Đà Nẵng: Đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND quận vì để “lọt” gần 1.800 nhà không phép

24/07/2018 15:46

(TN&MT) - Để xảy ra thiếu sót, sai phạm dẫn đến tình trạng xây dựng nhà không phép suốt thời gian dài, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đang đối mặt với việc bị kiểm điểm.  

Ông Trần Huy Đức (Chánh Thanh tra TP. Đà Nẵng) vừa kí thông báo số 563/TB-TTTP Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.
 

Để xảy ra thiếu sót, sai phạm dẫn đến tình trạng xây dựng nhà không phép suốt thời gian dài, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đang đối mặt với việc bị kiểm điểm.
Để xảy ra thiếu sót, sai phạm dẫn đến tình trạng xây dựng nhà không phép suốt thời gian dài, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đang đối mặt với việc bị kiểm điểm.

Kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra Đà Nẵng cho thấy, giai đoạn trước khi phê duyệt dự án Ga đường sắt (cuối năm 2004) có tổng cộng 1236 nhà ở. Giai đoạn sau thời điểm phê duyệt quy hoạch (từ năm 2005 đến nay) có 789 ngôi nhà được xây dựng. Hiện nay tại khu vực Ga đường sắt chỉ có 65 ngôi nhà được UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam cấp phép xây dựng, sửa chữa, cơi nới nhà theo chủ trương của thành phố.

Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra có đến 1864 nhà. Như vậy, ngoài 65 ngôi nhà được cấp phép xây dựng thì có đến 1799 trường hợp xây dựng không phép. Ngoài ra, qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân khu vực Ga đường sắt đã phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm.

Thanh tra TP. Đà Nẵng cho rằng UBND phường Hòa Khánh Nam đã buông lỏng quản lí, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xây dựng trật tự đô thị trong ranh giới dự án Ga đường sắt.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lí trật tự đô thị.
 

Có 1.799 trường hợp xây dựng trái phép tại dự án ga Liên Chiểu
Có 1.799 trường hợp xây dựng trái phép tại dự án ga Liên Chiểu

 

Với việc để xảy ra thiếu sót, sai phạm dẫn đến tình trạng xây dựng nhà không phép suốt thời gian dài, Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị tổ chức kiểm điểm đối với Giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai thành phố, Giám đốc chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai tại quận Liên Chiểu thời kì từ năm 2014 đến năm 2016.
 

Ngoài ra, Thanh tra TP. Đà Nẵng còn kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng kiểm điểm, xử lí trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu và các cá nhân liên quan từ năm 2005 đến nay.
 

“Tình trạng xây dựng không phép xảy ra trong suốt thời gian qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực Ga đường sắt. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam giai đoạn từ 2005 đến nay và tổ chức cán bộ liên quan”, kết luận nhấn mạnh.
 

Đồng thời, yêu cầu địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát và có kế hoạch từng bước xử lý, buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới dự án Ga đường sắt tại phường Hòa Khánh Nam. Đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận thì phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra, rà soát để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND quận vì để “lọt” gần 1.800 nhà không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO