Đà Nẵng lập Tổ công tác tại cộng đồng để truy vết sớm ca mắc Covid-19

Xuân Lam| 03/08/2020 16:49

(TN&MT) - Ngày 3/8, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn về việc thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng. Mục đích của việc thành lập các tổ này là để chủ động và tăng cường hiệu quả công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng, kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp.

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định thành lập Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng

Theo PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đội trưởng Đội điều tra giám sát dịch của Bộ Y tế đang hoạt động tại Đà Nẵng, các ca nhiễm Covid-19 ghi nhận ở Đà Nẵng đều xuất hiện trong cộng đồng, không loại trừ khả năng sẽ có các ổ dịch khác.

"Việc cần làm bây giờ của lực lượng y tế đó là thần tốc, gấp rút truy vết, điều tra dịch tễ để khoanh vùng, phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ. Để thực hiện được một khối lượng công việc lớn trong khi nhân lực có hạn, các Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của công tác phòng, chống dịch.

Chúng ta sẽ khu trú, khoanh vùng, kiểm soát lại trong từng khu vực nhỏ để kiểm soát. Ở đó, Tổ công tác Covid-19 cộng đồng có nhiệm vụ nhắc nhở, kiểm tra, tuyên truyền như một cách thực hiện nghiêm túc hơn tinh thần gia đình cách ly với gia đình, tổ, thôn cách ly với tổ, thôn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ”, PGS-TS Trần Như Dương cho hay.

Tổ Công tác Covid-19 tại cộng đồng sẽ do UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.Đà Nẵng thành lập, chủ động trong việc tổ chức thành phần, số lượng tham gia công tác gồm lực lượng Công an, chính quyền, dân phòng, hội, đoàn thể, y tế địa phương….

Tại Đà Nẵng, tính đến chiều 2/8, toàn thành phố xác định được 7.383 đối tượng F1, 5.460 đối tượng F2 liên quan các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2

Lãnh đạo các địa phương sẽ có nhiệm vụ phân công kế hoạch cho Tổ công tác Covid-19 giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả và theo đúng các quy định; theo dõi sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn, nhất là tại các khu vực nguy cơ cao, có liên quan đến dịch tễ của bệnh nhân xác định mắc Covid-19.

Việc thành lập tổ công tác này nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu xét nghiệm cũng như nhanh chóng triển khai các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp. UBND các quận, huyện sẽ phối hợp với Sở Y tế TP.Đà Nẵng tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho các Tổ Công tác Covid-19, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được phân công.

Để thuận lợi cho tổ công tác làm việc, Sở Y tế TP. Đà Nẵng sẽ chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện đề xuất các khu vực ưu tiên thực hiện công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng; tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho lực lượng nêu trên.

Bên cạnh đó, tổ công tác này cũng sẽ thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tác nhân Covid-19 đối với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì lập tức phối hợp với UBND các địa phương liên hệ triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế theo quy định để kịp thời kiểm soát, khống chế dịch.

Tại Đà Nẵng, tính đến chiều 2/8, toàn thành phố xác định được 7.383 đối tượng F1, 5.460 đối tượng F2 liên quan các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Thành phố đã cách ly 4.418 trường hợp tại các cơ sở y tế; 4.016 trường hợp tại khu cách ly tập trung; 4.315 trường hợp tại nhà; 554 trường hợp nhập cảnh. Tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện từ ngày 25/7 đến chiều 2/8 là 8.471.

Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã có yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn, đề nghị tập trung đẩy mạnh hoạt động lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 đối với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để phát hiện sớm ca bệnh

Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã có yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn, đề nghị tập trung đẩy mạnh hoạt động lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 đối với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lây lan.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, hiện ngành y tế phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác giám sát các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng. Theo đó, Tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng đã được kích hoạt trên địa bàn thành phố, dựa trên mô hình hoạt động của các tổ dân phố trước đây. Tổ giám sát cộng đồng sẽ do các bí thư chi bộ, tổ trưởng, hội phụ nữ địa phương đảm nhận, mỗi tổ gồm 3 thành viên, thực hiện giám sát từ 30 - 40 hộ dân trong khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng lập Tổ công tác tại cộng đồng để truy vết sớm ca mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO