Đà Nẵng: Giúp dân lợp nhà miễn phí sau bão

Phạm Yến| 05/11/2020 17:22

(TN&MT) - Sau cơn bão số 9 (Molave), nhiều ngôi nhà lợp tôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng bị hư hại, bay mái. Đề giúp người dân gặp khó khăn có thể nhanh ổn định cuộc sống, anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1983) cùng với 4 người anh em đã cùng nhau đi từng nhà sửa chữa mái tôn miễn phí cho những người nghèo.

Ngày đầu tiên bão tan, dọc các dãy tạp hoá, tiệm ăn vặt, nước uống dưới sảnh chung cư đơn thân (phường Hoà Minh, Liên Chiểu) đều bị hư hỏng các bảng quảng cáo, mái che, bảng hiệu… Chung cư là những phụ nữ đơn thân chân yếu tay mềm, thu nhập eo hẹp từ việc buôn bán nhỏ lẻ. Nắm được tình hình hư hại của chung cư, nhóm anh Thuận đã đến tận nơi sửa chữa giúp để các chị, các mẹ sớm quay lại kinh doanh, buôn bán, đỡ được một phần chi phí.

Mặc dù không phải là tâm bão số 9 nhưng với sức gió mạnh nhiều ngôi nhà lợp tôn ở Đà Nẵng bị tốc mái

Anh Thuận hiện đang có một xưởng cơ khí nhỏ tại phường Hoà Phát (quận Cẩm Lệ) với 3 lao động phụ việc. Trước bão, anh và các bạn cũng đã đến giúp các gia đình chằng chống nhà cửa, hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra. Nhận thấy nhiều hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình, anh cùng những người bạn ở xưởng cơ khí khác đăng thông tin hỗ trợ sửa mái tôn miễn phí và đã nhận được nhiều cuộc gọi từ các hoàn cảnh khác nhau.

Nhà chị Võ Thị Ngọc Diễm (tổ 63, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) lợp tôn nằm bên sườn dốc nay trơ trọi giữa trời bởi toàn bộ tôn đã bị bão cuốn bay. Nhiều ngày liền sau khi bão tan ngôi nhà của chị vẫn chưa được sửa sang. Một phần là vì nhà chị ở khá xa so với các tuyến đường lớn, một phần là vì chị chưa đủ chi phí để mua lại tôn mới.

Những tấm tôn còn dùng được nhóm anh Thuận sửa chữa, vá lại hoàn chỉnh cho người dân

Chị Diễm bán nước giải khát ở chợ, chồng chị lái xe thuê nuôi hai con đang tuổi đi học. Hai đợt dịch Covid-19 cả vợ chồng đều nghỉ làm, thu nhập giảm sút. Vừa hết giãn cách phải lo cho các con vào năm học mới, vợ chồng chị không còn dư giả gì. Cơn bão số 9 tới cuốn bay mái nhà, đồ đạc trong nhà cũng ít nhiều hư hại, vợ chồng chị chật vật đủ thứ, không biết xoay xở sao.

Chị chia sẻ, bão tới hai mẹ con được đưa đến nơi an toàn để tránh, hết bão về nhà thì thấy cảnh nhà cửa tan hoang, mái tôn còn bị một cây to gãy đè lên. Nhìn ngôi nhà chị chỉ biết nhắm mắt dọn dẹp để có chỗ ở tạm chứ không dám nghĩ đến khoản chi phí sửa sang.

May mắn chị đọc được thông tin trên mạng xã hội hỗ trợ sửa miễn phí mái tôn của nhóm anh Thuận, chị đã để lại số điện thoại của mình. Ngày hôm sau, nhóm của anh đã gọi kiểm tra và tìm đến nhà chị qua con đường đất đá ngổn ngang sau cơn bão. Sau khi xem xét thấy tôn cũ vẫn còn dùng được, tìm nhặt những tấm tôn gió thổi bay quanh nhà rồi hì hục sửa, vá lại hoàn chỉnh. Sau 1 ngày cả nhóm cũng đã sửa chữa hoàn thiện mái nhà cho chị Diễm.

“Thật may mắn vì được các anh đến hỗ trợ sửa chữa miễn phí, gia đình rất biết ơn và cảm kích tấm lòng của các anh”, chị Diễm xúc động.

Nhà của gia đình chị Diễm là một trong gần chục ngôi nhà được anh Thuận và các bạn đến hỗ trợ sửa chữa trong đợt bão số 9. Những trường hợp hư hỏng nhẹ, các anh tranh thủ tận dụng “vá” lại tôn cũ để sửa, nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Có hộ gia đình bị thiệt hại nặng phải mất cả buổi hoặc cả ngày mới sửa xong. Sau bão thời tiết thường có mưa, cả nhóm vẫn cố gắng hoàn thành công việc nhanh nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống. Đối với những trường hợp bị thiệt hại quá nặng, hoàn cảnh khó khăn không thể sửa chữa được, anh cũng đang kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng…

Nhóm anh Thuận sắp hoàn thiện mái tôn cho một ngôi nhà bị gió cuốn bay mái

Mặc dù xưởng cơ khí của anh cũng bị bão cuốn đi mái tôn, nhưng anh và nhóm bạn vẫn ưu tiên cho bà con trước để họ có mái nhà che mưa che nắng sớm nhất còn xưởng của mình “đồ nhà sẵn có cứ từ từ sửa sau”.

Anh Thuận cho biết, người dân miền Trung mình năm nào cũng gặp thiên tai, bão lụt thật quá khó khăn. Nhìn thấy những chuyến thiện nguyện của mọi người từ khắp nơi về cứu trợ mà mình không giúp được gì cho bà con thật áy náy. Anh nghĩ kinh tế hạn chế không giúp được gì nhiều thì có thể giúp sức bằng nghề của mình nên anh đã đăng lên mạng thông báo sửa tôn miễn phí giúp bà con. Qua việc này anh cũng muốn những bạn trẻ đang làm việc cùng anh thấy được những niềm vui trong cuộc sống ngoài việc lăn xả kiếm tiền.

Mùa mưa bão đang diễn ra, người dân miền Trung đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ của người dân cả nước và những tấm lòng nghĩa hiệp như nhóm anh Thuận khiến người dân cảm thấy ấm lòng, tiếp thêm nguồn động lực chống chọi với thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giúp dân lợp nhà miễn phí sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO