Đà Nẵng: Dân "kêu cứu" vì DN hút cát gây nứt nhà hàng loạt

20/04/2016 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân tại tổ 09, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) về việc đơn vị thi công đã hút cát (chỉnh dòng sông Cổ Cò) nhằm lấy cát phục vụ san lấp Dự án (DA) Khu Đô thị (KĐT) Sinh thái làng quê sông nước Hòa Quý, gây sạt lở vùng bờ và nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng đến hàng loạt nhà cửa của bà con vùng lân cận bị sụt nứt, hư hỏng nặng.   

Đơn vị thi công Dự án KĐT Sinh thái làng quê sông nước Hòa Quý đã hút cát phục vụ san lấp tạo nên vực thẳm, gây sạt lở nghiêm trọng
Đơn vị thi công Dự án KĐT Sinh thái làng quê sông nước Hòa Quý đã hút cát phục vụ san lấp tạo nên vực thẳm, gây sạt lở nghiêm trọng

Nhận được thông tin phản ánh, phóng viên Báo Điện tử TN&MT tìm đến tổ 09, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng). Biết có phóng viên đến, bà con kéo tới rất đông, nhìn ai cũng có vẻ rất bức xúc và nôn nóng muốn trình bày về việc đơn vị thi công hút cát gây sụt nứt nhà cửa của họ. Tất cả bà con im lặng, nhường lời khi thấy cụ Nguyễn Dọng (81 tuổi) từ trong nhà thờ tộc bước ra. Cụ Dọng cho biết, đơn vị hút cát ở đây để đắp cho bên đảo Đồng Nò, làm khu du lich Sinh thái làng quê gì đó, trước đây vào khoảng tháng 8/2014 thì họ đã đưa 04 máy hút cát ở phía ngoài kia và làm đến chừng tháng 10/2015 thì họ nghỉ, sau đó đến khoảng tháng 11/2015 thì lại sử dụng 02 máy hút dời vào trong này (khu vực gần nhà dân).

Cụ Dọng chỉ tay về con sông mới hình thành, lòng đầy phẫn nộ nói, trước đây chỗ đó là đất trồng hoa màu của người dân làng chúng tôi, tôi không hiểu mấy ổng làm kiểu gì mà sử dụng máy hút với công suất lớn, hút cát tạo thành dòng sông rộng gần 100m và sâu gần 20m để đẩy cát qua bên kia (hơn 1,5 km) phục vụ san nền cho dự án. Đấy, đường bê tông của bà con đi làm mà mấy ổng còn phá tan ra để hút cát, nghe đâu mấy ổng định tạo một dòng sông Cổ Cò mới đi qua đây. Dự án đã được thành phố phê duyệt thì người dân chúng tôi cũng ủng hộ thôi, thế nhưng làm gì thì cũng phải có sự nghiên cứu tính toán kỹ chứ?. Mấy ổng lúc nào cũng nói là hút chỉ có 8m độ sâu nhưng thực tế có chỗ hút sâu gần 20m, với máy hút công suất lớn và hút ồ ạt và chỉ cách nhà dân chưa đến 150m, như vậy đã làm hàng chục nhà dân chúng tôi bị sụt nứt, hư hỏng nghiêm trọng.

Đơn vị thi công sử dụng máy hút công suất lớn gây sụt nứt nhà tộc gia tộc cụ Nguyễn Dọng tại tổ 09, phường Hòa Quý
Đơn vị thi công sử dụng máy hút công suất lớn gây sụt nứt nhà tộc gia tộc cụ Nguyễn Dọng tại tổ 09, phường Hòa Quý

Ông Nguyễn Vinh Thanh, người dân tại địa phương có nhà bị nứt chia sẻ, trước đây dự án hút bơm cát ở bên kia, nằm cách xa nhà dân, kết hợp dùng xe ben có kích thước thùng lớn vận chuyển cát đi qua đường làng. Thấy xe chạy làm gãy nát đường bê tông, gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông trong xóm nên chúng tôi chặn không cho xe chạy. Đầu năm 2016, khi dự án cho hút cát lấn dần vào phía nhà dân, đã làm đa số nhà cửa của dân trong khu vực này, cũng như từ đường gia tộc, đền miếu đều bị sụt lún, nứt sàn, xé tường.

Ông Thanh dẫn chúng tôi về nhà của gia đình rồi tới nhà thờ tộc, ông chỉ lên những vết nứt trên tường nhà, vết nứt xé ngang sàn bê tông ở tầng 1, bực tức nói, Nhà của tôi xây dựng năm 2006, còn nhà thờ tộc của gia đình thì được xây vào năm 2011, qua kết quả quan trắc, theo dõi bằng mắt thường của tôi thì sự dịch chuyển do ảnh hưởng bởi việc hút cát là rất rõ, mỗi ngày xảy ra nhiều vết nứt mới, các vết nứt cũ thì ngày một lớn hơn, có hiện tượng nứt hở tường giữa 2 nhà liền kề, gạch nền thì bị rạn nứt đường ron sát chân tường. Tất cả các giếng bơm nước trong xóm phục vụ sinh hoạt hằng ngày đều bị tụt nước, bơm không lên nước.  

Bà Nguyễn Thị Cúc, là gia đình có nhà bị xé nứt nặng nhất chia sẻ thêm, vợ chồng chúng tôi làm ăn dành dụm cả đời mới cất được cái nhà núp mưa tránh bão, giờ đây nhìn ngôi nhà bị xé nứt ngang tường như thế này mà lòng sao khỏi quặn đau. Vợ chồng tôi buồn lắm, không biết làm sao, thấy tài sản của mình bị vậy làm chúng tôi mất ăn, mất ngủ, đêm nằm ngủ mà cứ chập chờn, phập phồng lo sợ nhà bị sụp bất cứ lúc nào. Điều gia đình tôi và người dân ở đây còn lo lắng hơn là những hố sâu mà đơn vị thi công tạo ra, sâu cạn thất thường, lại không có cắm biển báo, rào chắn, mà nhà ai cũng có trẻ nhỏ, lo sợ bọn trẻ kéo nhau ra đó tắm thì dễ xảy ra tai nạn đuối nước.

Bà Trần Thị Tuyết cũng là người dân địa phương chỉ vào hầm trú bão của gia đình nói, hằng năm đến mùa mưa bão, nơi đây giống như tâm bão, mấy hộ gia đình chúng tôi góp tiền vào đào xây hầm trú bão, nay do công trình hút cát làm sụt lún, nứt xé tường và sàn làm cho hầm tránh bão biến thành hầm bẫy người. Nguyện vọng bà con chúng tôi, rất mong các cấp chính quyền sớm quan tâm, can thiệp để người dân có được cuộc sống an bình. Đồng thời, mong đơn vị thi công cần tìm ra giải pháp thi công an toàn, không thể hút ồ ạt, vô tội vạ, mà không có sự tính toán về biện pháp an toàn trong thi công như vậy được, tránh gây ảnh hưởng sụt lún nhà của người dân.

Đình làng xứ Trấn Bắc Mỏ Sắt tại tổ 09, phường Hòa Quý đã có từ lâu đời, nay cũng bị sụt nứt hư hỏng nặng
Đình làng xứ Trấn Bắc Mỏ Sắt tại tổ 09, phường Hòa Quý đã có từ lâu đời, nay cũng bị sụt nứt hư hỏng nặng

Sau khi nhận được đơn thư kiến nghị của những hộ dân, vào lúc 14h cùng ngày 19/4/2016, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã tổ chức cuộc họp về việc liên quan đến sự cố nứt nhà dân khu vực tổ 09, phường Hòa Quý. Cuộc họp do ông Huỳnh Cự - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, mời tham dự cuộc họp còn có đại diện đầy đủ các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp, sau khi nghe chủ trì cuộc họp thông báo một số nội dung liên quan, các thành viên tham gia góp ý kiến về nguyên nhân gây lún nứt nhà dân, đưa giải pháp và cuối cùng cuộc họp thống nhất thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế, ghi nhận hiện trạng nhà của các hộ dân. Giao Chủ tịch UBND phường Hòa Quý làm tổ trưởng đoàn kiểm tra, dự kiến thời gian bắt đầu kiểm tra là 8h ngày 22/4/2016.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Cự - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết thêm, UBND quận nhận được một số đơn kiến nghị của người dân tổ 09, phường Hòa Quý. UBND quận cũng cử ngay cán bộ phòng Quản lý đô thị quận xuống hiện trường kiểm tra, hiện tượng sụt nứt nhà dân là có (khoản 13 hộ), nhưng để có cơ sở giải quyết thì phải chờ đoàn kiểm tra thực tế, ghi nhận, đánh giá và phân tích nguyên nhân, mức độ hư hại về nhà cửa, tài sản của người dân do ảnh hưởng bởi việc thi công hút cát của dự án thì mới có hướng giải quyết đơn kiến nghị của bà con được.

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân "kêu cứu" vì DN hút cát gây nứt nhà hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO