái sai của họ. Nếu xã cưỡng chế sai thì dân khởi kiện là chuyện bình thường” - ông Tâm nói.

Vì sao người dân xây dựng nhà ở trái phép kéo dài nhiều năm mà chính quyền không kiểm tra, ngăn chặn ngay từ đầu để tránh gây thiệt hại kinh tế về sau? Vấn đề này, ông Tâm cho rằng tình trạng trên đã trải qua nhiều năm trước để lại hậu quả như bây giờ. Nguyên nhân xảy ra tình rạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại Quan Nam 4, Hòa Liên có phải là do sự buông lỏng quản lý từ phía chính quyền địa phương những năm trước đây?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Lo ngại nhà dân xây dựng trên đất nông nghiệp nhiều năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO