Đà Nẵng: Báo động nguồn nước nhiễm mặn

18/02/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 18/2, ông Nguyễn Trường Ảnh - Giám đốc Công ty Cấp nước Đà Nẵng cho biết, nguồn nước nhiễm mặn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Nếu tình hình trên tiếp tục kéo dài sẽ đề nghị TP can thiệp với Bộ Công Thương “xin nước” các thủy điện.

Đà Nẵng sẽ thiếu hụt nước cung cấp cho gần 800 diện tích đất sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân
Đà Nẵng sẽ thiếu hụt nước cung cấp cho gần 800 diện tích đất sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân

Liên tục trong những ngày trước và sau tết, tại cửa thu nhà máy nước sông cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Cụ thể, trong 14 ngày qua, độ mặn luôn ở trên mức 400 mg/lít, đặc biệt có thời điểm nồng độ mặn trên sông Cầu Đỏ đã vượt mốc 3.211mg/lít, gấp 13 lần cho phép, đỉnh mặn cao nhất lại xuất hiện vào cuối mùa mưa thể hiện sự thay đổi bất thường về nguồn nước.

“Trước tình thế, để đảm bảo tình hình sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt chúng tôi phải chuyển sang phương án khai thác nguồn nước thô ở trạm bơm An Trạch (tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cách xa hơn 12km, để điều tiết nguồn nước. Lúc cao điểm vận hành 4 đến 6 máy bơm với công suất max là 9.100 m3/h.  Trước đây cũng có nhiễm mặn nhưng chỉ vài ngày là hết, năm nay kéo dài hơn”- ông Ảnh cho biết.

Người dân phải tiết kiệm nước để sản xuất là yêu cầu cấp thiết
Người dân phải tiết kiệm nước để sản xuất là yêu cầu cấp thiết

Theo ông Ảnh, tình trạng nguồn nước nhiễm mặn ở Đà Nẵng năm nào cũng xảy ra, nhưng năm nay đặc biệt sớm hơn, ngay mùa Tết đã xuất hiện. Điều này liên quan đến lượng mưa quá ít trong mùa mưa 2015 vừa qua, lượng mưa thiếu hụt so với mức trung bình nhiều năm khiến dòng cháy trên các sông suối bị suy giảm mạnh. đồng thời, vùng thượng du của các sông trong khu vực lại có nhiều dự án nhà máy thủy điện, đều cần trữ nước hoạt động, nên lượng nước chảy về hạ lưu càng giảm, gây ra tình trạng nguồn nước liên tục bị nhiễm mặn tại vị trí lấy nước sông Cầu Đỏ. Nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng trên là do biển đổi khí hậu, nước biển dâng. “Dự báo, thời gian tới nguồn nước nhiễm mặn sẽ dài và sâu hơn so với những năm trước đây, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Để đối phó tình hình, chúng tôi đã có các phương án xử lý khi nước nhiễm mặn cho phép, các công tác duy tu, bảo dưỡng máy móc, thiết bị tại các nhà máy, trạm bơm phòng mặn An Trạch đã được triển khai…”- ông Ảnh nói thêm.

Nếu tình hình trên tiếp tục kéo dài sẽ đề nghị TP can thiệp với Bộ Công thương “xin nước” các thủy điện. Trong năm 2015, TP. Đà Nẵng cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia để bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Ông Hoàng Thanh Hòa- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, với tình hình khô hạn nguồn nước mưa trong năm 2015, và sự nhiễm mặn sông Cầu Đỏ, dự báo sẽ ảnh hưởng đến gần 800 hecta diện tích đất nông nghiệp tại khu vực hạ du hệ thống đập dân An Trạch trong vụ Đông Xuân.

“Để khắc phục, sắp tới, Sở sẽ yêu cầu các thủy điện Sông Bung 4, A Vương và đặc biệt là thủy điện Đăk Mi 4 vận hành xả nước theo đúng quy trình vận hành mà Chính phủ đã phê duyệt, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Ngoài ra, hiện ngành đang thực hiện các giải pháp chống hạn như vận hành các trạm bơm chống hạn, đắp các đập bổi giữ lại nguồn nước tiêu, vận động các hộ dân sử dụng nước tiêt kiệm”- ông Hòa cho biết thêm.

Lan Anh – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Báo động nguồn nước nhiễm mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO