Tin tức

Đà Nẵng: Chủ động ứng phó mưa, lũ, sạt lở đất

Anh Dũng 13/11/2023 - 13:49

Trước cảnh báo mưa lớn kéo dài từ ngày 13 đến 17/11, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất...

dn1.jpg
UBND quận Liên Chiểu huy động phương tiện cơ giới nạo vét, khơi thông tuyến kênh thoát nước để chống ngập úng cho khu vực đường Mẹ Suốt (khu vực thường xuyên bị ngập úng mỗi khi mưa lớn) ngày 12/11

Cảnh báo lũ quyét, sạt lở đất, gây ngập úng

Theo Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ, trong 6 giờ qua (từ 1h00-7h00 ngày 13/11) trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa một số nơi như sau: Hòa Bắc 206.8 mm, Hòa Phú 171.2 mm, Bà Nà 171.8 mm,...

Dự báo: Trong 6 giờ tới trên địa bàn TP. Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa ở khu vực đồng bằng ven biển 30-60 mm, có nơi trên 60 mm; vùng vúi 70-100 mm, có nơi trên 120 mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở trên sườn dốc đối với các xã (phường), huyện (quận) trên địa bàn thành phố. Nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ tại các khu đô thị và các vùng trũng thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là cấp 1.

Cảnh báo tác động của lũ quét: Lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió mùa đông bắc, từ ngày 13 đến 17/11, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong đó, tổng lượng mưa tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam từ tối 12 đến sáng 14/11 phổ biến 80-200mm, có nơi trên 300mm; từ chiều 14/11 đến ngày 17/11 phổ biến 200-350mm, có nơi trên 500mm. Trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên các sông.

dn2.jpg
Mưa lớn kéo dài, Đà Nẵng cho trẻ mầm non, học sinh, học viên nghỉ học ngày 13/11

Tập trung ứng phó mưa, lũ, sạt lở đất

Ngày 12/11, UBND TP. Đà Nẵng ban hành văn bản về việc tập trung ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất trước nguy cơ xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 13 đến 17/11. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị phối hợp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố. Các quận, huyện cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ các diễn biến của mưa, lũ, ngập lụt đô thị..., sẵn sàng triển khai phương án sơ tán bảo đảm an toàn cho nhân dân, nhất là tại các khu vực dân cư ở những vùng trũng, thấp, ngập lụt, ven suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét…; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn; tổ chức lực lượng để canh gác, chốt chặn tại các tuyến đường, khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn.

Đồng thời, tổ chức nạo vét, khơi thông tuyến, cống thoát nước thuộc phạm vi quản lý để hạn chế tình trạng ngập cục bộ. Các phường, xã cần sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”. Người dân cần chủ động kê tài sản, khơi thông, không làm cản trở dòng chảy, tiêu thoát nước tại các kênh mương và cửa thu nước trước nhà để nâng cao hiệu quả phát nước.

Nhằm chủ động ứng phó với tình hình, tối qua (13/11), Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có công văn thông báo cho trẻ mầm non, học sinh, học viên trên toàn thành phố nghỉ học ngày 13/11. Các trường đại học tư thục căn cứ tình hình thực tế, chủ động quyết định việc đi học của sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chủ động ứng phó mưa, lũ, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO